Doanh nghiệp Việt định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số thời kỳ VUCA

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/3, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Sàn thương mại điện tử Alibaba.com (TMĐT Alibaba.com) tổ chức Hội nghị định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA (thời kỳ VUCA dùng để nói về thế giới đa cực).

Năm 2023, với diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA (Votality - Biến động; Uncertainty - Chắc chắn; Complexity - Phức tạp; Ambiguilty - Mơ hồ) trong quản trị kinh tế càng được nhắc đến nhiều hơn. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Thuật ngữ VUCA được đưa vào sử dụng từ những năm 1990 để mô tả về một thế giới biến động không ngừng. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến số tác động trực tiếp đến môi trường kinh doanh trong nước, định hướng phát triển năm 2023 của doanh nghiệp đều có ít nhiều ảnh hưởng.

Do vậy, nhằm hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức Hội nghị định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA. Theo đó, Hội nghị tập trung vào hai nội dung chính, gồm:

Thứ nhất, tập trung triển khai hiệu quả hoạt động đã được hai bên thống nhất trong thỏa thuận hợp tác theo chiều sâu, thông qua các hoạt động và kế hoạch dài hạn nhằm hỗ trợ tổ chức và doanh nghiệp nâng cao nhận thức, tham gia hiệu quả vào tiến trình chuyển đổi số, triển khai hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu thành công.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tận dụng công cụ số, tiếp cận các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn Alibaba.com. Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) từng bước trở thành địa chỉ chung cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tiếp xúc với khách hàng.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội nghị
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trong đó mục tiêu số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các qui định của thị trường nhập khẩu; phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA.”

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kỳ vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng. Trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, ông Roger Luo - Giám đốc Alibaba.com khu vực châu Á - Thái Bình Dương khẳng định: “Thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy rằng hàng hóa của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới, và ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua.

Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, theo số liệu hiện tại, 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao), điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử.”

Ông Vũ Thế Tùng - Giám đốc Phát triển Thị trường Alibaba.com Việt Nam nhận định, năm 2023 là năm được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Vũ Thế Tùng - Giám đốc Phát triển Thị trường Alibaba.com Việt Nam nhận định, năm 2023 được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam
Ông Vũ Thế Tùng - Giám đốc Phát triển Thị trường Alibaba.com Việt Nam nhận định, năm 2023 được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam

“Trong bối cảnh đó sàn TMĐT Alibaba.com tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ kết nối nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu, cung cấp thông tin thị hiếu thị trường để tăng tính hiệu quả khi các doanh nghiệp quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng. Từ phía doanh nghiệp, khi tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng” – ông Tùng khuyến nghị.

 

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Sàn TMĐT Alibaba.com, hai bên phối hợp triển khai thành công nhiều sự kiện quốc tế như: Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com năm 2021, Hội nghị Quốc tế “Xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng TMĐT Alibaba.com” năm 2022 và khai trương “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion năm 2022.

Đây là không gian hàng hoá Việt Nam trên Sàn TMĐT Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu.

Ngoài ra, có tới hơn 200 khoá huấn luyện/đào tạo được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Alibaba.com triển khai ở các tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào những nội dung như nhận thức về chuyển đổi số, tiếp cận với phương thức kinh doanh trên nền tảng số, cách thức vận hành gian hàng số, bán hàng trực tuyến (livestream)…