Hình minh họa. |
Theo ông Khanh, mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản về việc doanh nghiệp phải nộp C/O ngay từ khi mở tờ khai hải quan. Tuy nhiên, qua ý kiến của các hội viên thuộc hiệp hội thấy rằng, việc này rất khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. “ Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không phải khi mua xăng dầu xong là được cấp C/O chính thức ngay mà phải sau đàm phán từ 5 ngày, có thể là 11 ngày hoặc hơn nữa”- ông Khanh nói. Vì vậy, ông Khanh đề nghị, Bộ Tài chính nên xem xét từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp từ các thông lệ quốc tế để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Trước vấn đề này, đại diện Tổng cục Hải quan cũng thừa nhận, quy định về thời hạn nộp chứng nhận xuất xứ C/O hiện nay sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp xăng dầu. Tuy nhiên, một số hiệp định như Hiệp định thương mại với Hàn Quốc thể hiện rất rõ rằng, C/O được nộp chậm lại trong thời điểm một năm kể từ thời điểm nhập khẩu. Hiệp định thương mại khác có quy định C/O phải nộp tại thời điểm nhập khẩu và trong những trường hợp bất khả kháng C/O mới được nộp tại thời điểm nhập khẩu, tùy thuộc vào các quốc gia quy định.
Hiện tại, một số nước trong ASEAN quy định phải nộp C/O tại thời điểm nhập khẩu và không cho nộp chậm sau thời điểm đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Tổng cục Hải quan sẽ rà soát lại toàn bộ văn bản và các hiệp định thương mại tự do để phản hồi sớm nhất tới Hiệp hội Xăng dầu để làm sao vừa kiểm soát chặt chẽ nhưng không ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.