Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp tự tin với mục tiêu kinh doanh 2016

Trong kế hoạch năm 2016 mà nhiều DN đặt ra, mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận vẫn đặt ra ở mức khá cao. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các DN sẽ bắt đầu tăng tốc thực hiện những mục tiêu đã đề ra.
Vươn lên

Chia sẻ về kế hoạch phát triển của DN, ông Huỳnh Vỹ Long - Giám đốc Công ty TNHH XNK nông sản Thăng Long cho biết, trong năm 2015, mặc dù khó khăn nhưng kết quả kinh doanh vẫn cao hơn 20% so với năm 2014. Dự kiến, kết quả này trong năm 2016 còn cao hơn nữa. Làm được điều này là nhờ kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi rõ nét, từ đó Công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường XK sang các quốc gia mới như Nhật Bản để tận dụng cơ hội từ Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Doanh nghiệp tự tin với mục tiêu kinh doanh 2016
Doanh nghiệp tự tin với mục tiêu kinh doanh 2016
Cũng lạc quan về con số mục tiêu đề ra, ông Chu Văn Trọng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần XNK khoáng sản Hà Nam (DN chuyên sản xuất, XK bao bì) cho hay, Công ty đặt mục tiêu kết quả kinh doanh trong năm 2016 sẽ đạt gấp đôi, tối thiểu gấp rưỡi so với kết quả trong năm 2015. Trong năm nay và những năm tiếp theo, do thị trường truyền thống là châu Âu bắt đầu cấm sử dụng túi nilon và cũng để tận dụng TPP, Công ty sẽ mở rộng XK sang Hoa Kỳ và các nước trong khối này.

Rõ ràng, những chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2016 của các DN đã cho thấy sự quyết tâm lớn để vượt qua những khó khăn, thách thức đến từ bên ngoài. Không những thế, mặc dù nhiều DN tỏ ra lo ngại về những khó khăn của DN sau dịp tết Nguyên đán như: Thiếu nhân công, ảnh hưởng của mùa lễ hội… nhưng đây gần như đã thành “truyền thống” sau mỗi dịp Tết nên DN đã có sự chuẩn bị, và điều này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nên không ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục tiêu của DN.

Hơn nữa, theo ông Huỳnh Vỹ Long, khó khăn biến động của kinh tế trong năm 2015 có yếu tố đột biến, gây bất ngờ cho DN. Nhưng trong năm 2016, mặc dù khó khăn vẫn còn nhưng đã được các DN dự báo trước nên mọi khủng hoảng đã đi được đến giai đoạn phục hồi dần, kinh tế sẽ được duy trì ổn định hơn, tạo điều kiện cho DN “vượt sóng” đi lên.

Cùng vượt khó

Nhìn chung, sự khởi sắc và kỳ vọng phát triển của DN là tín hiệu mừng trong năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm tiếp theo 2016-2020. Tuy nhiên, các DN vẫn chưa thoát khỏi những khó khăn, hạn chế, mà nhiều vấn đề trong số này đã trở thành muôn thuở của DN Việt Nam từ trước đến nay.

Nói về khó khăn của DN, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP. Hà Nội, DN vẫn khó và yếu nhất về vốn, trong khi đây mới chính là chìa khóa để DN phát triển bền vững và có những bứt phá vượt bậc. Bên cạnh đó, đa phần các DN vẫn là DN vừa và nhỏ, đông về số lượng nhưng chất lượng, hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh còn kém. Hơn nữa, những hạn chế về công nghệ, nhân lực, kỹ năng quản trị và tiếp thị cũng còn lớn, thậm chí còn kinh doanh theo kinh nghiệm hay chụp giật. Do đó, khi kinh tế mở cửa cho hội nhập, DN có vốn đầu tư nước ngoài tràn vào, DN Việt Nam sẽ ở thế yếu.

Đặc biệt, “ngay cả những điểm được coi là lợi thế của DN vừa và nhỏ như cần ít vốn, cơ động và linh hoạt, tiết kiệm chi phí quản lý, sử dụng nguồn lao động tại chỗ dồi dào, giá rẻ… cũng không còn là lợi thế, thậm chí trở thành bất lợi trong môi trường cạnh tranh quốc tế”, ông Mạc Quốc Anh nói.

Về phía DN, ông Chu Văn Trọng cho rằng, mặc dù TPP đã được nhắc đến nhiều, nhưng mức độ tác động, ảnh hưởng thực sự đến DN vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn nữa. DN cần sự kết nối và hiệu quả thực tế từ các hiệp định thương mại tự do cùng sự phối kết hợp của các cơ quan chức năng. Bởi như hiện nay, DN đang phải “tự bơi”, tự đối chọi với khó khăn. Ví dụ như tình hình giá dầu giảm, mặc dù DN được lợi từ khâu nguyên vật liệu giá rẻ, nhưng lại bị khách hàng ép giá, đòi giảm giá nên lợi nhuận chênh lệch từ giá dầu hầu như không đáng kể.

Chính vì DN đang phải tự vươn mình như thế, ông Mạc Quốc Anh nhận định, trong thời gian tới, bên cạnh nỗ lực tự thân, DN phải biết cách tăng cường các hoạt động kết nối, không chỉ giữa các DN cùng ngành mà cần sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các cơ quan ban ngành, Nhà nước để bày tỏ khó khăn, nguyện vọng. Bên cạnh đó, DN cũng cần sự kết nối với các cơ quan tham tán thương mại của các nước tại Việt Nam để mở rộng kinh doanh, cũng như nắm bắt được cơ hội hợp tác, giao thương.

Nền kinh tế phục hồi hay rơi vào bế tắc đều phụ thuộc vào sự phát triển của DN. Với những nỗ lực cũng như tinh thần lạc quan của DN Việt Nam trong năm 2016, có thể nói, kinh tế Việt Nam sẽ còn có những bước phát triển dài hơn nữa. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự giúp sức và thay đổi từ Nhà nước, DN sẽ khởi đầu một năm mới may mắn và thuận lợi!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

14 Jul, 07:37 PM

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2025, các DN bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ổn định mà còn góp phần định hình ngành bảo hiểm nhân thọ ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và lấy khách hàng làm trung tâm.

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

14 Jul, 05:14 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng thực phẩm trôi nổi, không truy suất được nguồn gốc, kém chất lượng đang nhức nhối, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm đối với các suất ăn trong trường học đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết. Ý thức được điều này, Công ty TNHH Hương Việt Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn cho nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội và TP Bắc Ninh đã và đang phát huy những điều kiện tốt nhất để bảo đảm những bữa ăn an toàn cho các em học sinh khi năm học mới sắp bắt đầu.

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

14 Jul, 05:13 PM

Kinhtedothi- Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á. Đây là sự ghi nhận khách quan về hiệu quả hoạt động kinh doanh, phản ánh rõ nét tinh thần đổi mới sáng tạo, nỗ lực không ngừng trong thời gian qua của Bảo hiểm PVI.

Bia hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới - KEG 1L: khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới - KEG 1L: khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

14 Jul, 03:11 PM

Kinhtedothi - Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính Phủ công nhận Thương Hiệu Quốc Gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Hải Phòng: thành phố cởi mở thân thiện luôn chào đón các nhà đầu tư

Hải Phòng: thành phố cởi mở thân thiện luôn chào đón các nhà đầu tư

14 Jul, 03:00 PM

Kinhtedothi - Kỳ họp lần thứ 3 năm 2025 Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 15/7 đến ngày 18/7 là sự kiện quan trọng góp phần nâng cao vị thế đất nước, con người Việt Nam nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng tới lãnh đạo, đại biểu của 21 nền kinh tế APEC.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ