Đồng Nai: Loạn thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2, người dân “kêu trời”

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quy định tất cả người từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương đi đến, về Đồng Nai hàng ngày yêu cầu phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã khiến nhiều người đổ xô đi xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, mức phí xét nghiệm mỗi nơi một kiểu khiến không ít người dân bức xúc.

Trước đó, ngày 29/6/2021 UBND tỉnh Đồng Nai ra công văn chỉ đạo tiếp tục triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bện Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Từ 0 giờ ngày 5/7/2021, những người ngụ tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương khi đến/về Đồng Nai phải có tấm giấy “thông hành” - kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (có giá trị trong vòng 7 ngày, tính từ ngày có kết quả xét nghiệm).
Mỗi nơi một mức giá
Ngày 6/7/2021, bà Lưu Thị Y (ngụ tại TP Biên Hòa) đến Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Bà Y phải chi trả cho phí xét nghiệm này là 400.000 đồng.
 Mức phí test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai lên tới 400.000 đồng/người.

Bà Y bức xúc: “Tại sao những nơi khác thu phí chỉ 250.000 đến 300.000 đồng mà tôi phải trả 400.000 đồng. Tôi có việc phải đi làm ở Bình Dương rồi lại về Đồng Nai. Nếu quy định mỗi tháng tôi test 4 lần (quy định Đồng Nai giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 7 ngày, còn tỉnh Bình Dương thì quy định 5 ngày, Vũng Tàu 3 ngày), thì mỗi tháng tôi mất 1.600.000 đồng. Chí phí như vậy là vượt quá khả năng thu nhập của tôi”.
Còn tại Bệnh viện Đồng Nai 2 (khu khám chữa bệnh dịch vụ cũ), ông Lê Thành Công (ngụ tại TP Biên Hòa) làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và ngồi chờ kết quả. Ông Công cho biết: “Do quy định từ ngày 5/7/2021 các chốt kiểm tra yêu cầu người từ TP.HCM, Bình Dương đến Đồng Nai phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 nên tôi lo đi làm xét nghiệm sẵn. Có hai loại xét nghiệm, đó là xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 giá 280.000 đồng. Còn xét nghiệm sàng lọc RT-PCR SARS-CoV-2 giá 900.000 đồng”.
Trong khi đó, tại một doanh nghiệp X ở TP Biên Hòa chuyên về thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tổ chức cho toàn thể nhận viện được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với chi phí 350.000 đồng/người. Ông Hà Anh Dũng, phụ trách nhân sự doanh nghiệp này ngao ngán: “Cứ mỗi tháng với 4 lần test như vậy thì khả năng công ty của tôi suy sụp, vì chi phí từ khâu này nằm ngoài dự tính và khả năng doanh thu của công ty”.
Trong khi đó, tại Trung tâm Y tế huyện Định Quán, Trung tâm Y tế huyện Long Thành thì quy định mức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với mức thu phí là 238.000 đồng/người. Tuy nhiên, đều đáng nói, với mức phí tương đối thấp so với các đơn vị khác đã dẫn đến không ít người dân, công nhân đã không quản ngại thời gian, mệt nhọc để “lội ngược” từ TP Biên Hòa về Long Thành để test với chi phí rẻ hơn từ 150.000 đến 160.000 đồng.
Nhiều người dân gặp khó khăn mong muốn được hỗ trợ
Về việc giá phí cho việc xét nghiệm SARS-CoV-2, các cơ sở, bệnh viện đưa ra giải thích: Do phụ thuộc vào giá đầu vào nguồn nguyên vật liệu cho việc xét nghiệm hiện tăng cao. Và khi số lượng người đến xét nghiệm tăng cao thì công tác phòng hộ, bảo hộ cũng được tăng cường nên một phần ảnh hưởng đến chi phí mỗi ca xét nghiệm.
Ông Mai Thanh Hữu (ngụ ở TP Biên Hòa) vừa bức xúc cho biết: “Tình trạng dịch bệnh như thế này, nhiều người dân thất nghiệp, hoặc làm ăn thu nhập sụt giảm mà chi phí cho việc xét nghiệm này tính ra không hề nhỏ. Trong khi tôi theo dõi thấy Nhà nước và các nhà tài trợ đã và đang nỗ lực hỗ trợ rất nhiều máy móc cho việc khám chữa bệnh Covid-19. Tôi mong các cơ quan chức năng xem xét có cách nào hỗ trợ cho người dân để họ được giảm thiểu chi phí trong thời điểm khó khăn như hiện nay”.
 Đông đảo người dân đến làm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đồng Nai 2
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Bệnh viện Đồng Nai 2 cho biết, theo nhu cầu của người dân nên từ giữa tháng 6/2021 bệnh viện này đã thực hiện dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Bệnh viện Đồng Nai 2 đã được Sở Y tế Đồng Nai cho phép thực hiện công việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân có nhu cầu. Hiện nay nhu cầu xét nghiệm của người dân là rất lớn. Mỗi ngày trung bình bệnh viện này làm xét nghiệm cho từ 500-600 người.
Các bệnh viện, cơ sở phòng khám, Trung tâm Y tế trong tỉnh Đồng Nai cũng đưa ra dự báo trong suốt tháng 7/2021 sẽ có số lượng người dân xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ tăng lên đỉnh điểm. Chính vì vậy các cơ sở bệnh viện, phòng khám này cũng đã chuẩn bị tập trung tất cả các nguồn lực để làm sao đảm bảo thực hiện công tác phòng chống khi tình hình dịch bệnh có những biến động.
Cần thống nhất giá phí, hỗ trợ kinh phí cho người lao động
Theo thông báo từ Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, người dân có thể thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh hoặc PCR mẫu đơn, PCR mẫu gộp đều được, miễn là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày theo quy định. Toàn tỉnh có 3 đơn vị vừa có thể xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vừa có thể xét nghiệm sàng lọc, khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR, đó là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.
Các đơn vị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 gồm các cơ sở bệnh viện, Trung tâm Y tế, phòng khám: Nhi đồng Đồng Nai, Đa khoa khu vực Long Khánh, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Định Quán, Đồng Nai 2, đại học Y dược Shing Mark, Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, Đa khoa Cao su Đồng Na, Âu Cơ, Tâm Hồng Phước…
Giá xét nghiệm bằng phương pháp Raeltime PCR mẫu đơn là 734 ngàn đồng/lần xét nghiệm. Xét nghiệm PCR mẫu gộp giá 634 ngàn đồng chia cho số mẫu gộp (gộp 5 hoặc gộp 10) cộng với 100 ngàn đồng/mẫu (là giá công lấy mẫu và bảo quản mẫu bệnh phẩm). Giá xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh dao động từ 238 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng/lần xét nghiệm tùy theo từng cơ sở.
Rõ ràng, với quy định mức thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2 mà Sở Y tế đưa ra “chung chung” như vậy, đã dẫn đến việc: cùng các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh Đồng Nai, nhưng việc mỗi nơi lại tự đưa ra mức thu phí rất chênh lệch với nhau. Chưa nói đến liệu mức thu phí cho việc xét nghiệm SARS-CoV-2 như vậy đã phù hợp hay chưa và được Bộ Y tế cho phép duyệt mức chi phí đó như thế nào. Nhưng việc mỗi nơi khám chữa bệnh tại tỉnh Đồng Nai thu mỗi giá khác nhau đã dẫn đến sự không công bằng cho đời sống thu nhập, sinh hoạt của người dân, cũng như gây bất ổn trong công tác quản lý, điều hành phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh.
Trước thực trạng bất ổn đó, ngày 6/7/2021UBND tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng ra công văn 7719/UBND-KGVX về việc thống nhất đơn giá khi thực hiện xét nghiệm (test nhanh) SARS-CoV-2. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất đơn giá trong việc tổ chức test nhanh SARS-CoV-2 và thông báo đến các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để thực hiện thống nhất, không để tình trạng nhiều mức giá như hiện nay.
 Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, thống nhất cùng Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, UBND các huyện, thành phố cùng các đơn vị liên quan làm việc với các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có phương án hỗ trợ kinh phí cho người lao động của đơn vị thực hiện test nhanh SARS-CoV-2, góp phần thực hiện tốt trong công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực triển khai hiện khẩn trương và báo cáo chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/7/2021.