Đồng Nai: Tiếp tục kiểm soát gắt gao việc đi đường

TRÚC MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 20/9, là ngày đầu tiên tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện kế hoạch số 11102/KH-UBND về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Văn bản ký lúc nửa đêm
Thế nhưng, sáng 20/9, trong lúc người dân Đồng Nai chưa kịp vui mừng vì được từng bước trở lại trạng thái "bình thường mới", thì công tác kiểm soát khi tham gia lưu thông, di chuyển vẫn được thực hiện rất gắt gao.
Được biết, vào lúc 23 giờ 32 phút khuya 19/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng bất ngờ ký công văn 11339/UBND-KGVX, về việc tăng cường kiểm soát việc tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới.

 TP Biên Hòa, trung tâm của tỉnh Đồng Nai đang dần phục hồi đời sống sinh hoạt sau 2 tháng giãn cách xã hội.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hơn 2 tháng qua, toàn tỉnh Đồng Nai thực hiện quyết liệt, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến, dấu hiệu tích cực.

Nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ngày 15/9, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 11102/KH-UBND về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế, xã hội đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới.
Để thống nhất thực hiện việc quản lý, tham gia lưu thông, đi lại, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai hướng dẫn, khuyến khích người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng quản lý di chuyển nội địa “VN-eID” do Bộ Công an phát hành để khai báo, quét mã QR tại các chốt kiểm soát và cài đặt, sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để chứng minh đã được tiêm vaccine.
Việc tham gia lưu thông, đi lại đối với cấp huyện, cấp xã vùng xanh có tỷ lệ dưới 60% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine (Áp dụng Chỉ thị 15), giao UBND cấp xã quản lý việc đi lại trong nội bộ xã của toàn bộ người dân đang thường trú/tạm trú trên địa bàn quản lý; Cấp, quản lý việc sử dụng giấy đi đường cho người có nhu cầu cấp thiết đi lại giữa các xã vùng xanh trong địa bàn huyện, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. UBND cấp huyện cấp, quản lý việc sử dụng giấy đi đường cho người có nhu cầu cấp thiết đi đến các huyện, thành phố vùng xanh trong tỉnh hoặc đi đến huyện, thành phố vùng đỏ, cam, vàng trong tỉnh (Không được trở lại vùng xanh cho đến khi huyện, thành phố đó trở thành vùng xanh), đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đến sáng 20/9, tỉnh Đồng Nai ghi nhận có 40.922 ca mắc mới (906 ca mắc mới trong ngày 19/9), có 20.835 ca được chữa khỏi, 382 người tử vong do Covid-19.
Siết chặt lưu thông ở huyện, xã vùng đỏ, cam, vàng
Đối với huyện, xã có tỷ lệ trên 70% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine (Áp dụng bình thường mới). Giao UBND cấp xã quản lý việc đi lại trong nội bộ xã, nội bộ huyện của toàn bộ người dân đang thường trú/tạm trú trên địa bàn quản lý. Giao UBND cấp huyện cấp, quản lý việc sử dụng giấy đi đường cho người có nhu cầu cấp thiết đi đến các huyện, thành phố vùng xanh thuộc tỉnh hoặc đi đến huyện, thành phố vùng đỏ, cam, vàng trong tỉnh (Không được trở lại vùng xanh cho đến khi huyện, thành phố đó trở thành vùng xanh), đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
Đối với cấp huyện, cấp xã vùng đỏ, cam, vàng (Áp dụng Chỉ thị 16 và siết chặt việc tham gia lưu thông). Người dân tuyệt đối ở trong nhà (Trừ trường hợp chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, mua hàng hóa thiết yếu, thiên tai, hỏa hoạn và các trường hợp đặc biệt khác). 100% người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone) phải cài đặt, sử dụng ứng dụng quản lý di chuyển nội địa “VN-eID” do Bộ Công an phát hành để khai báo, quét mã QR tại các chốt kiểm soát và cài đặt, sử dụng ứng dụng sổ sức khỏe điện tử để chứng minh đã được tiêm vaccine.
Các giấy đi đường đã được cấp trước ngày 20/9 theo mẫu tại các văn bản nêu trên phải nộp bản photo (Giấy đi đường cũ) kèm giấy đi đường mới đã được điền đầy đủ thông tin đến cơ quan, đơn vị đã cấp hoặc đơn vị là đầu mối tiếp nhận để được kiểm tra, cấp lại giấy đi đường mới. Quy trình cấp lại giấy đi đường mới vẫn áp dụng theo các văn bản trên và hướng dẫn của Công an tỉnh (Cho phép sử dụng giấy đi đường cũ đến hết ngày 22/9).
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Đề xuất UBND tỉnh quyết định thành lập/giải tán các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo khoa học, phù hợp tình hình thực tế và lộ trình thực hiện kế hoạch bình thường mới.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, đối với việc tham gia lưu thông của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp sẽ được hướng dẫn tại văn bản riêng. Trường hợp cần thiết khác nhưng chưa được quy định trong văn bản này khi triển khai không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch thì sẽ được xem xét giải quyết theo từng trường hợp cụ thể.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần