Đợi hàng để mua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước vào năm 2014, với nhiều chính sách tác động trực tiếp tới đất đai, phát triển nhà ở, cũng như hướng tới lợi ích của khách hàng và các nhà đầu tư sẽ có hiệu lực thị trường đang chờ đợi những đột biến mới.

Năm 2014 được hứa hẹn là năm bùng nổ của bất động sản bình dân.

Hàng “bình dân” lên ngôi

Năm 2013 tiếp tục là năm khó khăn của thị trường bất động sản. Bước vào năm 2014, với nhiều chính sách tác động trực tiếp tới đất đai, phát triển nhà ở, cũng như hướng tới lợi ích của khách hàng và các nhà đầu tư sẽ có hiệu lực thị trường đang chờ đợi những đột biến mới. Ngay từ những ngày đầu năm 2014 thị trường đã có những khởi sắc trên một vài phân khúc.

Năm 2013, ghi nhận trên thị trường lượng giao dịch thành công trên thị trường bất động sản thuộc về phân khúc trung cấp có mức giá dưới 2 tỷ đồng/ căn. Dự báo trong năm 2014 đây tiếp tục là phân khúc tạo điểm nhấn cho thị trường.

 
Năm 2014 được hứa hẹn là năm bùng nổ của bất động sản bình dân.
Năm 2014 được hứa hẹn là năm bùng nổ của bất động sản bình dân.

GS-TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, trên cơ sở phân khúc nhà ở giá thấp năm 2013 đã hình thành tương đối rõ nét với nguồn cung ngày càng tăng, giá cả hợp lý và chất lượng từng bước được cải thiện, năm 2014 sẽ tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc này.

Trong khi đó, để khắc phục những lệch pha cung cầu kéo dài trong những năm qua, năm 2014, ngành xây dựng tiếp tục tập trung cơ cấu lại các dự án bất động sản và các sản phẩm bất động sản. Theo đó, sẽ tập trung phát triển sản phẩm nhà ở trung bình, quy mô nhỏ, phù hợp với đại đa số người dân… để từ đó tạo ra nhiều sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân.

Năm 2014 – 2015 cũng là năm ra hàng của nhiều dự án nhà ở xã hội, năm 2014 thị trường sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, năm 2014 sẽ xuất nhiều sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Sức ép từ thị trường sẽ tiếp tục buộc doanh nghiệp phải tính toán đầu tư các dự án nhà ở chất lượng tốt với chi phí hợp lý bằng việc vận dụng tối đa các thành tựu khoa học - công nghệ trong xây dựng, thiết kế, sử dụng các vật liệu mới… để có được những căn nhà phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của những người có mức thu nhập trung bình.

Đợi hàng để mua

Sau một thời gian dài nhuốm trong gam màu xám, theo số liệu của Bộ Xây dựng, qua báo cáo của 17 doanh nghiệp và 5 đơn vị sàn giao dịch tại Hà Nội, cho thấy lượng giao dịch của quý 4/2013 dự kiến sẽ chiếm đến 50% giao dịch cả năm 2013. Ngay trong tháng đầu năm 2014, giao dịch trên thị trường tiếp tục đà khởi sắc. Những tín hiệu cho thấy niềm tin của khách hàng đang dần tìm lại thị trường.

Anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Đông – Hà Nội) cho biết, gia đình có nhu cầu mua căn hộ đã tìm hiểu một số dự án nhưng trong năm 2014 tôi được biết sẽ có nhiều dự án bình dân, giá rẻ bung hàng nên cũng đang chờ thêm để cân nhắc xem xét giữa các dự án.

Còn bác Trần Ngọc (Từ Liêm – Hà Nội) cho rằng: “Giá nhà đất thời gian qua đã giảm nhiều nhưng để trở về giá trị thực giá còn giảm nữa nên tôi vẫn chờ đợi mức giá phù hợp để mua”.

Tiếp tục với nhiều khó khăn nhưng với hàng loạt chính sách giải cứu dần đi vào thị trường cùng với sự tự vận động của mỗi mỗi doanh nghiệp, năm 2014 vẫn được cho là cơ hội phục hồi của những doanh nghiệp dám nghĩ dám làm dám khẳng định thực lực của chính mình.