Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

Kinhtedothi - Thực trạng xe cơ giới đua nhau né trạm thu phí T2 thuộc Quốc lộ 14, xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày ước tính hàng trăm lượt xe né trạm ở mỗi chiều, gây thất thu lớn cho doanh nghiệp BOT, đặc biệt là nguy cơ tạo điểm nóng mất an toàn giao thông…

Trạm thu phí đường bộ T2 trên Quốc lộ 14.

Né trạm thu phí gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo đó, Quốc lộ 14 qua tỉnh Đồng Nai (qua tỉnh Bình Phước cũ) là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên, mỗi ngày lượng xe qua lại rất đông đúc. Trạm thu phí T2 đặt tại km2016+400 nay thuộc xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai, đơn vị chủ quản là Công ty CP Đức Thành Gia Lai, đầu tư theo hình thức BOT.

Theo ghi nhận của PV Báo Kinh tế & Đô thị, cách trạm thu phí T2 khoảng 100m (hướng từ TP Đồng Xoài cũ đi Tây Nguyên), là điểm cho phép mọi phương tiện giao thông quay đầu. Khi muốn né trạm, tài xế quay đầu xe tại đây để chuyển sang hướng đường ngược lại và đi chỉ khoảng 20 mét lại lập tức rẽ phải vào con đường bê tông rộng khoảng 4m, xuyên qua khu dân cư.

Khi gần đến vị trí đặt trạm thu phí T2 - Quốc lộ 14 (bên phía hướng từ TP Đồng Xoài cũ), các loại xe quay đầu và rẽ phải vào đường giao thông nông thôn trong khu dân cư để né trạm thu phí. Ảnh: Lâm Thiện.

Sau quãng đường bê tông vòng cung khoảng 1,5km, các phương tiện lại nhập vào Quốc lộ 14, cách trạm thu phí khoảng 200m. Chiều ngược lại, lộ trình né trạm cũng tương tự. Việc né trạm được thực hiện liên tục, có thời điểm các xe né trạm đông hơn xe qua trạm.

Trong khoảng 30 phút vào khung giờ không cao điểm ngày 13/7, PV ghi nhận hàng chục lượt xe ở mỗi chiều né trạm thu phí. Các xe nối đuôi nhau gây ùn ứ tại các đoạn ôm cua gắt trên đường bê tông nhỏ hẹp và ngay điểm nhập vào Quốc lộ 14 trước và sau khi né thành công. Cảnh xe ô tô con tránh xe tải, hoặc xe tải tránh nhau khiến giao thông trong khu dân cư trở nên khá hỗn loạn. 

Hàng loạt xe né trạm thu phí thành công, thoát ra tại đây khi đi hướng Tây Nguyên về TP Đồng Xoài cũ. Ảnh: Lâm Thiện.

Người dân sống gần khu vực cho biết, vào giờ cao điểm sáng sớm hoặc chiều tối, lượng xe né trạm tăng mạnh, nhiều khi kéo dài thành đoàn. Thực tế đã từng xảy ra nhiều vụ va quệt giao thông. Mới đây, vào lúc đêm khuya đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một người đi xe máy tử vong thi thể nằm ngay biển báo giao thông, gần điểm xe cơ giới thường xuyên ôm cua né phí qua trạm.

Xe đi thành hàng khi hoàn thành lộ trình né trạm thu phí T2 và xe tải hướng từ Tây Nguyên về TP Đồng Xoài cũ bắt đầu lộ trình né trạm. Ảnh: Lâm Thiện.

Cần giải pháp đồng bộ từ cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp BOT đã miễn 100% phí qua trạm T2 với ô tô con và giảm 50% đối với xe tải, xe khách của người dân sinh sống gần trạm để tránh thiệt thòi cho họ. Vì vậy, theo người dân nơi đây, việc né trạm thu phí đối với họ là không có. 

Đối với các xe từ khu vực khác lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14, việc đóng phí qua trạm T2 là nghĩa vụ theo quy định của Bộ Tài chính, nhằm giúp doanh nghiệp BOT duy trì chất lượng công trình. Tuy nhiên, việc nhiều xe cơ giới né trạm trong thời gian dài đã gây thất thu cho doanh nghiệp BOT, ước tính mỗi ngày hàng chục triệu đồng; đồng thời tạo ra điểm nóng về nguy cơ mất an toàn giao thông ngay trong khu dân cư và tại cả hai đầu trạm.

Cảnh xe né phí chật vật lưu thông trên đường giao thông nông thôn, trong khu dân cư gần trạm thu phí T2, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Lâm Thiện.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần sớm rà soát lại phương án tổ chức giao thông tại khu vực hai đầu trạm T2. Doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phối hợp nghiên cứu giải pháp kiểm soát phù hợp, tránh để tình trạng xe cá nhân, xe tổ chức, xe doanh nghiệp liên tục né trạm với mục đích trốn phí, vừa gây mất công bằng trong kinh doanh vận tải, và hành vi né trạm của tài xế cũng đẩy người dân vào cảnh sống chung với nguy cơ tai nạn.

Việc đảm bảo trật tự, bảo đảm hạ tầng và an toàn giao thông cho người dân địa phương cũng như các phương tiện lưu thông qua tuyến Quốc lộ 14 là yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện đồng bộ và kịp thời.

Ùn tắc giao thông phần nhiều do ý thức chủ phương tiện

Ùn tắc giao thông phần nhiều do ý thức chủ phương tiện

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

14 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội thực hiện một lộ trình cụ thể nhằm hạn chế xe máy xăng theo từng giai đoạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là lộ trình rất khó khăn đối với Nhân dân và chính quyền TP.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ