Doanh nghiệp Việt tìm đường đến Argentina

Chia sẻ

KTĐT - Sáng 21/1 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Kinh tế và Tài chính công Argentina tổ chức "Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Argentina".

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Argentina, với sự tham gia của gần 400 DN hàng đầu đến từ Argentina và Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, chế tạo máy, dệt may - da giầy, công nghiệp hóa mỹ phẩm, thực phẩm - đồ uống… 

Doanh nghiệp Việt tìm đường đến Argentina - Ảnh 1

Trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Argentina.


Ông đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Argentina trong những năm qua?

- Trong gần 40 năm qua, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Argentina đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Năm 2012, mặc dù nền kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp nhưng trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, cán cân thương mại dù còn chênh lệch lớn nhưng cũng đang có xu hướng dần cân bằng. Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 11 năm 2012, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Argentina đạt 154,5 triệu USD, nhập khẩu từ Argentina đạt 859,8 triệu USD, tổng kim ngạch hai chiều đạt 1,01 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2011. 

Trong nhiều năm qua, Argentina luôn được xem là đối tác kinh tế lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, chỉ sau Mỹ. Chính phủ Việt Nam và Argentina luôn tìm cách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của hai nước thâm nhập thị trường của nhau, với mục tiêu thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2015.

Có thể nhận thấy rằng, hàng hóa Việt Nam vẫn đang ít nhiều gặp khó khi vào thị trường Argentina. Theo ông, nguyên nhân chính là gì?

- Ở thị trường châu Mỹ, các tiêu chuẩn về kỹ thuật cũng như những chính sách liên quan tới vấn đề pháp lý, tài chính, thuế,… rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, khoảng cách địa lý giữa hai quốc gia là một vấn đề lớn. Điều này là trở ngại không nhỏ khiến hàng hóa Việt Nam khó tiếp cận và cạnh tranh tại thị trường Argentina nói riêng và châu Mỹ - Latin nói chung.

Để thúc đẩy hoạt động giao thương giữa hai nước Việt Nam - Argentina, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ những gì, thưa ông?

- Theo tôi, ưu tiên trước mắt, chúng ta cần có thêm những hỗ trợ cụ thể cho nhóm DN. Bên cạnh việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ vốn đầu tư,… các bộ, ban, ngành liên quan cần có những nghiên cứu, phân tích đánh giá tiềm năng và nhu cầu của hai nền kinh tế. Mối quan hệ Việt Nam - Argentina thành công được xem là cơ sở cho hợp tác, đầu tư và phát triển không chỉ cho hai nước mà còn thúc đẩy mối liên kết giữa các thành viên của khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và ASEAN. Chính vì vậy mới đây, Chính phủ giao VCCI thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ Latin. Ngoài việc là cầu nối của DN hai nước, đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư thường xuyên, hội đồng sẽ là kênh thông tin chính thức để DN trong nước đưa ra những đề xuất, góp ý kiến nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn.

Xin cảm ơn ông!