Đồng Tháp thêm 180 ca mắc Covid-19, chuẩn bị các bệnh viện dã chiến hơn 3.000 giường

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 17/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ 18 giờ ngày 16/7 đến 18 giờ ngày 17/7 đã xét nghiệm RT-PCR 782 mẫu và test nhanh 895 mẫu. Kết quả có 180 ca dương tính.

Trong đó, 59 ca trong các khu cách ly tập trung; 116 ca trong khu vực phong tỏa; 1 ca về từ TP Hồ Chí Minh; 4 ca trong cộng đồng đều ngụ ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (cả 4 ca đều có tiền sử tiếp xúc về người về từ TP Hồ Chí Minh).
Như vậy, đến nay tỉnh Đồng Tháp có 1.221 ca bệnh Covid-19. Số bệnh nhân hiện đang điều trị là 1.197 ca. Trong đó, số trường hợp không triệu chứng/triệu chứng nhẹ là 1.082 ca (90,39%); số trường hợp triệu chứng trung bình có 71 ca (5,93%); số trường hợp bệnh nặng là 34 ca (2,84 %) và số trường hợp rất nặng là 10 ca (0,83%).
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Tháp sáng 17/7. Ảnh: V.K
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp đã lên phương án chuẩn bị các bệnh viện dã chiến với hơn 3.000 giường (trong đó, có 150 giường hồi sức cấp cứu); chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận hơn 18.000 giường cách ly tập trung…
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong cho biết, dự báo Đồng Tháp sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới do mầm bệnh đang lây lan trong cộng đồng.
Về năng lực xét nghiệm, hiện nay, Đồng Tháp có 4 xét nghiệm RT-PCR với công suất 2.000 mẫu đơn/ngày, khoảng 10.000 mẫu gộp/ngày, với 9.436 test RT-PCR; trang bị 31.700 test kháng nguyên nhanh để phục vụ công tác truy vết, xét nghiệm. Tỉnh cũng đang siết chặt, giám sát tại khu cách ly, không để lây nhiễm chéo.
Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với tỉnh Đồng Tháp sáng 17/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng Đồng Tháp cần phải đánh giá đúng năng lực xét nghiệm, bằng mọi giải pháp nâng công suất xét nghiệm lên 3.000 mẫu đơn/ngày và 30.000 mẫu gộp/ngày.
Ngoài ra, tỉnh khẩn trương hoàn tất thiết lập đơn vị hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực ICU trong bệnh viện… Trong điều trị, tỉnh cần hội chẩn, kết nối với các chuyên gia của Bộ Y tế và các bệnh viện trung tâm của vùng; doanh nghiệp có phương án xử lý khi có F0 theo hướng dẫn của ngành y tế…
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, mục tiêu của Đồng Tháp là phải cố gắng kéo giảm số ca mắc và ca tử vong trong 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg; đồng thời bảo vệ cho bằng được hoạt động sản xuất của doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu kép.
Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg với quyết tâm thật cao, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm/ấp cách ly với khóm/ấp, xã/phường/thị trấn cách ly với xã/phường/thị trấn, huyện/thành phố cách ly với huyện/thành phố; ngành chức năng tăng cường tuần tra, xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch.
Các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân chia sẻ khó khăn và hợp tác với chính quyền, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Huy động các nguồn lực hỗ trợ phòng, chống dịch, thực hiện an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, khó khăn, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần