Thursday, 12:43 12/09/2013
Đơn giản hóa thủ tục nộp phạt vi phạm luật giao thông
Kinhtedothi - Hiện nay, vi phạm luật giao thông là loại vi phạm rất phổ biến, dẫn đến lượng người phải nộp phạt về lỗi này rất lớn. Nhưng hiện nay, thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông khiến một bộ phận người dân chưa hài lòng, vì vậy họ thường chọn cách “đi tắt” cho xong.
Với những lỗi vi phạm phải nộp phạt trên 200.000 đồng, người vi phạm không được nộp phạt tại chỗ mà phải nộp tại kho bạc. Nhưng để được đi nộp phạt tại kho bạc thì họ phải nhận quyết định xử phạt. Quyết định này được đưa cho người vi phạm tại trụ sở CSGT (hoặc phòng CSGT nếu lỗi nặng). Sau khi nộp phạt, người vi phạm phải tiếp tục chờ để nhận lại giấy tờ xe và bằng lái. Như vậy, khi vi phạm, người dân phải mất tối thiểu 2 lần đi lại thì mới giải quyết xong các thủ tục. Với nhiều người vi phạm nhưng ở xa thì thời gian giải quyết xong thủ tục nộp phạt càng kéo dài vì không thể chuyển về nơi cư trú hay ủy quyền cho người khác giải quyết thay. Vừa phải nghỉ làm, vừa đi lại mệt mỏi, tốn thời gian nên người dân dễ nảy sinh tư tưởng chọn cách hối lộ CSGT khi bị phạt, và việc đó rất nguy hiểm. Ngay cả CSGT cũng mất nhiều thời gian để xử phạt (ra quyết định, viết giấy hẹn v.v..). Theo tôi, chúng ta nên đơn giản hóa thủ tục nộp phạt vi phạm luật giao thông để giảm bớt phiền hà cho người dân, khiến dân thêm tin tưởng vào chính quyền. Trong khi chờ đề án nộp phạt qua ATM được triển khai, chúng ta có thể cho phép người dân vi phạm được nộp phạt linh hoạt như nộp phạt qua bưu điện gửi đến kho bạc. Đồng thời với việc đơn giản hóa thủ tục nộp phạt, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục luật giao thông, văn hóa giao thông cho người dân để giảm bớt vi phạm luật giao thông. Làm được việc này thì sẽ loại bỏ được tận gốc những phiền hà khi nộp phạt.