Kinhtedothi - Trong suốt ngày 4/2/2022 (mùng 4 Tết) do lượng khách du xuân và xe ô tô tăng đột ngột, nhiều tuyến đường trong phạm vi tỉnh Đồng Nai (Quốc lộ 51 đi Vũng Tàu, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 20 đi Đà Lạt) tiếp tục ùn tắc, buộc phải xả trạm thu phí.
Tại tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hướng theo Quốc lộ 51 đi Vũng Tàu bị ùn ứ kéo dài. Trong sáng cùng ngày, trạm thu phí QL51 phải xả trạm để điều tiết lượng xe bị ùn tắc.
Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài sang ngày thứ 3 (ngày 4/2/2022 - mùng 4 tết) , trạm thu phí trên Quốc lộ 51 phải tiếp tục xả trạm để giải tỏa ùn tắc- Ảnh: Trương Hiệu
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, từ 7giờ sáng ngày 4/2 (ngày mùng 4 Tết), lượng xe ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (hướng đi về TP Vũng Tàu, TP Phan Thiết, TP Đà Lạt) tăng cao hơn so với ngày mùng 2 và mùng 3 Tết. Nhiều đoạn trên cao tốc này đoàn xe ô tô nối đuôi nhau di chuyển rất chậm, gây cho nhiều du khách sự bực bội.
Trong khi đó, tại tuyến Quốc lộ 51 (từ ngã 3 Vũng Tàu thuộc địa phận TP Biên Hòa đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tình trạng xe ô tô nối đuôi nhau kéo dài hàng chục cây số trên suốt tuyến đường này. Nhiều du khách cho biết họ đang đổ về TP Vũng Tàu du lịch.
Xe ô tô ùn dài trên Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ngày 4/2/2022 (mùng 4 tết). Ảnh: Trương Hiệu
Ông Đinh Hồng Hà - Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, sáng 4/2 do lượng xe tham gia lưu thông quá đông nên đơn vị này buộc phải xả trạm thu phí T2 trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Được biết, trước đó ngày 3/2 (mùng 3 Tết), có khoảng 43.000 lượt xe qua các trạm thu phí trên Quốc lộ 51. Trong ngày 4/2 (mùng 4 Tết) lượt xe cũng tăng cao tương tự. Lượng xe qua các trạm thu phí trên tuyến đường này tăng khoảng 50% so với ngày bình thường.
Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 20 từ thị trấn Dầu Giây đi TP Đà Lạt, từ 8 giờ sáng ngày mùng 4 Tết mặc dù không ùn ứ kẹt xe như ngày mùng 2, mùng 3 Tết, nhưng lưu lượng xe vẫn rất lớn. Nhiều đoạn đường qua địa phận xã Gia Tân, xã Quang Trung (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) vẫn nối đuôi nhau với tốt độ rất chậm chạp.
Xe ô tô nối dài trên Quốc lộ 20, đoạn đèo Chuối, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng sáng ngày 4/2/2022 (mồng 4 Tết) . Ảnh: OF.FB
Để giải tỏa bớt lượng xe đổ dồn về trạm thu phí nút giao Quốc lộ 51, đơn vị quản lý đường cao tốc đã phối hợp với Cảnh sát giao thông điều tiết cho nhiều xe rẽ vào nút giao 319 (đoạn kết nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây) vào trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch, rồi vòng qua huyện Long Thành hướng về Vũng Tàu để giảm bớt lượng xe ùn tắc.
Tuy vậy, lượng khách tham gia giao thông trong 3 ngày qua (từ mùng 2 đến mùng 4 Tết) vẫn tiếp tục bị ù ứ khi đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt là giao thông qua tuyến Quốc lộ 51 và đoạn cao tốc gần đến ngã 3 Dầu Giây (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xe nối đuôi nhau chậm rãi - Ảnh: Trương Hiệu
Tình trạng giao thông tắc nghẽn, gây phiền hà cho du khách trong 3 ngày qua đã buộc chủ đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 51 phải liên tục xả trạm. Đặc biệt là tại khu vực trước trạm thu phí T2 trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.
Kinhtedothi – Ngày 6/7, một vụ tai nạn giữa xe tải và xe container trên tuyến đường tránh lũ Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị, khiến 2 xe bốc cháy dữ dội, làm 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng.
Kinhtedothi - Ngày 6/7, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai, khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ sau cú va chạm với xe ô tô khách.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.
Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.