Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai: Trường PTTH sư phạm loay hoay phương án tài chính để duy trì hoạt động

Kinhtedothi - Bước vào năm học mới 2025-2026, tập thể giáo viên Trường Phổ thông thực hành sư phạm (thuộc Trường Đại học Đồng Nai) đã hai lần gửi “tâm thư” đến lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở ngành, mong được giải quyết những vấn đề vướng mắc tại nhà trường.

Trong tâm thư gửi cơ quan chức năng, tập thể giáo viên Trường Phổ thông thực hành (PTTH) sư phạm cho biết: từ nửa tháng 6/2025 đến cuối tháng 8/2025, nhà trường đã chậm chi trả lương do không còn đủ khả năng tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giáo viên. Đáng chú ý, đến nay tập thể giáo viên vẫn chưa rõ Trường PTTH sư phạm sẽ được chuyển về Sở GD&ĐT Đồng Nai quản lý hay tiếp tục thuộc sự quản lý của Trường Đại học Đồng Nai. Trong khi đó, nguồn ngân sách của trường chưa được cân đối để đảm bảo trả lương cho các tháng tiếp theo.

Để tháo gỡ khó khăn, tập thể giáo viên mong muốn Trường Đại học Đồng Nai phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc về tài chính, cơ sở vật chất, chế độ chi trả lương, đồng thời thống nhất phương án chuyển giao trường về cho ngành giáo dục, địa phương quản lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Trường PTTH sư phạm cho biết đến nay đã chi trả xong lương tháng 6, 7 và 8/2025 cho giáo viên.

Nhóm tập thể giáo viên Trường PTTH sư phạm trong hoạt động vào đầu năm học 2025-2026.

Ngày 19/9/2025, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chỉ đạo Trường Đại học Đồng Nai chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung đơn nêu trên và xử lý theo đúng quy định; kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/10/2025.

Trước đó, ngày 9/9/2025, Trường Đại học Đồng Nai có văn bản đề nghị Sở Nội vụ cho phép tạm hoãn việc chuyển giao Trường PTTH sư phạm đến hết năm học 2025-2026 nhằm bảo đảm ổn định chuyên môn, tránh gây hoang mang cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, trường đề nghị Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT giải quyết việc chuyển 73 viên chức đang hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp sang diện hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và đề nghị Sở Tài chính cấp bổ sung kinh phí năm 2025 để chi trả lương.

Tuy nhiên, trong công văn ngày 19/9/2025, Sở Nội vụ khẳng định Trường Đại học Đồng Nai “chưa nêu rõ phương án đảm bảo tài chính” để duy trì hoạt động trong thời gian tạm hoãn chuyển giao. Về 73 viên chức hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, Sở cho rằng đây là số biên chế nằm trong 100 biên chế được Trường Đại học Đồng Nai phân bổ về, nên trường phải tự trang trải kinh phí.

Sở Nội vụ cũng đề nghị Trường Đại học Đồng Nai làm việc với Sở Tài chính để khắc phục tình trạng nợ lương giáo viên (hiện hơn 3 tỷ đồng), đồng thời thống nhất đề xuất liên quan đến kinh phí hoạt động năm 2025 báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Ngày 9/9/2025, Sở Tài chính Đồng Nai có ý kiến xử lý kiến nghị của Trường Đại học Đồng Nai. Theo đó, qua rà soát thực tế cho thấy hoạt động của Trường PTTH sư phạm và Trường Mầm non thực hành (thuộc Trường Đại học Đồng Nai) thời gian qua chưa bám sát tôn chỉ, mục đích được quy định tại Thông tư 16/2014 của Bộ GD&ĐT. Nhà trường hiện gặp khó khăn lớn trong việc chi trả lương cho giáo viên từ nguồn thu sự nghiệp và tự trang trải.

Sở Tài chính kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Trường Đại học Đồng Nai bàn giao 2 trường thực hành về cho ngành giáo dục, địa phương quản lý, đúng với tính chất của cơ sở giáo dục công lập. Nếu Trường Đại học Đồng Nai không thực hiện, cần xem xét lại quy mô và tổ chức hoạt động của 2 trường sao cho phù hợp với quy chế trường thực hành sư phạm.

“Sẽ không có nguồn ngân sách bổ sung ngoài quy định. Trường Đại học Đồng Nai phải chủ động phương án tài chính hoặc tự chủ tài chính mới nếu muốn tiếp tục duy trì mô hình hiện nay” - Sở Tài chính nhấn mạnh.

Đại học Đồng Nai xin rút lại văn bản báo cáo

Đại học Đồng Nai xin rút lại văn bản báo cáo

Đại học Đồng Nai đang đối mặt với muôn vàn khó khăn

Đại học Đồng Nai đang đối mặt với muôn vàn khó khăn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ