Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dự án hầm chui Lê Văn Lương: Cam kết thi công đúng giấy phép

Thế Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện chủ đầu tư dự án Xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định, việc thi công đã đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các biện pháp được phê duyệt.

Dự án Xây dựng hầm chui trực thông hướng đường Lê Văn Lương qua nút giao với Khuất Duy Tiến được khởi công từ tháng 10/2020. Đến nay, đã thi công được khối lượng không nhỏ hạng mục di dời công trình ngầm nổi - một trong những công đoạn phức tạp nhất.
Ngày 29/3 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành Sở GTVT - Công an TP Hà Nội đã có buổi kiểm tra công tác thi công dự án này và kết luận có một số hạng mục chưa làm đúng Giấy phép được cấp.
 Dự án hầm chui Lê Văn Lương đang trong giai đoạn 1, di chuyển các công trình ngầm nổi
Liên quan đến vấn đề này, đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định, thực tế công tác triển khai thi công ngoài hiện trường của các nhà thầu đến thời điểm hiện tại đều thực hiện theo đúng biện pháp được phê duyệt, tuân thủ các nội dung tại Giấy phép số 615/GP-SGTVT do Sở GTVT cấp.
Trong đó các hạng mục như: xén dải phân cách giữa; rào chắn cố định hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu; bố trí nhân công hướng dẫn giao thông, tổ chức giao thông trong phạm vi thực hiện dự án theo hiện trạng đều thực hiện đúng yêu cầu của dự án cũng như của cơ quan chức năng.
Trước khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, Ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã nghiên cứu để lập phương án thi công hợp lý nhất trên cơ sở: Tổ chức phân luồng giao thông từ xa; Phân luồng tổ chức giao thông trong phạm vi thi công, bao gồm: Bố trí rào chắn thi công hạn chế tối đa các điểm xung đột, hạn chế thu hẹp lòng đường xe chạy; Bố trí lực lượng nhân công chốt trực đảm bảo phân luồng giao thông; Phối hợp với CSGT, Thanh tra Sở GTVT hướng dẫn phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp với thực tế giao thông giờ cao điểm tại nút giao thông.
Về một số nội dung còn tồn tại nêu trong Văn bản số 1370/SGTVT-QLKCHTGT ngày 5/4 của Sở GTVT Hà Nội, Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, đã khắc phục sớm, không làm ảnh hưởng đến giao thông.
Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra sáng ngày 29/3, dự án còn 1/8 đèn giao thông bị chập chờn, không sáng (7 đèn hoạt động bình thường). Ban QLDA đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu đã khôi phục đèn tín hiệu nhắc lại ngay trong chiều ngày 29/3.  
Điểm rẽ phải từ Khuất Duy Tiến ra Tố Hữu phải chặn tạm thời để xử lý kỹ thuật bảo vệ đường ống cấp nước D200, D400, đảm bảo cấp nước và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Ban QLDA đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công hoàn trả kết cấu mặt đường nhánh rẽ phải từ Khuất Duy Tiến đi Tố Hữu ngay trong đêm ngày 29/3.  
Đối với nội dung xén 2 đảo giao thông trên đường Tố Hữu, xén vỉa hè, mở rộng 2 điểm quay đầu trên đường Khuất Duy Tiến, theo hồ sơ biện pháp tổ chức giao thông được phê duyệt, những công tác này sẽ được thực hiện sau cùng trong giai đoạn 1, trước khi chuyển sang thi công giai đoạn 2 của dự án.
 Vị trí rẽ phải từ Khuất Duy Tiến vào Tố Hữu đã được hoàn trả ngay trong đêm 29/3
Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở GTVT, nhà thầu thi công đã triển khai thực hiện ngay và phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất để làm cơ sở đề xuất Liên ngành Sở GTVT - Công an TP điều chỉnh giao thông tổng thể khu vực nút giao nhằm giảm UTGT, đảm bảo tiến độ triển khai thi công dự án.
Ghi nhận thực tế cho thấy, dự án Xây dựng hầm chui Lê Văn Lương có đặc thù nằm trong đô thị, trên trục giao cắt giữa hai tuyến đường trục chính rất quan trọng của Hà Nội là: đường Vành đai 3 và trục Lê Văn Lương - Tố Hữu. Theo số liệu khảo sát của Công ty tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm, tổng lưu lượng xe qua nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu rất lớn gây UTGT, đặc biệt vào giờ cao điểm trên các trục Lê Văn Lương - Tố Hữu và trên các hướng rẽ trái từ hướng Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Big C, lưu lượng xe con quy đổi trung bình tại nút khoảng 126.000 lượt/ngày đêm.
Mặt bằng thi công của dự án rất chật hẹp, có rất nhiều các công trình hạ tầng ngầm hiện hữu, vừa phải thi công xây dựng, di chuyển đồng thời với việc bảo vệ hệ thống hạ tầng ngầm hiện trạng để đảm bảo hoạt động liên tục, an toàn và tạo mặt bằng để thi công hầm chui.
Trong quá trình thi công luôn phải đảm bảo giao thông thông suốt trong phạm vi dự án, vừa thi công vừa phân luồng giao thông và đảm bảo ATGT. Bởi vậy, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, các tình huống phát sinh mới, đòi hỏi biện pháp xử lý kịp thời, quyết liệt. Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định sẽ luôn nỗ lực hết sức để vừa dảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, vừa tạo điều kiện tối đa cho người dân lưu thông thông suốt, an toàn.