Doanh nghiệp Việt sẵn sàng xuất khẩu “nhà thông minh”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày nay, khái niệm “nhà thông minh” (smarthome) đã không quá xa lạ với nh...

Kinhtedothi - Ngày nay, khái niệm “nhà thông minh” (smarthome) đã không quá xa lạ với nhiều người và thị trường nhà thông minh tại Việt Nam vẫn đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp. Trong số đó, công ty cổ phần Lumi Việt Nam đang từng bước chinh phục thị trường và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế.

“Không ngừng sáng tạo”

Là 1 trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh giải pháp nhà thông minh Made in Vietnam –Lumi Việt Nam được 3 kỹ sư sinh năm 1986 của ĐH Bách Khoa khởi tạo năm 2012 từ đam mê của các thành viên trong đội tuyển Robocon Bách Khoa TNT 2009 trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Trong đó, kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty từng là thủ khoa ĐH Bách Khoa năm 2005 với điểm tuyệt đối 30/30.

 
Lãnh đạo Lumi làm việc vs đối tác Toshiba
Lãnh đạo Lumi làm việc với đối tác Toshiba
Với khẩu hiệu “Never Stop Creating” (không ngừng sáng tạo), ngay từ lúc khởi nghiệp, những người sáng lập Lumi đã có định hướng tập trung mạnh vào nghiên cứu phát triển, không ngừng sáng tạo, những công nghệ Lumi nắm bắt được chính là nguồn tài sản vô hình, là giá trị cốt lõi. Đây chính là điểm mạnh nhất của Lumi so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Làm chủ công nghệ tiên tiến, Lumi đã cho ra đời sản phẩm công tắc chạm cảm ứng cao cấp, sang trọng, tinh tế, duy nhất tại Việt Nam tạo nên vẻ đẹp hoàn toàn mới cho ngôi nhà. Chủ nhà có thể làm chủ được các thiết bị điện trong nhà bằng ứng dụng trên Smartphone, có thể điều khiển và giám sát tại bất kì đâu.

Đến nay, Lumi Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường một giải pháp nhà thông minh tổng thể, toàn diện, made in Vietnam.
Lumi Việt Nam đã triển khai lắp đặt và hoàn thiện giải pháp dành cho ngôi nhà thông minh Lumi Elite tại công trình Nhà điều hành sân golf (Golf Club House) thuộc khuôn viên khu resort Flamingo Đại Lải – một trong những khu nghỉ dưỡng 5* tuyệt đẹp, hàng đầu Việt Nam.
Lumi Việt Nam đã triển khai lắp đặt và hoàn thiện giải pháp dành cho ngôi nhà thông minh Lumi Elite tại công trình Nhà điều hành sân golf (Golf Club House) thuộc khuôn viên khu resort Flamingo Đại Lải – một trong những khu nghỉ dưỡng 5* tuyệt đẹp, hàng đầu Việt Nam.
Từ 1 phòng 20m2 vừa nghiên cứu, ăn ở khi mới thành lập, đến nay công ty đã có văn phòng làm việc rộng với diện tích 196m2 với các phòng ban chuyên biệt và đội ngũ nhân sự cao cấp lên đến gần 50 người, mở rộng chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, hơn 35 đại lý trên khắp cả nước và 1 trung tâm R&D với hơn 20 kỹ sư; bắt tay với các hãng công nghệ lớn như Toshiba, Cypress… để cùng hợp tác nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện sản phẩm và giải pháp.

Tự tin trên thị trường trong nước

Trong một vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp công nghệ nội địa (trong đó có Lumi) đã nhanh chóng “bắt nhịp” thị trường nhà thông minh và lần lượt “tung ra” các giải pháp công nghệ Made in Vietnam giúp cho giá của dịch vụ giảm đáng kể, nhiều người Việt có cơ hội đến gần hơn với công nghệ tiên tiến này mà không còn phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

 
Công tắc cảm ứng bố trí sát giường ngủ để dễ dàng sử dụng tại dự án căn hộ cao cấp tại Lạc Trung - Hà Nội l
Công tắc cảm ứng bố trí sát giường ngủ để dễ dàng sử dụng tại dự án căn hộ cao cấp tại Lạc Trung - Hà Nội.
“Trong quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm, chúng tôi ưu tiên việc làm thế nào để các thiết bị của Lumi có thể tương thích với hạ tầng cơ sở điện tại nước ta. Chính vì vậy, các sản phẩm của Lumi có tính tương thích cao, hoàn toàn phù hợp với đế âm thông thường trên thị trường. Việc lắp đặt hết sức đơn giản, các thao tác hoàn toàn tương đồng với lắp đặt công tắc cơ bình thường. Mọi đơn vị xây dựng đều có thể thiết kế và thi công sản phẩm này môt cách đơn giản, dễ dàng” – Ông Nguyễn Đức Tài - TGĐ Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam khẳng định.
biệt thự Anh Đào 6 tại khu đô thị cao cấp Vinhome Riverside sử dụng công nghệ của Lumi Việt Nam
Biệt thự Anh Đào 6 tại khu đô thị cao cấp Vinhome Riverside sử dụng công nghệ của Lumi Việt Nam
“Lợi thế của Lumi Việt Nam là công ty sản xuất phần cứng và phần mềm nên chúng tôi tập trung mạnh vào nghiên cứu phát triển sản phẩm trên những nền tảng công nghệ đã nắm bắt được như cảm ứng điện dung, nguồn xung, công nghệ truyền thông không dây ZigBee, đáp ứng linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng để làm nên thế mạnh cạnh tranh so với các đối thủ” - Ông Đàm Đắc Quang – Giám đốc sản xuất của Lumi Việt Nam chia sẻ thêm.

Với giải pháp nhà thông minh Lumi, khách hàng chỉ cần chi một số tiền khoảng 30 – 50 triệu đồng/căn hộ chung cư 150m2 hoặc từ 60 – 90 triệu đồng đối với một biệt thự liền kề có diện tích khoảng 200m2 mỗi sàn (chỉ bằng 1/5 - 1/10 các hãng thương hiệu lớn nước ngoài). Trên thực tế, Lumi đã triển khai lắp đặt giải pháp nhà thông minh cho rất nhiều căn hộ chung cư tại các khu đô thị lớn tại Hà Nội, TP.HCM với chi phí chưa đến 50 triệu đồng cho một công trình.
Công tắc chạm - sản phẩm độc đáo cho ngôi nhà thông minh của Lumi được đánh giá cao.
Công tắc chạm cảm ứng - sản phẩm độc đáo cho ngôi nhà thông minh của Lumi được đánh giá cao.
Gần 3 năm ra mắt sản phẩm thiết bị điện và giải pháp nhà thông minh, Lumi Việt Nam đã hoàn thiện và cung cấp giải pháp cho khoảng hơn 500 công trình. Các sản phẩm của Lumi đã có mặt tại các khu đô thị, biệt thự, dự án cao cấp tại các thành phố lớn trong cả nước như Times City, Royal City, Madarin, Hoàng Thành Tower, khu đô thị An Khánh, Thăng Long No1, Văn phòng làm việc Quốc hội TP HCM, Nhà điều hành sân Golf Flamingo Đại Lải, các khu đô thị cao cấp tại Đà Nẵng, Quảng Ninh…

Xuất khẩu nhà thông minh - Quyết định không liều lĩnh

Năm 2015, sau khi nhận thấy sản phẩm của Lumi đã có những bước hoàn chỉnh, đồng bộ, công ty đã định hướng song song phát triển thị trường trong nước và bắt đầu xúc tiến hợp tác thương mại với các đối tác nước ngoài.

Hiện nay, Lumi đã ký kết hợp đồng phân phối sản phẩm với công ty Lite Automation Australia tại thị trường Úc và đang trên đà triển khai với các đối tác tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Brazil…
Căn nhà thông minh cao 4 tầng được thiết kế theo xu hướng tối giản, hiện đại nằm ngay tại khu đô thị Cây xăng Cao Thắng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh
Căn nhà thông minh cao 4 tầng được thiết kế theo xu hướng tối giản, hiện đại nằm ngay tại khu đô thị Cây xăng Cao Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh.
“Tại thị trường Úc, đối tác Lite Automation ban đầu chỉ đặt hàng chúng tôi loại công tắc cảm ứng theo chuẩn Zigbee Standard HA1.2 - đây là chuẩn truyền thông có thể điều khiển các thiết bị được trên toàn cầu. Trước đó, họ đã từng liên hệ với các đối tác tại Trung Quốc, Ý và Thái Lan nhưng sản phẩm của các hãng này không thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Khi chúng tôi hoàn thiện sản phẩm mẫu, bên đối tác Úc test thành công, nhận thấy tiềm năng phát triển và khả năng tương thích với các hạ tầng điện ở nhiều nước trên thế giới, họ đã đề nghị hợp tác để phân phối độc quyền sản phẩm của Lumi tại thị trường Úc và có ý định phát triển mở rộng tại các thị trường khác mà họ đang có sẵn.
 Sản phẩm của Lumi được quan tâm tại hội chợ Vietbuild Hà Nội lần 2 diễn ra từ ngày11 – 15/11/2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam – 148 Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội
Sản phẩm của Lumi đang được quan tâm tại hội chợ Vietbuild Hà Nội lần 2 diễn ra từ ngày11 – 15/11/2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam – 148 Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội
Tôi cho rằng, quyết định xuất khẩu nhà thông minh Lumi hay chính là đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế không phải là liều lĩnh, hơn thế đó là tín hiệu rất khả quan đối với sự nỗ lực của các kỹ sư Việt Nam nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ trẻ trong nước nói chung.” - Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT của Lumi Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cũng thẳng thắn nhận định: Việt Nam là “vùng trũng” công nghệ của thế giới. Để phát triển sản phẩm công nghệ cần phải đầu tư lâu dài về nguồn vốn, trí tuệ ngành công nghiệp phụ trợ. Nhiều khi chúng tôi chỉ gia công 1 chi tiết nhỏ như khuôn mẫu, vỏ, hộp nhựa nhưng tìm kiếm đối tác rất khó, trong khi các thương hiệu nước ngoài vốn rất mạnh về hai lĩnh vực này.  Chính vì thế, các doanh nghiệp công nghệ cũng như Lumi phải nỗ lực đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ, thiết kế, kỹ thuật, quy trình sản xuất, nguồn nhân lực..., dù điều này không dễ thực hiện trong một sớm một chiều.”

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần