Đơn giản hóa kiến thức, học theo sơ đồ tư duy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Môn Lịch sử vốn có quá nhiều nội dung, sự kiện khó nhớ, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến những năm qua học sinh (HS) ít chọn thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp cũng như thi THPT quốc gia.

Vậy làm thế nào để ôn tập và làm tốt bài thi môn Lịch sử là câu hỏi đặt ra cho nhiều HS lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển vào ĐH, CĐ sắp tới? Trả lời câu hỏi này, cô Tạ Thị Ngọc Tú - giáo viên dạy Lịch sử, trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) khẳng định, trước hết cần đơn giản hóa kiến thức, nội dung bài học; học theo sơ đồ tư duy...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cô Tạ Thị Ngọc Tú cho biết thêm: “Nội dung một số bài học Lịch sử còn dài, nặng kiến thức hàn lâm, khiến HS khó học, khó nhớ. Để giải quyết vấn đề này, đặc biệt để HS đạt được điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia tới đây, trước hết giáo viên cần hướng dẫn các em cách học, cách làm bài. Cụ thể là đơn giản hóa kiến thức, nội dung trong bài; hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy, học theo sơ đồ sẽ dễ nhớ, HS nắm bài nhanh. Bên cạnh đó, cần bám sát chuẩn kiến thức và sách giáo khoa, bởi đây là 2 tài liệu cơ bản nhất. Ngoài ra, cũng cần tham khảo thêm sách, hệ thống kiến thức qua mạng... Thường xuyên nhắc lại kiến thức, bộ não có quy luật nhớ trong 24 giờ, vì thế học sáng thì tối cần ôn lại. Ôn theo nhóm, theo cặp đôi; Kiểm tra chéo bài nhau... Giáo viên cũng cần đưa các bộ đề tham khảo trên mạng, đề thi của năm trước để hướng dẫn HS các kỹ năng học và làm bài. Trong quá trình ôn tập, nên học theo các dạng bài sẽ dễ nhớ, dễ hiểu. Thông thường Lịch sử có các dạng bài: Các cuộc cách mạng, các cuộc khởi nghĩa, các chiến dịch (chú ý đến logic của dạng bài này, gồm: Hoàn cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử); dạng bài các hội nghị, các đại hội; dạng bài lịch sử một nước (cần học theo những vấn đề như: Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội...). Tuy học thuộc bài nhưng không ít HS trong các kỳ thi tuyển sinh vẫn không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt, chính là do thiếu phương pháp làm bài. Thực tế, nhiều HS đọc đề thi qua loa đại khái, vội vã làm ngay, dẫn đến tình trạng sai đề, lạc đề, không tập trung vào trọng tâm mà đề yêu cầu. Vậy, để có một phương pháp làm bài hiệu quả, cần nắm vững những bí quyết sau: Đọc kỹ đề thi, gạch chân những từ khóa, yêu cầu chính của bài. Vạch đề cương sơ lược trên giấy nháp, việc này không những giúp HS không bị mất ý lớn, bỏ sót điều quan trọng mà còn tạo ra trật tự, trình tự trình bày mạch lạc... Từ đó phát triển, bám sát ý của bài, huy động kiến thức để giải quyết vấn đề bài thi yêu cầu”.