Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp nhỏ ''sống sót'' trong đại dịch như thế nào?

Kinhtedothi - Khảo sát mới nhất của ông lớn thương mại điện tử Alibaba cho kết quả khá bất ngờ, khi 10% số lượng DN nhỏ được khảo sát nói hoạt động kinh doanh của họ tăng lên thay vì giảm sút trong đại dịch.

Gần 15% tuyên bố hoạt động kinh doanh không có gì thay đổi và hơn 55% doanh thu giảm sút, 20% đóng cửa hoàn toàn. Khảo sát của Alibaba.com được thực hiện từ hơn 1.000 nhà cung cấp B2B trên toàn thế giới.

Thương mại điện tử và số hóa là những phương pháp giúp doanh nghiệp nhỏ "sống sót" trong đại dịch

Một số câu hỏi mà cuộc khảo sát đã đặt ra bao gồm: Đại dịch đã ảnh hưởng như thế nào đến công việc kinh doanh của bạn? Bạn đã làm gì để duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong đại dịch? Sau đại dịch, bạn có tin rằng Alibaba.com vẫn có giá trị đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa không?

Việc ghi lại cách thức các doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu sẽ trang bị tốt hơn cho doanh nghiệp, trong quá trình tìm đường vượt qua những cuộc khủng hoảng có quy mô tương tự trong tương lai. Có một vài phương pháp đã được những doanh nghiệp “sống sót” qua đại dịch áp dụng, đó là thương mại điện tử (TMĐT), số hoá, mở rộng kênh bán hàng, kiểm soát tài chính, đầu tư vào R&D và nhận viện trợ từ chính quyền địa phương.

Là một nền tảng TMĐT B2B toàn cầu, Alibaba.com đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá cho nhiều doanh nghiệp trong suốt thời gian diễn ra đại dịch. Nền tảng này giúp doanh nghiệp chuyển hướng các hoạt động của mình sang trực tuyến để có thể duy trì trong giai đoạn khó khăn. Alibaba.com không chỉ là một thị trường TMĐT, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nền thương mại được cải thiện đáng kể về khả năng tiếp cận tới các khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Alibaba.com đã tổ chức các triển lãm thương mại ảo, các sự kiện bán hàng kỹ thuật số, nhằm giúp doanh nghiệp cùng nhau tạo lập nên các mối quan hệ kinh doanh mới.

Thêm vào đó, nền tảng còn cung cấp các công cụ giao tiếp thông minh, tự động dịch các cuộc trò chuyện, giúp phá bỏ rào cản ngôn ngữ, và kết nối nhiều đối tác thương mại tiềm năng với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được tiếp cận với nguồn dữ liệu khổng lồ từ hoạt động của sàn, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình xác định khách hàng mục tiêu, và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Ông Uông Thanh Đình - Đồng sáng lập công ty Kaafly Hair, chia sẻ: “Chúng tôi có đơn hàng đầu tiên trong một tuần, và 6 đơn hàng trong một tháng chạy quảng cáo với Alibaba.com. Tỷ suất lợi nhuận của các đơn hàng này là 70%, chúng tôi rất lạc quan với hoạt động kinh của mình tại Alibaba.com”.

Khoảng 55% khách hàng tham gia khảo sát cho rằng thị trường TMĐT như Alibaba.com vẫn có giá trị lớn đối với doanh nghiệp sau đại dịch; 32% khách hàng cho biết đây là thị trường có giá trị nhất đối với hoạt động của họ. Điều đó có nghĩa là tổng cộng 87% số người được hỏi đã đánh giá tích cực về vai trò của Alibaba.com trong hoạt động kinh doanh trong thời kỳ hậu đại dịch.

Bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc bán hàng Hộ kinh doanh Phạm Bá Tiến, cho biết: “Alibaba.com đã hỗ trợ chúng tôi bắt đầu xuất khẩu quốc tế vào năm 2016 và kể từ đó, doanh thu của chúng tôi đã tăng lên gấp gần 4 lần. Trong vòng 3 tháng kể từ khi đăng sản phẩm lên Alibaba.com, chúng tôi đã có được khách hàng đầu tiên - một người mua từ Mỹ đã hoàn tất giao dịch mua hàng chỉ sau một giờ”.

Dù ảnh hưởng của đại dịch đang giảm dần theo thời gian và gần như cả thế giới đang hoạt động bình thường, nhưng những bài học trong suốt cuộc khủng hoảng toàn cầu này sẽ đi theo các doanh nghiệp trong nhiều thế hệ kế tiếp. Nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với những thử thách to lớn, nhưng trải nghiệm này đã giúp họ được trang bị tốt hơn để vượt qua các tình huống khó khăn, tiếp tục tiến về phía trước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

07 May, 01:17 PM

Kinhtedothi - Sở hữu công nghệ lõi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và năng lực sản xuất quy mô lớn chuẩn quốc tế, Sunhouse đã gây ấn tượng mạnh trước hàng nghìn nhà sản xuất và cung ứng đến từ 210 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Canton Fair 2025 - Hội chợ thương mại, xuất nhập khẩu lớn nhất châu Á.

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

06 May, 11:37 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ