Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đổi mới việc xây dựng trường chất lượng cao

Anh Trung ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành giáo dục Hà Nội đang từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt, đang tập trung đầu tư xây dựng các trường chất lượng cao (CLC), đáp ứng nguồn nhân lực CLC không chỉ cho Thủ đô mà cho cả nước.

Cô Phạm Thị Thu Phương - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Ban Mai (quận Hà Đông) cho rằng, xây dựng trường CLC là nhu cầu thiết yếu trong xã hội hiện đại. Để tạo nên những học sinh (HS) phát triển toàn diện, cần phải có môi trường dạy học, chương trình giáo dục toàn diện, đội ngũ giáo viên chất lượng. Hơn nữa, cần có cơ chế tài chính rõ ràng và có lộ trình.

“Sau một năm triển khai thí điểm mô hình trường CLC, nhà trường đã đầu tư 62 phòng học kiên cố, đủ ánh sáng chuẩn, 100% phòng học được lắp máy tính, kết nối internet phục vụ dạy học. Tiêu chí đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, toàn trường có 80% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường; 70% giáo viên giỏi cấp quận; 6% giáo viên giỏi cấp TP...  Đồng thời, nhà trường xây dựng kế hoạch chăm sóc bán trú, thời gian biểu mỗi ngày cho học sinh, đảm bảo cân bằng giữa thời gian học, nghỉ, vui chơi... Tuy nhiên, sau một năm triển khai thực tế, tôi thấy còn những khó khăn, bất cập cần điều chỉnh. Cụ thể TP cần có điều chỉnh tiêu chuẩn, tiêu chí về Cam kết chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng “80% trở lên học sinh xếp loại học lực giỏi, không quá 5% học sinh xếp loại học lực trung bình” vì hiện nay học sinh tiểu học được đánh giá theo Thông tư 30, trong đó không có học sinh xếp loại giỏi, khá, trung bình. Bên cạnh đó, các trường công lập tích cực hỗ trợ về tuyên truyền cho các trường ngoài công lập trên địa bàn, tuyển sinh đúng chỉ tiêu, góp phần giảm tải cho chính các trường công lập, nâng cao uy tín cho các trường ngoài công lập. Đặc biệt, muốn xây dựng trường CLC, đòi hỏi cần phải áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý để xây dựng thành công. Ngoài ra, cần tổng kết, đánh giá những vấn đề đang triển khai ở những trường được chọn thí điểm CLC, từ đó điều chỉnh những bất cập. Khi chất lượng giáo dục các nhà trường ngoài công lập đã được khẳng định sẽ nâng cao chất lượng của học sinh bậc tiểu học, góp phần giảm tải cho các trường công lập, giảm gánh nặng cho Nhà nước và tác động mạnh mẽ đến thành công của chủ trương xã hội hóa giáo dục đã đề ra”.