Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đồng Nai cố gắng kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất

VIỆT HÙNG - TRƯỜNG HỔ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng báo cáo Phó Thủ tướng, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn như: chiến dịch xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine, cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19... Kết quả trong 7 ngày qua, số ca mắc Covid-19, giảm 20% so với 7 ngày trước nhưng vẫn ở mức cao, tập trung chủ yếu trong khu cách ly, khu phong tỏa. Các bệnh nhân được điều trị khỏi tăng 47,6%, số ca tử vong giảm 28,7% trong 7 ngày. 

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: ''Đồng Nai cố gắng kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống trong trạng thái bình thường mới một cách chắc chắn, an toàn''. Ảnh: Hoài Thương

Hiện Đồng Nai vẫn tiếp tục ghi nhận ca lây nhiễm nhưng ít, nguồn lây từ người đi cứu trợ, từ thiện, tài xế xe tải đường dài, từ các bệnh viện, khu nhà trọ của công nhân... Trên địa bàn tỉnh có 4 địa phương đang là điểm nóng về dịch bệnh là TP Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và Trảng Bom.  4 địa phương này đều là những nơi có nhiều nhà trọ và tập trung đông công nhân.
Thời gian tới, tại 4 "vùng đỏ" nêu trên, tỉnh sẽ tập trung đánh giá dịch tễ đến từng ấp, khu phố, khu nhà trọ; lập thời khóa biểu sinh hoạt từng phòng, giãn, giảm mật độ trong khu cách ly F1 để giảm lây nhiễm chéo; quản lý chặt đối tượng shipper, lái xe vận tải đường dài.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch 11102 nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thêm các loại vaccine để tiêm cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên, trong đó bao gồm hơn 70 nghìn liều Pfizer, 600 nghìn liều AstraZeneca, 1,9 triệu liều Sinopharm. Cùng với đó là thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19. Sau khi tiêm đủ cho người từ 18 tuổi trở lên, tỉnh cũng kiến nghị cấp thêm 800 nghìn liều để tiêm cho 400 nghìn người từ 13 đến 18 tuổi.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, sau 2 tháng 11 ngày thực hiện giãn cách xã hội, mặc dù đạt được những kết quả nhất định nhưng nếu tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức chịu đựng của doanh nghiệp, bộ máy chính quyền và người dân. Trong 5 trụ cột chống dịch, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tốt 3 trụ cột là an sinh xã hội, an ninh trật tự; tuyên truyền và điều trị. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Đồng Nai thấp nhất khu vực. Còn 2 trụ cột là vaccine và kiểm soát F0 chưa tốt.
“Vaccine về trễ sẽ khiến Đồng Nai chậm hội nhập với các tỉnh Đông Nam bộ, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Bình Dương; vaccine là mấu chốt của sự kết nối. Do vậy, đề nghị Chính phủ quan tâm, phân bổ vaccine phù hợp để đảm bảo 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vaccine” - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh kiến nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Đồng Nai, các lực lượng phòng, chống dịch, DN đã đem lại những kết quả tích cực. Trong thời gian thực hiện giãn cách, Đồng Nai đã tăng cường các giải pháp tổng thể từ chỗ bảo đảm an sinh, tiếp cận y tế, điều trị sớm cho bệnh nhân Covid-19. Nhất là tỉnh đã tranh thủ thời gian giãn cách “ai ở đâu ở đấy”, xét nghiệm thật nhanh để phân loại nguy cơ dịch tại các huyện, thị xã, thành phố đến tận xã, phường, thôn ấp để có biện pháp ứng phó.
Về một số kiến nghị của tỉnh Đồng Nai về nhân lực, vaccine phòng Covid-19…, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chung là chưa rút bớt lực lượng đang chi viện, bảo đảm những đơn vị thay thế có mặt, nhận bàn giao trước khi đơn vị khác rút đi; tiếp tục phân bổ vaccine phòng Covid-19, các loại thuốc điều trị cho Đồng Nai…
“Đồng Nai cố gắng kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống trong trạng thái bình thường mới một cách chắc chắn, an toàn” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.