Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đồng loạt khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (1/1), 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã đồng loạt khởi công. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành giao thông nói riêng và của đất nước nói chung.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự điểm cầu Quảng Ngãi.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự điểm cầu Quảng Ngãi.

Lễ khởi công được tổ chức cùng lúc tại 12 điểm cầu của 9 tỉnh có dự án đi qua. Trong đó có 3 điểm chính tại 3 tỉnh là Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang đại diện cho 3 khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ. Riêng điểm cầu tại Quảng Ngãi (đoạn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) sẽ là điểm cầu trung tâm. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu này. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đến dự lễ khởi công tại điểm cầu tại tỉnh Quảng Bình (đoạn tuyến Bùng – Vạn Ninh).

Chọn mặt gửi vàng

Báo cáo thông tin dự án tại buổi lễ, Bộ GTVT cho biết, 12 gói thầu đầu tiên của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 vừa khởi công đồng loạt gồm: gói thầu 11-XL thuộc đoạn tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,2km; gói thầu 11-XL thuộc đoạn tuyến Hàm Nghi - Vũng Áng dài 30km; gói thầu XL02 thuộc đoạn tuyến Vũng Áng - Bùng dài 23,54km; gói thầu XL01 thuộc đoạn tuyến Bùng - Vạn Ninh dài 30,29km; gói thầu XL2 thuộc đoạn tuyến Vạn Ninh - Cam Lộ dài 32,54km và gói thầu XL1 thuộc đoạn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 30km.

Tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đi qua đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 472,23 trong tổng 721,2km toàn tuyến, đạt 65%; tuyến nối cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đã giải phóng mặt bằng được 8,8 trong tổng số 25,45km đạt 35%.

Điểm cầu tại Quảng Bình.
Điểm cầu tại Quảng Bình.

Còn tính riếng trong 12 gói thầu vừa đồng loạt khởi công thì có 3 gói thầu các địa phương đang tích cực thực hiện, phấn đấu bàn giao cơ bản mặt bằng đáp ứng yêu cầu khởi công các gói thầu. Đó là gói thầu XL2 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đạt 49%; Gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, tỉnh Phú Yên đạt 39% và gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Một khách mời "nhí" đến tham dự lễ khởi công tại điểm cầu Quảng Bình.
Một khách mời "nhí" đến tham dự lễ khởi công tại điểm cầu Quảng Bình.

Về công tác lựa chọn nhà đầu tư, đến nay các chủ đầu tư (Ban QLDA) đã hoàn thành chỉ định thầu 14/25 gói thầu xây lắp, 14/25 gói thầu tư vấn giám sát theo đúng trình tự, thủ tục bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch. Với nguyên tắc “chọn mặt gửi vàng”, các nhà thầu được lựa chọn đều là các doanh nghiệp có tiềm lực, uy tín và đáp ứng các yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của hồ sơ yêu cầu. Riêng 11 gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát còn lại, các chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để chỉ định thầu, đáp ứng tiến độ triển khai đồng loạt trước Tết Nguyên đán 2023.

 

Toàn bộ 12 dự án thành phần dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật và thời hạn theo Nghị quyết của Chính phủ. Để triển dự án này, Bộ GTVT đã có những đột phá, đổi mới tư duy, cách tiếp cận để có thể triển khai đảm bảo điều kiện khởi công chỉ trong hơn 10 tháng; đồng thời, cam kết đối với 13 gói thầu còn lại sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trước Tết Quý Mão -  Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy.

Phát biểu tại điểm cầu Quảng Bình (đoạn tuyến Bùng – Vạn Ninh), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, với mục tiêu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn bộ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chính phủ đã trình và được Quốc Hội thông qua chủ trương tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án có tổng chiều dài 729 kmđi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án gần 147 ngàn tỷ đồng; quy mô 4 làn xe được chia thành 12 dự án thành phần. Dự án được đầu tư quy mô phân kỳ với mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h trên tất cả 12 đoạn tuyến.

Phạm vi GPMB dự án theo quy mô 6 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được duyệt. Ngay sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, Chính phủ đã kịp thời giao nhiệm vụ với các mốc tiến độ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương cũng như quyết định một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo thẩm quyền.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Phát huy tinh thần “đi trước mở đường”

Về phía Bộ GTVT, quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, các Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tích cực triển khai thực hiện với nỗ lực lớn nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất,công tác thiết kế phải tối ưu hóa, phát huy tối đa hiệu quả của đường cao tốc; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong các khâu triển khai thực hiện; công tác lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch. Các địa phương cũng đã cơ bản bàn giao trên 70% diện tích giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu khởi công.

“Như vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành trung ương và các địa phương, cùng tinh thần làm việc khẩn trương, tập trung, trách nhiệm cao nhất của các cơ quan đơn vị liên quan của ngành GTVT, đến nay toàn bộ 12 dự án thành phần dự án đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật” – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vui mừng cho biết.

Nhân lực, vật lực đã sẵn sàng cho phong trào thi đua Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông cao tốc Bắc - Nam.
Nhân lực, vật lực đã sẵn sàng cho phong trào thi đua Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông cao tốc Bắc - Nam.

Nhân đây, người đứng đầu Bộ GTVT trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và trực tiếp là đồng chí Thủ tướng Chính phủ; sự hỗ trợ, phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của các Bộ, ngành Trung ương; sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp chính quyền các địa phương; trân trọng cảm ơn sự chia sẻ, ủng hộ của người dân trong khu vực dự án đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.

“Ngành GTVT hơn lúc nào hết phải tiếp tục phát huy tinh thần truyền thống đi trước mở đường, vượt nắng thắng mưa, đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo, chủ động vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2023, tạo tiền đề để phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị của ngành, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo tiến độ, chất lượng gắn với hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực” – Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Công tác an ninh được siết chặt tại các điểm cầu lễ khởi công.
Công tác an ninh được siết chặt tại các điểm cầu lễ khởi công.

Điểm cầu chính tại Quảng Ngãi (đoạn tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn) là nơi khởi công XL01 giá trị 3.862 tỷ đồng, nhà thầu thực hiện là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)-Công ty Đầu tư xây dựng Dacinco. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu đứng đầu Liên danh.

 

“Các gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 quy mô lớn hơn trước nhưng thời gian thi công thì gấp rút hơn. Điều đó đòi hỏi các nhà thầu phải tập trung nguồn lực một cách cao độ khi vào việc. “Bộ đội Trường Sơn” với truyền thống “ra trận” là bài bản và kỉ luật nên chúng tôi sẽ quyết tâm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc- Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trong thời gian qua, DN này đã đầu tư bổ sung nhiều máy móc, thiết bị với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng, đặc biệt là các thiết bị thi công chuyên dụng như máy khoan hầm, máy phun vẩy, máy khoan nhồi đường kính lớn, máy đào, ô tô vận chuyển. Tất cả hiện đã sẵn sàng cho công tác thi công gói thầu XL01. 

"Ý thức được trách nhiệm là nhà thầu đứng đầu liên danh, thời gian qua Tập đoàn Đèo Cả đã dành nguồn đầu tư thích đáng cho việc phát triển công nghệ. Việc ứng dụng công nghệ số trong quản trị dự án cao tốc lần này sẽ tạo ra tính vượt trội về năng suất, chất lượng, an toàn và hiệu quả" - đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

 

Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã phát động  phát động phong trào thi đua Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông trong các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT bắt đầu từ ngày 6/01/2023 (15 tháng chạp năm Nhâm Dần) đến hết ngày 6/02/2023 (16 tháng giêng năm Quý Mão) và tổng kết khen thưởng ngay sau khi kết thúc lễ phát động.