Đổi thay ở Phú Cát

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, đến nay, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Diện mạo xã đã đổi thay, người dân đã và đang được hưởng thành quả từ sự đồng thuận xây dựng NTM của chính mình.

Xã Phú Cát là một trong 7 xã được triển khai xây dựng NTM giai đoạn I của huyện Quốc Oai. Xã có 7 thôn với 1.793 hộ và 7.279 nhân khẩu. Toàn xã có gần 497ha đất nông nghiệp, trước đây, mỗi hộ gia đình có từ 7 - 8 thửa thì sau dồn ô đổi thửa, trung bình mỗi hộ chỉ còn 1 - 2 thửa, giúp người dân thuận tiện canh tác.

Nhờ năng động trong phát triển kinh tế, nhiều mô hình sản xuất mới được xã triển khai như: mô hình nuôi vịt siêu trứng, trồng nấm các loại, đào tạo nghề mây tre đan xuất khẩu, làm nón lá... đang phát huy hiệu quả, từng bước giải quyết việc làm những lúc nông nhàn cho trên 300 lao động địa phương. Cùng với đó, xã đã tập trung khôi phục lại các nghề thủ công truyền thống, mở rộng các ngành nghề dịch vụ nông thôn như: mộc, nề, cơ khí, xay xát, vận chuyển, chế biến nông sản, kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 của xã đạt 22 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 4%.

Ông Ngô Văn Tuyên - Chủ tịch UBND xã Phú Cát cho biết, bắt tay vào xây dựng NTM, Phú Cát gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm của xã còn thấp, xã có 4/19 tiêu chí đạt chuẩn theo quy định, 6 tiêu chí đạt từng phần và 10 tiêu chí ở mức thấp. Tuy nhiên, sau 3 năm nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai thực hiện Đề án, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của huyện, TP; sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, nhân dân trong xã, đến nay, Phú Cát đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Hiện, Phú Cát đã xây dựng được 19 công trình với tổng mức đầu tư trên 119,7 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới 4 tuyến đường liên thôn, 13 tuyến đường liên xóm. Kiên cố hóa kênh mương nội đồng đạt 76%. Hệ thống điện được trang bị cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân với 9 trạm biến áp tổng công suất 1.300kVA. Xã cũng xây mới 5 trường học các cấp với cơ sở vật chất đều đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, xã Phú Cát chú trọng xây dựng 7 nhà văn hóa tại 7 thôn phục vụ nhu cầu sinh hoạt tập thể, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Với mục tiêu cán đích xây dựng NTM trong năm 2014, Phú Cát tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và huy động tối đa các nguồn lực để làm tròn các tiêu chí cơ bản đạt. Trong đó, tập trung huy động nguồn vốn và thực hiện đấu giá đất; đẩy nhanh tiến độ làm giao thông thủy lợi nội đồng; tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn... 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần