Đồng Nai: Niêm yết công khai giá xét nghiệm SARS-CoV-2 để người dân chọn lựa

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/7, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở này đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh phải niêm yết, công khai giá xét nghiệm SARS-CoV-2 để người dân có nhu cầu được biết và lựa chọn.

Thống nhất đơn giá khi thực hiện xét nghiệm
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh (bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế) thống nhất đơn giá khi thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên (test nhanh) với SARS-CoV-2. Theo đó, áp dụng mức giá 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm test nhanh đối với tất cả đơn vị trực thuộc theo quy định của Bộ Y tế đã ban hành.
Trước đó, ngày 7/7/2021 báo Kinh tế và Đô thị đã có bài “Loạn thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2, người dân kêu trời”, phản ánh tình trạng Đồng Nai áp dụng quy định người đến, về từ TP Hồ Chí Minh và Bình Dương vào địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày có kết quả), hàng ngàn người dân đổ xô đi làm test nhanh để xin "giấy thông hành".
 Người dân ngồi đợi làm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại một cơ sở y tế
Trong hoàn cảnh đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tại tỉnh Đồng Nai đã tự quy định mỗi mức thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2 khác nhau. Cùng là test nhanh SARS-CoV-2 nhưng có nơi chỉ thu phí 238.000 đồng/người (tại các Trung tâm Y tế huyện), nhưng có nơi lại thu đến 400.000 đồng/người (tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai)…
Được biết, toàn tỉnh Đồng Nai hiện nay có 3 đơn vị vừa có thể xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vừa có thể xét nghiệm sàng lọc, khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR, đó là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.
Các đơn vị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 gồm các cơ sở bệnh viện, Trung tâm Y tế, phòng khám: Nhi đồng Đồng Nai, Đa khoa khu vực Long Khánh, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Định Quán, Đồng Nai 2, đại học Y dược Shing Mark, Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, Đa khoa Cao su Đồng Na, Âu Cơ, Tâm Hồng Phước…
Bộ Y tế quy định phí xét nghiệm ra sao?
Trước đó, ngày 7/7/2021, Bộ Y tế ra công văn hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho từng kỹ thuật xét nghiệm. Cụ thể mức giá xét nghiệm nhanh: Truớc ngày 1-7-2021, với đối tượng có bảo hiểm y tế (BHYT): thực hiện theo mức giá 238.000 đồng (theo hướng dẫn tại công văn 4068/BYT-KHTC ngày 30/7/2020). Đối tượng không thanh toán BHYT: thực hiện theo mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt tối đa là 238.000 đồng (theo công văn số 5834/BYT- KHTC ngày 27/10/2020). 
 Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2
Từ ngày 1/7/2021, cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành về kinh phí phòng chống dịch. Chi phí test xét nghiệm thực hiện chi và thanh toán với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm nhanh thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. 
Ví dụ, đơn vị được cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu thầu test nhanh là 135.000 đồng/test. Nếu người có thẻ BHYT đủ điều kiện được thanh toán BHYT và là đối tượng được hưởng mức 80% chi phí khám chữa bệnh thì được quỹ BHYT chi trả theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của một lần xét nghiệm nhanh là 135.000 đồng x 80%=108.000 đồng. 
Phần chi trả 27.000 đồng và các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm do ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp hiện hành. 
Toàn tỉnh có 142 ca dương tính
Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết trong ngày 7/7/2021, toàn tỉnh phát hiện 23 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca bệnh trên toàn tỉnh từ trước đến nay lên 142 ca. Trong đó, có 32 trường hợp đã được điều trị khỏi, 109 trường hợp đang điều trị và 1 trường hợp tử vong.
Trong số 109 ca bệnh Covid-19 có 92 ca liên quan đến ổ dịch chợ Hóc Môn, 7 ca liên quan đến ổ dịch chợ Bình Điền (TP Hồ Chí Minh). Còn lại là các ca ở những địa phương khác đến Đồng Nai thực hiện xét nghiệm test nhanh và được phát hiện. Một số ca liên quan đến ca bệnh làm việc tại các công ty ở TP Hồ Chí Minh.
Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các lực lượng chức năng đã chuyển 23 ca dương tính mới đến điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai và Bệnh viện Da liễu Đồng Nai. Tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan để đưa vào diện cách ly, lấy mẫu, quản lý theo quy định.
Đặc biệt, thần tốc điều tra, truy vết, xử lý theo quy định đối với các trường hợp có liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Hóc Môn, chợ đầu mối Bình Điền, Công ty Jabill (khu công nghệ cao, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Ngành Y tế khuyến cáo những trường hợp nào có liên quan đến các ổ dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh, những ca bệnh Covid-19 cần khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế nơi sinh sống để khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm khi cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần