Donald Trump làm Tổng thống: Mỹ sẽ rút khỏi TPP?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump đã nhiều lần khẳng định nếu được lên làm tổng thống, nước Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nếu ông Trump thực hiện đúng những gì đã cam kết trong quá trình tranh cử, nhiều khả năng Mỹ sẽ rút lui khỏi TPP

Vào ngày 9/11 vừa qua, sau cuộc bầu cử đầy kịch tính, ông Donald Trump đã thắng cử và trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Theo những thông điệp được tân Tổng thống Mỹ từng đưa ra trong quá trình tranh cử, gần như chắc chắn các chính sách của quốc gia này trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng mạnh đến thương mại và kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, thương mại quốc tế là một trong những điểm nhấn trong chiến dịch tranh cử của ông Trump với việc nêu lên các quan điểm chống thương mại hóa toàn cầu, phản đối các hiệp định thương mại tự do (FTA) và đưa ra các chính sách mang tính bảo hộ thương mại ở mức cao, tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ các nước khác, đặc biệt từ những nước mà ông cho rằng có sự thao túng tiền tệ.
Được biết, trong 9 tháng năm 2016, Mỹ là thị truờng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị 28,3 tỷ USD, trong đó các ngành có xuất khẩu trên 1 tỷ USD bao gồm dệt may, giầy dép, điện thoại, máy vi tính và sản phẩm điện tử, gỗ và sản phẩm từ gỗ, máy móc và thủy sản. Kể từ năm 2006 đến nay, Việt Nam cũng luôn có thặng dư thương mại với Mỹ với giá trị ngày càng tăng, năm 2015 đã xuất siêu 25 tỷ USD.
Cụ thể, đối với các FTA, ông Trump đề xuất đàm phán lại các điều khoản của NAFTA (Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ), rút khỏi TPP và các hiệp định khác đang chờ đàm phán.

"Dưới thời của Tổng thống Donald Trump, TPP sẽ còn khá ít cơ hội được thực thi và điều này sẽ có tác động rõ ràng đối với Việt Nam. Nếu không tham gia Hiệp định này, động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam có thể bị suy giảm, các DN trong những lĩnh vực như dệt may, da giày, logistics... sẽ không còn được hưởng lợi", BVSC dự đoán.

Không những vậy, khả năng thu hút các dòng vốn FDI mới hoặc mở rộng quy mô của các dự án FDI đã đầu tư vào Việt Nam trong các năm gần đây để đón đầu TPP có thể chững lại hoặc thậm chí là bị thu hẹp khi mà cơ hội để Hiệp định này được thực thi không còn, BVSC dự đoán.

Không chỉ có TPP, Việt Nam còn có thể gặp bất lợi đối với lĩnh vực xuất khẩu vào Mỹ. Quan điểm cứng rắn của ông Trump về bảo hộ sản xuất trong nước có thể sẽ khiến ông áp dụng các chính sách tăng thuế đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ từ tất cả các đối tác thương mại. Nếu điều này xảy ra, xuất khẩu của Việt Nam nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, BVSC đánh giá.

BVSC cũng bày tỏ quan ngại, khi cánh cửa vào thị trường Mỹ khép chặt hơn, hàng hóa của Trung Quốc sẽ phải tìm kiếm các thị trường thay thế. Không loại trừ khả năng một phần sẽ chuyển sang Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp trong nước hoặc gia tăng sức ép cạnh tranh ở các thị trường thứ 3 với hàng xuất khẩu cùng chủng loại của Việt Nam.