Dồn lực tìm kiếm phi công máy bay Su-30MK2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, lực lượng tìm kiếm trên biển gồm 150 tàu của cảnh sát biển, hải quân, tàu tuần tra quân sự và tàu cá của ngư dân phối hợp với máy bay MIG 17, máy bay cánh bằng đang quần thảo trên biển.

Sáng 16/6, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam tiếp tục chủ trì cuộc họp với các lực lượng tìm kiếm. Tinh thần chung là tiếp tục huy động tổng lực, mở rộng diện tích tìm kiếm từ biển Thái Bình vào đến Đà Nẵng với mục tiêu nhanh chóng tìm thấy Thượng tá phi công Trần Quang Khải.

Hiện nay, lực lượng tìm kiếm trên biển gồm 150 tàu của cảnh sát biển, hải quân, tàu tuần tra quân sự và tàu cá của ngư dân phối hợp với máy bay  MIG 17, máy bay cánh bằng đang quần thảo trên biển. Bên cạnh đó, các thiết bị chuyên dụng tìm kiếm hộp đen máy bay cũng đang được triển khai quanh khu vực khoanh vùng máy bay rơi.
Thượng tướng Võ Trọng Tuấn chỉ đạo tìm kiếm. Ảnh: Báo điện tử Nghệ An
Thượng tướng Võ Trọng Tuấn chỉ đạo tìm kiếm. Ảnh: Báo điện tử Nghệ An
Cùng với việc mở rộng diện tích tìm kiếm, lực lượng chức năng cũng huy động thêm tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung cùng phối hợp.

Trao đổi với báo chí, Trung tá Trần Đình Hậu (Phó Trung đoàn trưởng - Trung đoàn 923 (Sư đoàn 731 thuộc Quân chủng phòng không không quân) cho biết: “Thông tin chính xác từ phi công Nguyễn Hữu Cường là cả hai đã bung dù sau khi máy bay gặp sự cố. Khi tiếp mặt nước thiếu tá Cường còn nhìn thấy thượng tá Khải nên khả năng sống sót của đồng chí Khải rất cao”.

Trung tá Hậu phân tích, đối với một phi đội bay như thế đều được trang bị các dụng cụ an toàn một cách tốt nhất có thể. Có nghĩa, khi gặp sự cố bất khả kháng mà không thể sử dụng các thao tác để cứu máy bay, cách còn lại phi công phải bung dù để cứu lấy chính mình.

Khi phi công đã bung dù xuống với cự ly cách mặt tiếp giáp khoảng 1.500m thì chiếc thuyền phao dưới mông của phi công sẽ tự động được bơm khí thành một thuyền phao có dây nối với chiếc dù. Trong trạng thái phi công đủ tỉnh táo thì sẽ kéo được chiếc thuyền đó về phía mình và leo lên một cách an toàn.

Một đặc điểm quan trọng khác để cuộc tìm kiếm có nhiều hy vọng chính là các nhu yếu phẩm trên chiếc thuyền phao tự động đó sẽ đảm bảo đủ cho phi công ăn uống ít nhất trong vòng hai ngày như lương khô, nước ngọt. Ngoài ra trên thuyền phao còn có bật lửa, dao nhọn để phi công sử dụng khi cần thiết. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo sinh mạng của mình, các phi công cũng cần phải nỗ lực, có tinh thần kiên cường.

Bước sang ngày thứ 3, có hơn 100 tàu cùng khoảng 1000 người đang dồn lực tìm kiếm Thượng tá phi công Trần Quang Khải và SU-30 từ vùng biển Thái Bình vào đến Đà Nẵng.

Trước đó, chiều 15/6, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường một trong hai phi công trên chiếc Su-30 MK2 gặp nạn đã về bờ an toàn.