Điểm sáng từ tiến độ, chất lượng công trình
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, năm 2012, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn những các đơn vị trực thuộc đã nỗ lực hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Cụ thể, về lĩnh vực vận tải và dịch vụ vận tải: Công tác vận tải hành khách và hàng hóa năm 2012 cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trong và ngoài nước, đặc biệt là các dịp Lễ, Tết... hạn chế được tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa; tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải. Vận tải hành khách năm 2012 đạt 2.874 triệu lượt khách, tăng 12,2%; vận tải hàng hóa năm 2012 đạt 941 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2011.
Ngành vận tải cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Trong ảnh: Một góc Bến xe phía Nam Hà Nội.Ảnh: Linh Anh
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, năm vừa qua, nhờ tăng cường chỉ đạo, điều hành nên công tác đầu tư, xây dựng đạt kết quả đáng ghi nhận, nhiều công trình, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch như đường Vành đai 3 giai đoạn 2 (Hà Nội), đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, cầu Nhật Tân, cầu Bến Thủy II… Từng bước khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Đường QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng QL51...
Bên cạnh đó, chất lượng các công trình đã được cải thiện rõ rệt, các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định. Đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, vượt so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Lần đầu tiên từ sau năm 2001 đến nay, số người chết vì TNGT đã giảm dưới 10.000 người/năm. Việc khắc phục UTGT ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bước đầu thu được kết quả khả quan, hạn chế UTGT đô thị, được nhân dân và xã hội đánh giá cao.
"Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ công trình"
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, mặc dù, công tác bảo đảm TTATGT năm 2012 đã chuyển biến mạnh mẽ so với năm 2011. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Kiềm chế TNGT chưa thật sự bền vững; tình hình TNGT những tháng cuối năm 2012 có xu hướng tăng trở lại. Số người bị chết, bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao, TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Do vậy, trong năm 2013, Bộ GTVT sẽ tiếp đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ giảm TNGT theo đúng chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra.
Cụ thể, ngoài việc thực hiện với chủ đề của Ủy ban ATGTQG: "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người tham gia giao thông", Bộ sẽ chọn năm 2013 là năm "Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ công trình". Theo đó, đối với những dự án chậm tiến độ, Bộ sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư với phương châm "Thà mất một phần tiền còn hơn mất nhiều tiền hơn". Đối với các dự án nhìn thấy hiệu quả nhưng chậm triển khai vì thiếu vốn, Bộ sẽ chỉ đạo toàn ngành tìm mọi cách để tạo vốn hoàn thiện đưa công trình vào sử dụng tạo hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu năm 2013, vận tải hàng hoá tăng trưởng 8 - 9%; vận tải hành khách tăng 9 - 10% so với năm 2012; Công nghiệp ô tô phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu. Để làm được điều này, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm cụ thể hóa những Nghị định, chính sách tạo điều kiện cho các đơn vị, các doanh nghiệp, các dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đồng thời yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, các đơn vị trực thuộc Bộ nâng cao năng lực quản lý, đầu tư xây dựng.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả mà Bộ GTVT đạt được trong năm 2012. Đồng thời yêu cầu Bộ GTVT nâng cao công tác xây dựng cơ bản; nâng cao năng lực xây dựng của tư vấn, của các Ban QLDA; Bộ GTVT cần phải tiêu chí hóa các chỉ số cải cách hành chính; nâng cao năng lực nghề nghiệp, đạo đức chính trị của đội ngũ cán bộ; kêu gọi vốn đầu tư xã hội… Hướng đến mục tiêu năm 2013 giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5 - 10%.
"Nếu được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Tôi xin đảm bảo các công trình sẽ về đích đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng". - Ông Đinh La Thăng Bộ trưởng Bộ GTVT
|