Đông Anh - chưa hết lo với bài toán môi trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một năm qua, việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị của huyện Đông Anh.

Dù vậy, trong những tháng đầu năm 2015, môi trường đang trở thành vấn đề “nóng”, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn.
Một đoạn QL3 qua huyện Đông Anh.
Một đoạn QL3 qua huyện Đông Anh.
Đổi thay từ những con đường

Đi dọc QL3, con đường huyết mạch chạy qua địa bàn huyện Đông Anh, người ta dễ dàng nhận thấy ngày một sầm uất hơn. Hệ thống đèn chiếu sáng được bố trí dọc hai bên đường. Cây xanh được cán bộ nhân viên công ty môi trường huyện thường xuyên phun tưới, cắt tỉa. Đặc biệt, trên đoạn đường dài gần 10km, tuyệt nhiên không thấy một điểm tập kết rác dù nhỏ nhất. Không chỉ vậy, ở hầu hết các tuyến đường giao thông tại Đông Anh, hiện tượng rác thải ven đường đã được giải quyết đáng kể so với khoảng một năm trước. Bí thư Đảng ủy xã Nguyên Khê Dương Thị Sáu cho biết, vấn đề môi trường được lãnh đạo huyện, xã đặc biệt quan tâm, bởi đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm đánh giá việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” của các địa phương. Vì vậy, không chỉ ở Nguyên Khê mà ở nhiều xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện, phong trào vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần vẫn được duy trì đều đặn và ngày càng lan rộng. Người dân phần lớn đã có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Thống kê đến nay, 98% rác thải trên địa bàn huyện đã được thu gom, vận chuyển đến nơi an toàn. 

Bên cạnh vấn đề môi trường, việc thiết lập trật tự, văn minh đô thị tiếp tục được huyện Đông Anh quan tâm, chỉ đạo. Trong quý I/2015, các đơn vị chức năng huyện đã tiến hành dỡ bỏ hệ thống dây điện, cáp thông tin không còn giá trị sử dụng trên các tuyến QL3, đường Nam Hồng, đường Cao Lỗ… Lực lượng thanh tra GTVT huyện cũng đã ra quân, xóa bỏ 209 tụ điểm hàng quán lấn chiếm hành lang gây mất an toàn giao thông; đồng thời, giải tỏa 4 chợ cóc, chợ tạm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan đô thị trên các trục đường Vực Dê, Võ Văn Kiệt… 

Gỡ bài toán điểm tập kết rác

Dù đã đạt nhiều dấu ấn trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tuy nhiên, ông Lê Xuân Bình – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh thẳng thắn thừa nhận, kết quả việc thực hiện chưa thực sự mang tính bền vững. Đơn cử, tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông sau mỗi đợt cao điểm vẫn diễn ra, hệ thống dây cáp điện ở một số đường làng, ngõ xóm còn khá lộn xộn. Đặc biệt, vấn đề rác thải vẫn chưa được xử lý triệt để, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Nguyên nhân của tình trạng rác thải vẫn còn phổ biến tại một số xã, theo ông Lê Xuân Bình là do tại các xã này chưa đầu tư xây dựng các điểm tập kết rác. Toàn huyện hiện còn thiếu khoảng 60 điểm tập kết rác, tập trung tại các xã: Kim Chung, Tàm Xá, Võng La... Bên cạnh đó, phong trào vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần chưa được một số địa phương như: Thụy Lâm, Vân Hà, Dục Tú… thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hà Văn Khanh cho biết, trong quý II/2015, bên cạnh việc duy trì xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân địa phương về việc thực hiện chủ trương lớn của TP. Đồng thời, đảm bảo giữ vững tiêu chí văn minh đô thị trên 72 tuyến phố. Về vấn đề môi trường, huyện sẽ chỉ đạo các xã liên quan lập đề án quy hoạch điểm tập kết rác, báo cáo huyện khó khăn, vướng mắc để có hướng tháo gỡ. Lãnh đạo huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ và có chế tài xử lý nghiêm đối với các cấp ủy, chính quyền cơ sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nội dung của “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015”.
Theo thống kê của Công an huyện Đông Anh, trong quý I năm 2015, trên địa bàn huyện đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên, khiến 3 người chết và 16 người khác bị thương (giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần