Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp xăng dầu xin gỡ khó thủ tục hải quan

Kinhtedothi - Để triển khai tốt kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2016 -2020, ông Trịnh Quang Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị, Bộ Tài chính nên có sửa đổi về thời điểm nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho ngành hải quan cho phù hợp với thực tiễn để tháo gỡ khó khăn cho DN.
 Hình minh họa.

Theo ông Khanh, mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản về việc doanh nghiệp phải nộp C/O ngay từ khi mở tờ khai hải quan. Tuy nhiên, qua ý kiến của các hội viên thuộc hiệp hội thấy rằng, việc này rất khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. “ Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không phải khi mua xăng dầu xong là được cấp C/O chính thức ngay mà phải sau đàm phán từ 5 ngày, có thể là 11 ngày hoặc hơn nữa”- ông Khanh nói. Vì vậy, ông Khanh đề nghị, Bộ Tài chính nên xem xét từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp từ các thông lệ quốc tế để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước vấn đề này, đại diện Tổng cục Hải quan cũng thừa nhận, quy định về thời hạn nộp chứng nhận xuất xứ C/O hiện nay sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp xăng dầu. Tuy nhiên, một số hiệp định như Hiệp định thương mại với Hàn Quốc thể hiện rất rõ rằng, C/O được nộp chậm lại trong thời điểm một năm kể từ thời điểm nhập khẩu. Hiệp định thương mại khác có quy định C/O phải nộp tại thời điểm nhập khẩu và trong những trường hợp bất khả kháng C/O mới được nộp tại thời điểm nhập khẩu, tùy thuộc vào các quốc gia quy định.

Hiện tại, một số nước trong ASEAN quy định phải nộp C/O tại thời điểm nhập khẩu và không cho nộp chậm sau thời điểm đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Tổng cục Hải quan sẽ rà soát lại toàn bộ văn bản và các hiệp định thương mại tự do để phản hồi sớm nhất tới Hiệp hội Xăng dầu để làm sao vừa kiểm soát chặt chẽ nhưng không ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

18 Dec, 08:05 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc theo chuẩn mực thị trường. Do đó, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch nhằm chuyển dịch xanh, đảm bảo an ninh năng lượng...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ