Đón đầu cơ hội hưởng thuế suất ưu đãi 0% từ Hiệp định Thương mại tự do FTA

Nguyên Hưng
Chia sẻ Zalo

Ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) và Việt Nam chính thức có hiệu lực, Đại sứ các nước: LB Nga, CH Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Việt Nam đã có cuộc họp báo xoay quanh các vấn đề hiện thực hóa các thỏa thuận đạt được trong Hiệp định FTA và triển khai các hoạt động thương mại giữa Việt Nam – EAEU trong thời gian tới.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, Việt Nam và các nước EAEU dự kiến triển khai nhiều hoạt động chuyên ngành để hiện thực hóa các thỏa thuận đạt được trong Hiệp định FTA. Việc đầu tiên có thể triển khai ngay là tổ chức Diễn đàn “Cơ hội xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – LB Nga ngay khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EAEU có hiệu lực”.
Diễn đàn quan trọng này sẽ đề cập các vấn đề về chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm tăng cường thương mại song phương, giải pháp tối ưu hóa các lợi thế mà FTA Việt Nam – EAEU mang lại, hỗ trợ của các định chế tài chính cho doanh nghiệp của LB Nga, tiềm năng và cơ hội phát triển công nghiệp của địa phương. Được biết, tham dự Diễn đàn có lãnh đạo Bộ Công thương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga, đại diện Bộ Phát triển kinh tế LB Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp LB Nga cùng hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga.
Theo đánh giá của ông K.V. Vnukov – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam, diễn đàn này sẽ là cầu nối hỗ trợ thông tin đối với doanh nghiệp Việt Nam và các nước EAEU thúc đẩy phát triển thương mại. Với sự hợp tác chặt chẽ của Chính phủ các nước EAEU và Việt Nam, trong 5- 7 năm tới, kim ngạch thương mại song phương có thể tăng đến 10 tỷ USD. Ông Vnukov nhấn mạnh, tại Hà Nội, Văn phòng Đại diện Trung tâm xuất khẩu LB Nga vừa được khai trương và sẽ đi vào hoạt động với mục tiêu thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp LB Nga xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Việt Nam và ngược lại.
Bên cạnh đó, tại Mátxcơva, các doanh nghiệp Việt Nam đã có Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) làm đầu mối hỗ trợ thông tin và các thủ tục cần thiết khi bước chân vào thị trường LB Nga. Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva bao gồm: khu khách sạn 4 sao, trung tâm thương mại, trung tâm thể thao – chăm sóc sức khỏe, hệ thống nhà hàng, siêu thị... là địa chỉ tin cậy không chỉ đối với người Việt Nam mà cả các bạn hàng, đối tác LB Nga. Ngay từ khi thành lập, Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva đã thực hiện chức năng là cầu nối, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường sang LB Nga. Tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva thường xuyên diễn ra các hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam – LB Nga. Đây cũng sẽ là thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi mở rộng thị trường sang các nước trong Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU).
Ông Đặng Hoàng Hải – Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, Bộ Công thương nhấn mạnh: “Với mục tiêu đẩy mạnh kim ngạch song phương giữa Việt Nam và EAEU từ 10 – 12 tỷ USD vào năm 2020, chúng ta chỉ có 4 năm để thực hiện. Do đó, cần nhiều biện pháp đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình thủ tục để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các nước EAEU, làm được điều đó, chắc chắn sẽ tạo ra đột phá kinh tế mới cho các bên”.
Tại Trung tâm Thương mại, Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva vừa diễn ra hội chợ “Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016” gặt hái nhiều thành công với việc các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm được bạn hàng, đối tác LB Nga để ký hợp đồng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga. Đây được coi là hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả nhất của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nga trong năm 2016. Ngày 6/10 vừa qua, tại Trung tâm thương mại, Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva tiếp tục diễn ra “Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva 2016” với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú: giày dép, quần áo, hàng thủ công mỹ nghệ, các loại lương thực, thực phẩm, hoa quả sấy khô, hoặc hút chân không như xoài, mít, thanh long, mãng cầu… được khách hàng Nga rất quan tâm. Cùng với đó, các mặt hàng như cà phê, chè và các loại đồ uống vẫn là những mặt hàng truyền thống của Việt Nam được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng, thì đến với Hội chợ lần này có thêm nhiều mẫu mã, sản phẩm mới hấp dẫn. Cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng LB Nga đánh giá những mặt hàng của các doanh nghiệp TP. HCM đưa đến hội chợ đều là những sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt. Ông Trần Vinh Nhung - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh nhận định, cơ hội để các doanh nghiệp TP HCM mở rộng thị trường đối với LB Nga nói chung và TP Mátxcơva nói riêng là rất lớn. Với “sức mạnh” của Hiệp định FTA là một cơ hội để chúng ta phát triển thị trường, đẩy mạnh hợp tác xứng đáng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa VN và LB Nga.
Box: Hiệp định FTA chính thức có hiệu lực, sẽ có đến 2/3 dòng thuế nhập khẩu trong thương mại nội khối được giảm về 0% (bao gồm các mặt hàng: nước dừa tươi, cốt dừa, cùi dừa khô, các loại hạt điều, hạnh nhân, óc chó, lạc đã bóc vỏ, các sản phẩm hoa quả tươi/sấy, cà phê chưa rang, các thiết bị vệ sinh bằng gốm, sứ; đồ gia dụng bằng nhựa, sản phẩm bằng tre, các sản phẩm áo phông nam nữ, hầu hết các sản phẩm may mặc, giày thể thao, giày dép bằng các chất liệu khác da tự nhiên...). Đối với 1/3 còn lại, thuế nhập khẩu sẽ được bãi bỏ trong giai đoạn chuyển tiếp 10 năm, nghĩa là sẽ có đến 90% dòng hàng có thuế suất bằng 0% trong tương lai.
Doanh nghiệp định hướng phát triển tại thị trường LB Nga, có thể liên hệ hotline VN: 0965 945 666 hoặc tại Nga:  + 7968 808 6868, http://incentra.com.vn/ để được hỗ trợ thông tin cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần