Doanh nghiệp nhỏ ''sống sót'' trong đại dịch như thế nào?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khảo sát mới nhất của ông lớn thương mại điện tử Alibaba cho kết quả khá bất ngờ, khi 10% số lượng DN nhỏ được khảo sát nói hoạt động kinh doanh của họ tăng lên thay vì giảm sút trong đại dịch.

Gần 15% tuyên bố hoạt động kinh doanh không có gì thay đổi và hơn 55% doanh thu giảm sút, 20% đóng cửa hoàn toàn. Khảo sát của Alibaba.com được thực hiện từ hơn 1.000 nhà cung cấp B2B trên toàn thế giới.

Thương mại điện tử và số hóa là những phương pháp giúp doanh nghiệp nhỏ "sống sót" trong đại dịch
Thương mại điện tử và số hóa là những phương pháp giúp doanh nghiệp nhỏ "sống sót" trong đại dịch

Một số câu hỏi mà cuộc khảo sát đã đặt ra bao gồm: Đại dịch đã ảnh hưởng như thế nào đến công việc kinh doanh của bạn? Bạn đã làm gì để duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong đại dịch? Sau đại dịch, bạn có tin rằng Alibaba.com vẫn có giá trị đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa không?

Việc ghi lại cách thức các doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu sẽ trang bị tốt hơn cho doanh nghiệp, trong quá trình tìm đường vượt qua những cuộc khủng hoảng có quy mô tương tự trong tương lai. Có một vài phương pháp đã được những doanh nghiệp “sống sót” qua đại dịch áp dụng, đó là thương mại điện tử (TMĐT), số hoá, mở rộng kênh bán hàng, kiểm soát tài chính, đầu tư vào R&D và nhận viện trợ từ chính quyền địa phương.

Là một nền tảng TMĐT B2B toàn cầu, Alibaba.com đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá cho nhiều doanh nghiệp trong suốt thời gian diễn ra đại dịch. Nền tảng này giúp doanh nghiệp chuyển hướng các hoạt động của mình sang trực tuyến để có thể duy trì trong giai đoạn khó khăn. Alibaba.com không chỉ là một thị trường TMĐT, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nền thương mại được cải thiện đáng kể về khả năng tiếp cận tới các khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Alibaba.com đã tổ chức các triển lãm thương mại ảo, các sự kiện bán hàng kỹ thuật số, nhằm giúp doanh nghiệp cùng nhau tạo lập nên các mối quan hệ kinh doanh mới.

Thêm vào đó, nền tảng còn cung cấp các công cụ giao tiếp thông minh, tự động dịch các cuộc trò chuyện, giúp phá bỏ rào cản ngôn ngữ, và kết nối nhiều đối tác thương mại tiềm năng với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được tiếp cận với nguồn dữ liệu khổng lồ từ hoạt động của sàn, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình xác định khách hàng mục tiêu, và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Ông Uông Thanh Đình - Đồng sáng lập công ty Kaafly Hair, chia sẻ: “Chúng tôi có đơn hàng đầu tiên trong một tuần, và 6 đơn hàng trong một tháng chạy quảng cáo với Alibaba.com. Tỷ suất lợi nhuận của các đơn hàng này là 70%, chúng tôi rất lạc quan với hoạt động kinh của mình tại Alibaba.com”.

Khoảng 55% khách hàng tham gia khảo sát cho rằng thị trường TMĐT như Alibaba.com vẫn có giá trị lớn đối với doanh nghiệp sau đại dịch; 32% khách hàng cho biết đây là thị trường có giá trị nhất đối với hoạt động của họ. Điều đó có nghĩa là tổng cộng 87% số người được hỏi đã đánh giá tích cực về vai trò của Alibaba.com trong hoạt động kinh doanh trong thời kỳ hậu đại dịch.

Bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc bán hàng Hộ kinh doanh Phạm Bá Tiến, cho biết: “Alibaba.com đã hỗ trợ chúng tôi bắt đầu xuất khẩu quốc tế vào năm 2016 và kể từ đó, doanh thu của chúng tôi đã tăng lên gấp gần 4 lần. Trong vòng 3 tháng kể từ khi đăng sản phẩm lên Alibaba.com, chúng tôi đã có được khách hàng đầu tiên - một người mua từ Mỹ đã hoàn tất giao dịch mua hàng chỉ sau một giờ”.

Dù ảnh hưởng của đại dịch đang giảm dần theo thời gian và gần như cả thế giới đang hoạt động bình thường, nhưng những bài học trong suốt cuộc khủng hoảng toàn cầu này sẽ đi theo các doanh nghiệp trong nhiều thế hệ kế tiếp. Nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với những thử thách to lớn, nhưng trải nghiệm này đã giúp họ được trang bị tốt hơn để vượt qua các tình huống khó khăn, tiếp tục tiến về phía trước.