TP Hồ Chí Minh:
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ nâng tầm vị thế hàng hải Việt Nam
Kinhtedothi – Thông tin về dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư, được Sở Tài chính cung cấp cho báo chí tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh vào chiều 25/12.
4 bước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án
Theo Sở Xây dựng, dự án cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 16/1/2025. Vào ngày 13/2/2025, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn 913/UBND-DA về kế hoạch triển khai dự án cảng TCQT Cần Giờ. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh vào chiều 25/12.
Trong Công văn 17087/STC-KTĐN ngày 22/12, Sở Tài chính đề xuất kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án gồm 4 bước. Bước 1, UBND TP có văn bản chấp thuận áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án cảng TCQT Cần Giờ là tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 260/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98/2023/QH15.
Bước 2, nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đề xuất đăng ký thực hiện dự án. Căn cứ quy định của Nghị quyết số 98/2023/QH15, Nghị quyết 260/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15, UBND TP giao Sở Tài chính là cơ quan chủ trì, tiếp nhận hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư.
Bước 3, đánh giá nội dung đề xuất và đáp ứng điều kiện của nhà đầu tư. UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp lấy ý kiến cơ quan, đơn vị liên quan, đánh giá nội dung đề xuất và đáp ứng điều kiện của nhà đầu tư, báo cáo UBND TP phê duyệt chấp thuận nhà đầu tư trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị. Bước 4 là quyết định chấp thuận nhà đầu tư.
Về quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển, siêu cảng TCQT Cần Giờ được định hướng chia sẻ chức năng TCQT với khu cảng Cái Mép - Thị Vải, Sở Xây dựng cho biết thêm, theo quy hoạch cảng biển quốc gia, khu bến cảng TCQT Cần Giờ có chức năng trung chuyển container quốc tế; khu bến Cái Mép – Thị Vải có chức năng cảng cửa ngõ và TCQT. Đồng thời, định hướng hình thành cụm cảng TCQT quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép, khu bến cảng TCQT Cần Giờ).
Siêu cảng Cần Giờ hoạt động sẽ nâng cao vị thế hàng hải của Việt Nam
Cũng theo Sở Xây dựng, từ góc độ phát triển dài hạn, khi cảng TCQT Cần Giờ sau khi đi vào hoạt động, sẽ góp phần nâng cao năng lực logistics, thu hút đầu tư và vị thế hàng hải quốc tế của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: internet.
Đối với TP Hồ Chí Minh, thu hút được vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Khi cảng đi vào hoạt động, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách Nhà nước khoảng từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm, ước tính sẽ tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động. Tạo động lực thúc đẩy phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khu vực, đặc biệt tạo tiền đề cho việc quy hoạch và phát triển trung tâm logistics, khu thương mại tự do kết nối với cảng TCQT.
Tạo môi trường thu hút các công ty vận tải biển, logistics, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm lớn trên thế giới về đặt trụ sở kinh doanh tại khu vực; hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận các thị trường mới, thu hút vốn đầu tư FDI vào các khu công nghiệp trong toàn vùng Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy sự hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP Hồ Chí Minh.
Đối với đất nước, góp phần khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm TCQT của khu vực thu hút các nhà vận tải, logistics lớn của thế giới, là các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời hỗ trợ cho các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.
Phát triển vùng Đông Nam Bộ trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế số 1 Đông Nam Á, thúc đẩy kinh tế toàn vùng Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy chiến lược biển quốc gia, đưa khu vực Cái Mép – Cần Giờ trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế của thế giới.
Trích dẫn
Thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến 2030, tầm nhìn đến 2045, TP đã nghiên cứu đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.
Với cơ sở chính trị, cơ sở quy hoạch và thực tiễn, đề án đã xác định vai trò lâu dài của các khu bến cảng này, cụ thể: cảng TCQT Cần Giờ là cảng chuyên về trung chuyển có tỷ lệ hàng container trung chuyển là 75% – 80%, còn lại 20 – 25% là hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Khu cảng Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò cảng cửa ngõ khu vực kết hợp cảng trung tâm trung chuyển với tỷ lệ hàng container trung chuyển theo mục tiêu đến năm 2050 là 20% – 25%, còn lại 75% – 80% là hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Sau năm 2050, khi cảng TCQT Cần Giờ đã đạt công suất tối đa, khu cảng Cái Mép – Thị Vải tiếp tục thu hút hàng TCQT để hướng đến mục tiêu tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế đạt 50%.
Như vậy, hai khu cảng có tính chất bổ trợ, cùng phát triển với mục tiêu hình thành khu cảng cửa ngõ, TCQT có quy mô lớn, hiện đại, đủ sức cạnh tranh với các cảng biển lớn trong khu vực châu Á và thế giới.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh bàn giao 3 căn nhà Đại đoàn kết cho người dân
Kinhtedothi – Những căn nhà Đại đoàn kết được bàn giao cho 3 hộ gia đình nghèo, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025 – 2030; kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Công đoàn TP Hồ Chí Minh kết nạp hơn 1 triệu đoàn viên giai đoạn 2023-2025
Kinhtedothi – Đại hội Công đoàn TP Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã chỉ định 65 đại biểu tham gia Ban Chấp hành, 15 đại biểu tham gia Ủy ban Kiểm tra và 84 đại biểu chính thức dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tại Bệnh viện Ung bướu
Kinhtedothi – Ngày 24/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, phổ biến kịch bản và phân công vai diễn cho từng thành viên tham gia diễn tập vào sáng 27/12 tới đây.





