Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đòn bẩy vốn và liên kết vùng: Chìa khóa phát triển logistics Việt Nam

Kinhtedothi - Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, logistics giữ vai trò then chốt, không chỉ là “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân mà còn là đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do đó, đầu tư phát triển logistics để thu hút nguồn hàng sẽ giúp doanh nghiệp (DN) có thể tiếp cận nhanh chóng với các thị trường toàn cầu.

Cơ hội lớn

Theo Báo cáo Chỉ số Năng lực logistics (LPI) do Ngân hàng Thế giới công bố, Việt Nam hiện xếp thứ 43/160 quốc gia, phản ánh sự cải thiện đáng kể trong nhiều năm qua. Đáng chú ý, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tiến hành đánh giá năng lực cạnh tranh logistics tại 26 tỉnh, thành phố trong năm 2023, dựa trên các tiêu chí từ khung pháp lý, nguồn nhân lực, chủ hàng, nhà cung cấp dịch vụ đến hạ tầng và công nghệ. Kết quả này, theo PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam – là minh chứng cho sự trưởng thành của ngành, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên bản đồ logistics khu vực và thế giới.

Bốc dỡ hàng tại Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Biển Hoàng Huy (HOANH HUY SHIPPING CO,LTD). Ảnh: San Hà

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, logistics Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để bứt phá. Một trong những định hướng nổi bật là phát triển Khu thương mại tự do Chân Mây – Lăng Cô theo hướng bền vững, kết hợp sử dụng năng lượng tái tạo, số hóa và tối ưu hóa hệ thống logistics, quản lý chất thải hiệu quả, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Song song với đầu tư hạ tầng, chính sách được xem là yếu tố quyết định. Các cơ chế thông thoáng, thủ tục hành chính cải cách và chính sách ưu đãi rõ ràng sẽ là đòn bẩy thu hút doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này.

Ở một góc nhìn khác, ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, Chủ tịch Macstar Group – cho rằng lợi thế đường bờ biển dài của Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng phương án vận tải với chi phí cạnh tranh mà còn góp phần giảm phát thải, phù hợp xu thế phát triển bền vững toàn cầu. Nắm bắt cơ hội này, Macstar Group đã sớm triển khai các phương án vận tải xanh từ năm 2024, khai thác đa dạng các loại tàu để mở tuyến kết nối từ cảng biển Việt Nam ra thế giới.

Bỗ dỡ hàng xi măng tại cảng Nghi Sơn. Ảnh: Khắc Kiên

Thách thức nhiều

Tuy nhiên, đi cùng cơ hội vẫn còn nhiều thách thức. Hiện nay, dù Việt Nam đã có nhiều cảng biển lớn đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn, nhưng cơ chế chính sách và đặc biệt là vấn đề liên kết vùng vẫn còn hạn chế. Nếu thiếu sự kết nối này, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chi phí gia tăng do thủ tục rườm rà, chuyển tải nhiều lần, từ đó khó đạt mục tiêu phát triển logistics xanh và bền vững.

Về đầu tư, theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đây là thời điểm thuận lợi để thúc đẩy logistics, nhất là khi các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và hoạt động sáp nhập địa giới hành chính đang tạo ra xung lực mới. Song ông cũng thẳng thắn nhìn nhận tiến độ thời gian qua chưa đạt yêu cầu. Riêng khu vực miền Trung, dù có lợi thế đường bờ biển dài, nhưng địa hình đất liền bằng phẳng còn hạn chế, do vậy thu hút đầu tư được coi là yếu tố quyết định. Ông Hải nhấn mạnh, mô hình khu thương mại tự do chính là chìa khóa để hút hàng hóa cả trong và ngoài nước, nhờ giảm bớt các thủ tục hải quan và tăng tính cạnh tranh.

Việc có nguồn tài chính sẽ hỗ trợ nhiều phát triển logistics. Ảnh: Nguyên Dương

.

Một điểm mấu chốt khác chính là giải pháp vốn. Ông Hoàng Văn Phúc – Phó Tổng giám đốc Công ty Cho thuê Tài chính TNHH BIDV – SuMi TRUST (BSL) – cho rằng cho thuê tài chính là công cụ quan trọng để đổi mới phương tiện, công nghệ và đáp ứng chuẩn ESG trong chuỗi cung ứng. Thực tế, ngành logistics toàn cầu đã được tài trợ tài chính tới 106 tỷ USD trong năm 2024 và dự báo sẽ đạt 171 tỷ USD vào năm 2033. Trong khi đó tại Việt Nam, thị trường cho thuê tài chính mới đạt khoảng 47.000 tỷ đồng cuối năm 2024, chiếm chưa tới 0,4% GDP, nhưng tăng trưởng hơn 16% mỗi năm. Với đặc điểm linh hoạt, không cần tài sản thế chấp, có thể thuê tới 100% giá trị thiết bị và thủ tục nhanh gọn, cho thuê tài chính là giải pháp vốn rất phù hợp với doanh nghiệp logistics, đặc biệt là nhóm vừa và nhỏ – những đơn vị vốn gặp khó trong tiếp cận tín dụng truyền thống.

Ông Hoàng Văn Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cho thuê Tài chính TNHH BIDV – SuMi TRUST (BSL). Ảnh: Khắc Kiên

.Nhìn về dài hạn, triển vọng của logistics Việt Nam được đánh giá rất lớn. Ông Hoàng Hồng Giang – Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy – cho biết, Việt Nam đã đi qua bốn chu kỳ quy hoạch cảng biển, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng đang rất nhanh, với mục tiêu đến năm 2030 đạt 1,5 tỷ tấn mỗi năm. Muốn đạt được, cần đầu tư mạnh vào hạ tầng dùng chung, qua đó đưa Việt Nam sớm tiến gần năng lực cạnh tranh với những trung tâm logistics hàng đầu khu vực như Singapore.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Việt Nam đi qua 4 chu kỳ quy hoạch cảng biển, Việt Nam sẽ sớm cạnh tranh với Singapore trong lĩnh vực này, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng Việt Nam tăng rất nhanh, mục tiêu đến năm 2030 đạt 1,5 tỷ tấn mỗi năm. Do vậy, cần phải đầu tư để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là hạ tầng dùng chung.

Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải vào đường thủy (Bộ Xây dựng)

Logistics xuyên biên giới trung tâm cho phát triển kinh tế

Logistics xuyên biên giới trung tâm cho phát triển kinh tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Thành Hưng uy tín số 1 tại Hà Nội và TPHCM

Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Thành Hưng uy tín số 1 tại Hà Nội và TPHCM

22 Oct, 05:44 PM

Kinhtedothi - Là thương hiệu tiên phong với gần 30 năm kinh nghiệm tại Hà Nội và TPHCM, dịch vụ chuyển nhà trọn gói Thành Hưng cam kết giải quyết triệt để nỗi lo chuyển nhà với quy trình 6 bước chuyên nghiệp và chính sách bồi thường 100% giá trị tài sản nếu xảy ra tổn thất.

ofi góp phần nâng tầm thương hiệu “Sản xuất tại Việt Nam”

ofi góp phần nâng tầm thương hiệu “Sản xuất tại Việt Nam”

21 Oct, 09:05 PM

Kinhtedothi - ofi Việt Nam (Olam food ingredients), thành viên của tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên cung ứng các nguyên liệu thực phẩm và đồ uống thơm ngon bổ dưỡng tự nhiên Olam, vừa đạt được thành tựu đáng tự hào với ba nhà máy được vinh danh trong Top 10 và Top 20 Doanh nghiệp FDI xuất sắc tại Việt Nam năm 2025.

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ “gia công” đến mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ “gia công” đến mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu

21 Oct, 03:23 PM

Kinhtedothi - Xác định rõ vai trò của ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách làm cơ sở khuyến khích, thu hút đầu tư, trợ giúp doanh nghiệp (DN). Song vẫn còn không ít thách thức đòi hỏi sự nỗ lực tự thân DN, cũng như cần sự hỗ trợ quyết liệt, đồng bộ và dài hạn hơn.

Vì sao phim cách nhiệt ô tô trở thành lựa chọn không thể thiếu cho xe hơi hiện đại

Vì sao phim cách nhiệt ô tô trở thành lựa chọn không thể thiếu cho xe hơi hiện đại

20 Oct, 02:09 PM

Kinhtedothi - Việc trang bị phim cách nhiệt cho ô tô không còn chỉ là lựa chọn tùy thích mà đã trở thành nhu cầu thiết yếu. Kingwrap là đơn vị tiên phong tại Hà Nội, mang đến dịch vụ phim cách nhiệt ô tô chất lượng cao, thi công chuẩn và bảo hành minh bạch - giúp chiếc xe của bạn mát mẻ hơn, nội thất bền đẹp hơn và trải nghiệm lái an toàn hơn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ