Doanh nghiệp trong chiến dịch Quảng bá sản phẩm: Chưa tận dụng hết cơ hội

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm hỗ trợ DN Việt quảng bá thương hiệu, đưa hàng Việt tiêu thụ trên thị trường quốc tế, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) đã được Bộ Công Thương tổ chức thường niên.

Thế nhưng số lượng DN Việt Nam tham gia Vietnam Expo 2017 chỉ bằng “ một góc” DN quốc tế, điều đó cho thấy DN Việt chưa biết tận dụng cơ hội quảng bá hàng Việt.

Đưa thương hiệu Việt tới bạn hàng quốc tế

Khác với mọi năm Vietnam Expo 2017 đón nhận khá nhiều DN đạt Thương hiệu quốc gia tham gia, qua đó giới thiệu những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam đến với thị trường quốc tế. Cụ thể sản phẩm nhựa công nghiệp, nhựa gia dụng, săm lốp và các sản phẩm từ cao su, công tơ điện, dây và cáp điện, bia, nước giải khát và hàng thủ công mỹ nghệ…

Khách tham quan tìm hiểu tại một gian hàng doanh nghiệp kỹ thuật điện tử của Việt Nam tham gia hội chợ. Ảnh: Phạm Hùng

Ông Nguyễn Duy Chính - Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết: Hội nhập sâu rộng buộc các DN phải chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, Vietnam Expo là cơ hội để DN quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, Công ty Hanopro, DN chuyên sản xuất về các loại băng dính, màng PE, túi PE cũng mang đến Vietnam Expo 2017 những sản phẩm "Made in Vietnam" đạt tiêu chuẩn quốc tế. “Những sản phẩm mà công ty đang sản xuất đã được xuất khẩu sang những thị trường yêu cầu cao về chất lượng như Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, tại thị trường Thái Lan, Maylaysia, sản phẩm của DN còn cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm cùng loại đến từ các nước. Tham dự Vietnam Expo 2017, Giám đốc Hanopro Tạ Đức Sơn kỳ vọng sẽ gặp được những đối tác trong nước, quốc tế để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm.

Là một trong những DN xuất khẩu chủ lực của Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch hội đồng Thành viên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (một trong những DN đạt Thương hiệu quốc gia) cho biết: Cơ hội hợp tác với DN nước ngoài khi tham gia các kỳ hội chợ xúc tiến thương mại là rất lớn. Nhưng điều quan trọng hơn là Hapro kỳ vọng cho một tương lai lâu dài, đấy là cơ hội quảng bá cho hình ảnh Hapro và đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

Doanh nghiệp Việt thưa thớt

Với chủ đề "Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế" Vietnam Expo 2017 tạo cơ hội cho DN Việt Nam quảng bá thương hiệu, tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm Việt. Tuy nhiên, số lượng DN trong nước tham gia không nhiều như mong muốn. Thông tin từ Ban tổ chức cho thấy Vietnam Expo 2017 thu hút 500 DN đến từ 23 quốc gia và vùng, lãnh thổ. Song theo quan sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại hội chợ, mặc dù là nước chủ nhà nhưng số lượng DN Việt Nam tham gia Vietnam Expo 2017 lại khá khiêm tốn với con số gần 100 DN. Trong số đó cũng chỉ có trên 20 DN đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia tham gia (riêng năm 2016 Bộ Công Thương đã công bố 88 DN đạt thương hiệu này) một kỳ hội chợ được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho DN Việt Nam quảng bá thương hiệu tới đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, mặc dù Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Bộ Công Thương đang kêu gọi các DN đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhưng có đến gần 50% DN Việt Nam tham dự Vietnam Expo 2017 chủ yếu để quảng bá, tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm nhập khẩu. Chẳng hạn Công ty CP cung cấp sản phẩm tự nhiên (địa chỉ 698 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) quảng bá, tìm nhà phân phối tiêu thụ sản phẩm sữa yến mạch do Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất.

Chưa chủ động tham gia hoạt động xúc tiến, giao thương được tổ chức bài bản đang là những hạn chế của không ít DN trong nước hiện nay. Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thì những chiến lược quảng bá sản phẩm một cách chuyên nghiệp và bài bản, tìm kiếm đối tác mở rộng kênh phân phối là những yếu tố quan trọng mà nhiều DN trong nước cần quan tâm trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu DN Việt không tập trung củng cố thị trường nội địa bằng cách quảng bá hình ảnh DN và sản phẩm mà chỉ chạy theo lợi nhuận với việc làm dịch vụ phân phối hàng hóa cho DN nước ngoài thì nguy cơ mất thị phần là điều khó tránh khỏi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần