Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh số bán hàng xe ô tô cuối năm tăng trưởng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 46.759 xe, tăng 21% so với tháng trước đó và giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân là mặc dù số lượng xe du lịch bán ra là 36.859 xe, tăng 33% song số xe thương mại lại giảm 10%, với 9.294 xe và xe chuyên dụng cũng giảm 1% so với tháng trước, với 606 xe. Xét về nguồn gốc, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng trước.

Doanh số bán hàng xe ô tô cuối năm tăng trưởng
Doanh số bán hàng xe ô tô cuối năm tăng trưởng

Tính chung tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020; trong đó xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%. Cũng xét theo nguồn gốc xe, năm 2021 các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 168.357 xe lắp ráp trong nước, giảm 10% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 135.792 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ số lượng bán ra.

Cũng trong thời điểm này, TC Motor cho biết tháng 12/2021 đã bán ra 9.807 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn cả năm 2021 lên 70.518 xe các loại.

Bên cạnh đó, VinFast trong tháng 12/2021 cũng tiêu thụ được 3.047 xe, nâng doanh số của cả năm 2021 lên 35.723 xe được bàn giao đến tay khách hàng khắp cả nước.

Tính chung doanh số được công bố từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 12/2021, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 59.631 xe các loại. Cả năm 2021 doanh số toàn thị trường đạt 410.390 xe.

Theo đánh giá, các thành viên VAMA vẫn đều có sức tiêu thụ tốt trong những tháng cuối năm. Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong năm 2021 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 70.518 xe. Các vị trí thứ kế tiếp thuộc về Toyota (67.533 xe), Kia (45.532 xe), VinFast (35.723 xe), Mazda (27.286 xe), Mitsubishi (27.243 xe), Ford (23.708 xe), Honda (21.698 xe)…

Dự đoán trong tháng 1/2022, sức tiêu thụ sẽ có phần sụt giảm so với tháng trước do ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Bước sang năm 2022 dự đoán hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc và tăng trưởng tốt do dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn và các khủng hoảng toàn cầu có chuyển biến tích cực.