Động lực mới cho phát triển gà đồi Sóc Sơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội phát biểu tại Đại hội.

Ngày 27/3, tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn đã diễn ra Đại hội đại biểu lần thứ nhất Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là tổ chức hội mới được thành lập theo Quyết định số 7220/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND TP. 
Ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội phát biểu tại Đại hội.
Kinhtedothi - Ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội phát biểu tại Đại hội.
Hiện nay, tổng đàn gà toàn huyện Sóc Sơn có khoảng 1,02 triệu con, trong đó đàn gà thịt có khoảng 479.000 con tập trung chủ yếu ở các xã vùng đồi gò như Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Minh Trí, Minh Phú. Quy mô chăn nuôi từ 500 - 600 con gà thịt/hộ. Các xã này có diện tích đất đồi khá rộng, đây là điều kiện tốt để nuôi gà theo hướng bán chăn thả. Đặc biệt gà đồi Sóc Sơn có chất lượng thịt thơm ngon nên có nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưu chuộng, nhu cầu sử dụng ngày càng lớn. Vì vậy trong thời gian vừa qua gà đồi Sóc Sơn được coi là một loại thực phẩm đặc sản, có giá trị kinh tế cao, vào những dịp lễ Tết gà không đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường. Trong việc tiêu thụ, hiện nay gà ở các xã vùng đồi gò của huyện được thương lái thu gom và tiêu thụ chủ yếu ra các chợ đầu mối, trung bình một tháng tiêu thụ đến hàng chục tấn gà lông.

Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn hiện có 29 hội viên, quy mô chăn nuôi tối thiểu 500 con/hộ. Phấn đấu đến năm 2016 số hội viên tăng lên đạt 100 người. Theo ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, việc ra đời Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn có vai trò rất quan trọng đối với phát triển chuỗi chăn nuôi gà đồi trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Hội ra đời sẽ là mấu chốt liên kết, thực hiện nhiệm vụ quản lý chặt chẽ, tư vấn hướng dẫn phát triển hệ thống chăn nuôi, xây dựng thương hiệu. Qua đó từng bước khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, đảm bảo chất lượng ATTP và đầu ra ổn định cho sản phẩm.