Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Tiến thêm một bước dài

Hải Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/1, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đã lăn bánh, đến ga S1 đón người dân tham quan. Đây là một bước tiến dài, thể hiện quyết tâm của đội ngũ làm dự án, đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác trong năm 2021.

Đoàn tàu đầu tiên được đưa lên nhà ga S1 ngày 22/1.
Người dân đánh giá cao
Từ 9 giờ sáng ngày 23/1, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội bắt đầu đón người dân đến tham quan đoàn tàu đầu tiên của dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội tại nhà ga S1, đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trên đường Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm. Trước đó, các đơn vị thực hiện dự án đã phải rất nỗ lực để đóng điện, đảm bảo các yếu tố an toàn cho đoàn tàu chính thức lăn bánh, chạy thử từ Depot Nhổn đến ga S5 (đoạn ngã tư Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu), rồi quay trở lại ga S1. Phó trưởng Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Ban và các nhà thầu, tư vấn, giám sát đã hết sức cố gắng nhằm tạo nên một sự kiện vui tươi, hào hứng cho người dân, hoà chung vào không khí tưng bừng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.

Tham quan đoàn tàu trong hai ngày 23, 24/1 có đông đảo tầng lớp Nhân dân mọi lứa tuổi, trong đó có không ít nghệ sĩ, cựu chiến binh và cả chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. Nhiều người dân đến tham quan đã đánh giá rất cao tính thẩm mỹ và hiện đại của đoàn tàu. Ông Nguyễn Đăng Thạch - Tổ dân phố Nguyên Xá 2, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Đoàn tàu rất đẹp, màu sắc hài hòa. Chúng tôi đang rất mong dự án đi vào hoạt động để phục vụ Nhân dân”.

Thạc sĩ giao thông đô thị Đỗ Cao Phan đánh giá, từ kết cấu đường ray, nhà ga, đoàn tàu cho đến các yếu tố an toàn, thẩm mỹ của tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đều đạt tiêu chuẩn rất cao. Các kỹ sư an toàn cũng rất nghiêm túc với công việc, kể cả trong buổi tham quan của người dân cũng không lơ là nhiệm vụ. Thạc sĩ Đỗ Cao Phan cũng nhận định: “Khoảng 3, 4 năm trở lại đây, từ khi UBND TP Hà Nội có quyết sách thay đổi nhân sự của Ban Quản lý ĐSĐT, Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã có những bước tiến thần tốc. Điều đó cho thấy, với các dự án “khủng”, phức tạp như ĐSĐT, vấn đề nhân sự là mấu chốt để thành công”.

Ông Đoàn Việt Dũng - Đại diện nhà thầu Alstom - cung cấp đoàn tàu cho dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội cho hay: “Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên việc sản xuất, lắp ráp gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết tháng 7 tới sẽ đưa 9 đoàn tàu còn lại về Việt Nam để chuẩn bị cho khai thác thương mại trong năm nay”.
 Người dân tham quan nội thất của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội.
Cam kết tiến độ

Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cam kết như một lời hứa với Hà Nội: “Chắc chắn đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong năm 2021. Dù gặp bất cứ khó khăn gì đi nữa, dù phải trải qua bao nhiêu thử thách, Ban và các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện được mục tiêu đó”.

Ông Lê Trung Hiếu thông tin thêm, dù còn nhiều áp lực nhưng hiện nay tiến độ tất cả các gói thầu của dự án rất khả quan. “Năm 2020, lãnh đạo Ban đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP, chủ động nghiên cứu, tham mưu tháo gỡ, từng bước giải quyết những tồn tại. Đồng thời đôn đốc quyết liệt các nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo phương án vận hành trước đoạn trên cao” - ông Lê Trung Hiếu cho hay. Đến nay, tiến độ tổng thể Dự án đạt 67,4%; riêng đoạn trên cao đạt 81,67% và đang tăng tốc dần sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hiện tại, Gói thầu CP01 - đoạn tuyến trên cao, và CP04 - công trình hạ tầng kỹ thuật Depot, đã hoàn thành thi công, đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công. Đây là 2 gói thầu đầu tiên sẽ hoàn thành để hiện thực hóa mục tiêu vận hành đoạn trên cao từ ga S1 - S8 trong năm nay.

Gói thầu CP02 - các ga trên cao đã đạt 93,1%, đang thi công phần kiến trúc nhà ga, cơ điện và thang lối vào. Gói thầu CP05 - công trình kiến trúc của depot đã đạt 69,9%, đang sản xuất kết cấu thép, xây trát tường, hệ thống hàng rào, cấp thoát nước. Gói CP06 - mua sắm đầu máy, toa xe và hệ thống cơ điện đạt 67,3%. Ngày 22/1 vừa qua đã tiến hành đóng điện để vận hành thử đoàn tàu, đảm bảo an toàn; hiện đang tiếp tục lắp đặt đoàn tàu và các thiết bị hiện trường.

Gói thầu CP07 - hệ thống kiểm soát môi trường, thang máy và thang cuốn, PCCC và thoát nước đạt 45,4%, đang lắp đặt thang cuốn, thang máy và triển khai thiết kế đoạn ngầm. Gói CP08 - hệ thống ray đạt 72,9%, đang tiếp tục lắp đặt ray, thí nghiệm siêu âm mối hàn và thí nghiệm điện trong Depot. Gói thầu CP09 - hệ thống vé, hiện đang thiết kế hệ thống thu soát vé tự động, làm mẫu thử với máy bán vé tự động và cổng soát vé tự động.

Riêng Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm - gói thầu khó khăn nhất, phức tạp và nặng nề nhất của dự án mới đạt 25,2%. Hiện các đơn vị đang thi công tại cả 6/6 công trường chính; tuy nhiên, nhiều khu vực vẫn đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ 4 ga ngầm: S9, S10, S11, và S12. Chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, nhằm đảm bảo tiến độ chung cho toàn dự án.
Cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, thường xuyên thực hiện rà soát, đánh giá khối lượng công việc đã thực hiện hàng tuần, tháng, quý. Tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thi công, chất lượng xây dựng và an toàn lao động trong quá trình triển khai các gói thầu của dự án. Đặc biệt, cần tập trung hoàn thành thi công đoạn tuyến và các ga nổi để sớm hoàn thành đưa đoạn trên cao vào khai thác trong quý IV/ 2021.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần