Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đồng hành phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong công cuộc đổi mới, báo chí đã thể hiện vai trò, vị thế quan trọng cùng DN tạo dựng mối quan hệ đồng hành, gắn bó cùng nhau vững bước trên con đường phát triển và hội nhập kinh tế của đất nước.

Mối quan hệ gắn bó, hợp tác và chia sẻ

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành DN trong hành trình hội nhập và phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong muôn vàn mục tiêu, báo chí và DN có chung một cái đích lớn nhất, cũng là nhiệm vụ, sứ mệnh cao cả nhất “phụng sự Nhân dân, đất nước”. Để thực hiện được sứ mệnh đó, thời gian qua báo chí và các DN trong nước đã cùng phối hợp, đồng hành để cùng phát triển bền vững.

Trên thực tế, không một tổ chức kinh tế, DN nào lại không cần đến thông tin do báo chí truyền tải. Báo chí không chỉ cung cấp thông tin về khoa học, kỹ thuật, quản trị, pháp luật, thị trường, đầu tư... trong và ngoài nước, mà còn là kênh lan tỏa giới thiệu tiềm năng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của DN đến với công chúng, tạo cơ hội thu hút đầu tư, nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Đồng hành phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân - Ảnh 1

Ngoài ra, báo chí cũng chính là diễn đàn của cộng đồng DN, phản ánh chế độ, chính sách, môi trường kinh doanh, kết nối, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; khơi dậy niềm tin của xã hội vào các nhà kinh doanh; khuyến khích tinh thần trách nhiệm xã hội của DN và đặc biệt là cầu nối giữa DN với Chính phủ.

Và ngược lại, DN là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ của báo chí để phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội. Đặc biệt, DN còn là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng, không thể thiếu đối với hoạt động xã hội của các cơ quan báo chí. Các sự kiện chính trị - xã hội do báo chí tổ chức, nhất là những cuộc vận động xã hội, vì mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai… đều có sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của DN.

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa Trần Khánh Quang chia sẻ, ông rất xem trọng vai trò của báo chí trong sự phát triển của DN và xem đây là mối quan hệ lớn trong chặng đường phát triển đã qua cũng như sắp tới của Việt An Hòa.

“Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản bước vào chu kỳ khó khăn chưa từng thấy, nhưng may mắn, nhờ có báo chí đồng hành những vướng mắc cũng như tâm tư, nỗi niềm của DN nhanh chóng được chuyển đến các cơ quan quản lý và nhờ vậy cũng phần nào được giải quyết nhanh hơn. Ở góc độ DN, tôi rất biết ơn sự đóng góp của tất cả các nhà báo, cơ quan thông tấn báo chí” - ông Trần Khánh Quang bày tỏ.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cũng khẳng định, trong bất kỳ giai đoạn nào, báo chí luôn làm tốt vai trò quan trọng là cổ vũ, động viên các DN và doanh nhân phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới. Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến thương hiệu DN và các sản phẩm của DN nhiều hơn.

“Đáng chú ý, thời gian qua, báo chí đã rất tích cực trong việc lan tỏa thông điệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đến cộng đồng DN trong nước, tạo ra ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc định hướng ý thức DN thực hiện mô hình phát triển bền vững. Từ đó, tạo ra sản phẩm có giá trị vì lợi ích quốc gia và sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam. Nhiệm vụ này không ai có thể làm tốt hơn báo chí” - bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.

Theo các doanh nhân, DN, mối quan hệ giữa báo chí và DN là mối quan hệ tự nhiên, tương hỗ hai chiều, vì báo chí cần DN và DN cũng luôn cần báo chí đồng hành, gắn bó, hợp tác và chia sẻ trong chặng đường phát triển.

Xóa bỏ “khoảng tối”, hướng đến đồng hành bền vững

Trân trọng mối quan hệ đồng hành phát triển, từ nhiều năm nay, báo chí và DN cùng nỗ lực xây dựng mối quan gắn bó mật thiết. Tuy nhiên, bên cạnh những gam màu sáng, còn không ít "khoảng tối” vô hình ảnh hưởng đến mối quan hệ này.

Trong thời đại 4.0, mạng xã hội như con dao hai lưỡi tác động tiêu cực đến cả báo chí và DN. Điển hình chính là tin “rác”, tin đồn, tin sai sự thật “bùng nổ” từ mạng xã hội đã và đang khiến DN bị thiệt hại, dẫn đến một số DN bị khủng hoảng, "thu mình", thậm chí e dè, né tránh trao đổi, cung cấp thông tin với báo chí.

Bên cạnh đó, một vấn đề đáng lo ngại khác chính là tình trạng một số đối tượng giả mạo phóng viên, nhà báo để “hành” DN, khiến DN mất niềm tin vào báo chí. Hay tình trạng “vạch lá tìm sâu”, soi vào những lỗ hổng nhỏ của DN để gây áp lực nhằm trục lợi cá nhân của một số phóng viên, nhà báo cũng là câu chuyện nhức nhối gần đây. Tuy nhiên, đôi khi bất cập cũng bắt nguồn từ động cơ của chính DN. Bởi một số DN mượn báo chí để nhằm vào những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh...

Trao đổi thẳng thắn về những góc khuất trong mối quan hệ giữa báo chí và DN, luật sư Lê Ngô Trung (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) nhận định, làm báo “sạch” chính là mối quan tâm lớn nhất trong công tác quản lý của các tòa soạn báo hiện nay. Khi báo chí được trao một “quyền lực” thì đó cũng là một thách thức trong việc sử dụng sức mạnh này. Thiết lập mối quan hệ giữa báo chí với DN cần sự tỉ mẩn, chịu khó và tinh tế đến từ cả 2 phía.

Ở góc độ DN, thạc sĩ Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực CLB Doanh nhân C&D cũng nhận định, báo chí là kênh truyền thông tốt nhất của DN.

“Trong thời kỳ hội nhập, buộc các DN phải tiến ra biển lớn, vì vậy hơn lúc nào hết, lúc này, DN Việt cần đến sự ủng hộ của báo chí trong nước để khẳng định mình. Và tất nhiên, trong cuộc cạnh tranh sôi động trên thương trường, sự năng động, sáng tạo, tư duy của các doanh nhân, DN sẽ là nguồn đề tài phong phú, sinh động cho báo chí” - thạc sĩ Nguyễn Minh Quân phân tích.

Có thể khẳng định, những “khoảng tối” thực chất chỉ là số ít, chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Một khi báo chí - DN đồng lòng củng cố, tăng cường hơn nữa lòng tin lẫn nhau và lòng tin ấy được xây dựng trên sự trung thực, thì không rào cản nào có thể lung lay sợi dây kết nối. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc để đội ngũ DN, báo chí hôm nay ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, nỗ lực dấn thân, dũng cảm xông pha, thực hiện sứ mệnh phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân…

 

Nền tảng cho mối quan hệ bền vững giữa báo chí và DN là đạo đức, đạo đức của báo chí là đưa tin khách quan, phản biện mang tính xây dựng. Trong khi đó, đạo đức DN là kinh doanh hướng đến mục tiêu phát triển của mình, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Báo chí và DN khi thực thi đạo đức của mỗi bên, chính là đang cùng nhau đồng hành trên hành trình phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân.

Luật sư Lê Ngô Trung - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh