Đồng Nai: Thực thi kiểm tra giấy kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, người dân nghiêm chỉnh chấp hành

THANH HUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 5/7, các chốt chặn kiểm dịch Covid-19 địa bàn tỉnh Đồng Nai, tất cả công dân từ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương khi đi đến địa phận tỉnh Đồng Nai đều bị lực lượng chức năng chặn lại yêu cầu trình giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Ghi nhận tại các chốt chặn kiểm dịch của tỉnh Đồng Nai, số lượng người dân từ địa phương đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai rất lớn. Những người dân bị chặn lại kiểm tra “giấy thông hành” khá đông tại các chốt.
 Lực lượng chức năng yêu cầu người dân trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cầu Đồng Nai
Phần lớn người dân đều đã thực hiện trình “giấy thông hành” này. Tuy nhiên vẫn còn số ít người dân không mang theo “giấy thông hành” và bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu trở về.
Hầu hết người dân bị chặn bắt quay về đều vui vẻ thực hiện. Tại chốt chặn ngay trạm thu phí cầu Đồng Nai, trên quốc lộ 1A, anh Lưu Tấn Khải từ TP Hồ Chí Minh bị chặn lại nhưng anh không xuất trình được giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2.
Anh Khải vui vẻ cho biết: “Tôi không có giấy xét nghiệm tình trạng âm tính với SARS-CoV-2 theo yêu cầu nên không được qua địa phận tỉnh Đồng Nai theo quy định. Tôi phải chấp hành nghiêm túc để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng”.
Theo quy định của UBND tỉnh Đồng Nai, kể từ 0 giờ ngày 5/7/2021, tất cả người từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương đi về, đến Đồng Nai hàng ngày yêu cầu phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Từ quy định này, trong những ngày này, tại các điểm xét nghiệm của một số bệnh viện trong tỉnh Đồng Nai nhiều người đều chủ động đi xét nghiệm SARS-CoV-2.
 Nhiều người dân bị chặn lại để trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2
Trước đó, ngày 29/6/2021 UBND tỉnh Đồng Nai ra công văn chỉ đạo tiếp tục triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Từ 0 giờ ngày 5/7/2021, những người ngụ tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương khi đến/về Đồng Nai phải có tấm giấy “thông hành” kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (có giá trị trong vòng 7 ngày, tính từ ngày có kết quả xét nghiệm).
Theo ghi nhận, trong những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, số lượng người đến các cơ sở bệnh viện, Phòng khám y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật để yêu cầu làm xét nghiệm tình trạng SARS-Cov-2.
Theo thông báo từ Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, người dân có thể thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh hoặc PCR mẫu đơn, PCR mẫu gộp đều được, miễn là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày theo quy định.
Hiện toàn tỉnh Đồng Nai có 3 đơn vị vừa có thể xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vừa có thể xét nghiệm sàng lọc, khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR, đó là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.
Các đơn vị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 gồm các bệnh viện: Nhi đồng Đồng Nai, Đa khoa khu vực Long Khánh, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Định Quán, Đồng Nai 2, đại học Y dược Shing Mark, Quốc tế Đồng Nai, Hoàn Mỹ ITO Sài Gòn-Đồng Nai, Âu Cơ, Tâm Hồng Phước, Đa khoa Cao su Đồng Nai…
Giá xét nghiệm bằng phương pháp Raeltime PCR mẫu đơn là 734 ngàn đồng/lần xét nghiệm. Xét nghiệm PCR mẫu gộp giá 634 ngàn đồng chia cho số mẫu gộp (gộp 5 hoặc gộp 10) cộng với 100 ngàn đồng/mẫu (là giá công lấy mẫu và bảo quản mẫu bệnh phẩm). Thời gian trả kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR từ 4-6 tiếng đồng hồ. Giá xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh dao động từ 238 ngàn đồng-400 ngàn đồng/lần xét nghiệm tùy theo từng cơ sở.
Được biết, trong hai ngày qua, ngoài tỉnh Đồng Nai ra, các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước…cũng đã ban hành quy định yêu cầu bắt buộc người dân từ các địa phương khác khi đến địa bàn các tỉnh trên phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần