Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu nước giải khát ra quốc tế

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu sản phẩm và tiếp cận công nghệ mới tại triển lãm “Drinktec 2025” tổ chức tại CHLB Đức vào tháng 9/2025 với sự tham gia của nhiều đơn vị đến từ 60 quốc gia.

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt tại buổi giới thiệu triển lãm “Drinktec 2025” diễn ra ngày 18/2.

Thông tin  từ Hiệp hội Máy chế biến thực phẩm và đóng gói thuộc Hiệp hội Kỹ thuật cơ khí VDMA (Đức) cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống toàn cầu đang phát triển mạnh, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Thương mại toàn cầu về máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói đã liên tục tăng trưởng, đạt mức 52,6 tỷ Euro vào năm 2023. Trong giai đoạn 2014-2023, tổng giá trị thương mại quốc tế của toàn ngành đạt 428 tỷ Euro, tăng 46%.

VBA giới thiệu về triển lãm Drinktec 2025. Ảnh: Hoài Nam
VBA giới thiệu về triển lãm Drinktec 2025. Ảnh: Hoài Nam

Châu Âu hiện là thị trường tiêu thụ máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói lớn nhất thế giới, chiếm 41% thị phần. Châu Á đứng thứ hai với 19%, tiếp theo là Bắc Mỹ (18%), Trung Đông - châu Phi (10%), Mỹ Latinh (9%)... Ý, Đức và Trung Quốc là 3 quốc gia cung cấp máy móc lớn nhất thế giới.

Việt Nam hiện xếp thứ 8 trong Top 10 thị trường đồ uống lớn nhất châu Á. Năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ nước giải khát tại Việt Nam đạt gần 6 tỷ lít và dự kiến sẽ tăng 28% vào năm 2028.

Giám đốc điều hành VDMA Richard Clemens thông tin, Drinktec 2025, dự kiến tổ chức tại TP Munich (Đức) từ ngày 15-19/9, là cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới và các giải pháp sản xuất, đóng gói, nguyên liệu thô và công nghệ tiên tiến phục vụ ngành đồ uống và thực phẩm lỏng toàn cầu, thu hút doanh nghiệp từ khoảng 60 quốc gia.

Người tiêu dùng lựa chọn nước giải khát do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng lựa chọn nước giải khát do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho thấy, hiện người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng hiện sử dụng sản phẩm lành mạnh, bổ dưỡng, có nguồn gốc từ tự nhiên, ít đường, ít calo, không cồn, thân thiện với môi trường. Cụ thể năm 2024, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam khoảng 4.400 triệu lít (chỉ xấp xỉ năm 2022), trong khi nước giải khát là 4,658 tỷ lít, tăng 4,8% so với năm 2023.

“Xu hướng sức khỏe, công thức mới, thành phần chức năng và tầm quan trọng ngày càng tăng của protein trong đồ uống đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, Drinktec 2025 sẽ cung cấp những giải pháp cho các vấn đề này, tập trung vào các chủ đề chính bao gồm: Quản lý tài nguyên và dòng tuần hoàn; giá trị từ dữ liệu, sức khỏe...” - Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt khẳng định.