Dự án RecSports Việt Nam: Thành công nhờ không ngừng sáng tạo

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chịu tác động lớn từ dịch Covid-19 nhưng dự án RecSports Việt Nam vẫn đạt được những thành công nhất định, xác lập thêm nhiều kỷ lục mới và được UNDP (Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc) ghi nhận là “Sáng kiến toàn cầu”. Đây là kết quả của sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của các nhà sáng lập dự án.

Tháng 12/2020, dự án được xác lập thêm kỷ lục Việt Nam với tiêu chí thiết bị 10 môn thể thao phối hợp đầu tiên tại Việt Nam
Tích cực thay đổi nội tại
Được xác lập kỷ lục năm 2016 với tiêu chí bộ thiết bị môn thể thao phối hợp (Snookball) được sản xuất và thử nghiệm tại Việt Nam, RecSports Việt Nam là dự án phát triển thể thao giải trí, thể thao phối hợp, giáo dục tích hợp… Dự án tổ chức, ứng dụng nhiều môn thể thao giải trí và phối hợp mới trên thế giới về Việt Nam, với mục đích rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đáp ứng nhu cầu giải trí của cộng đồng trên toàn quốc.
Chẳng hạn như snookball, đó là sự kết hợp khá thú vị giữa bi-da truyền thống và bóng đá. Trong trò chơi này, người chơi phải đẩy những quả bóng vào lỗ bằng chính đôi chân của mình (thay vì cây cơ như trên bàn bi-da). Ngoài ra có thể nhắc đến một số môn tiêu biểu như footbowl (kết hợp giữa bóng đá và bowling), footgolf (kết hợp giữa bóng đá và golf), discgolf, Kickdart.
Dự án tạo tác động xã hội tích cực bằng cách thúc đẩy rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đáp ứng nhu cầu vận động - giải trí của người dân, đồng thời dự án cũng triển khai loại hình du lịch thể thao, mang đến cho du khách những trải nghiệm, sự tham gia hoặc xem các hoạt động thể thao được tổ chức tại địa điểm du lịch nổi tiếng.
Bên cạnh mô hình thể thao du lịch, dự án RecSports Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động thể thao kết hợp giải trí phục vụ cho người dân. Ứng dụng mô hình đưa STEM vào thể thao giải trí (STEM Sport). Dự án thể thao giải trí và phối hợp Việt Nam Recsports.vn (Recreational & Hybrid Sports) được thiết kế nhằm phát triển vận động thể chất cho nhóm đối tượng chính gồm trẻ mầm non và học sinh sinh viên. Khách hàng mục tiêu của dự án là giáo dục và khu du lịch. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, các trường học cũng như khu du lịch dừng hoạt động, đã tác động không nhỏ tới hoạt động của dự án.
Anh Lê Văn Thăng - Cofounder của dự án cho biết, xác định được tình hình dịch bệnh kéo dài, dự án xoay chuyển tích hợp thêm giá trị nội tại và nâng cấp thêm các mảng triển khai trong mùa dịch cũng như sau dịch.
Kết quả, dự án đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận của của các tổ chức. Cụ thể, tháng 12/2020, dự án được xác lập thêm kỷ lục Việt Nam với tiêu chí thiết bị 10 môn thể thao phối hợp đầu tiên tại Việt Nam; tham gia "Impact Enterprise Summit 2021 - Diễn đàn DN tạo tác động xã hội 2021 hosted by Seed Planter”; tham gia triển lãm Online EDTECH VIETNAM 2021; xây dựng thêm nội dung STEAM Sports; phối hợp cùng Hội Quốc tế ngữ - ESPERANTO, đưa dự án tới Cộng đồng trong nước và quốc tế; phối hợp với trường Cao đẳng thương mại và Du lịch Hà Nội tham dự cuộc thi Startup kite 2021. Dự án bắt đầu mở rộng sang phục vụ cả những người trưởng thành, tạo dựng các cơ sở tập luyện trong khu nghỉ dưỡng, trung tâm vật lý trị liệu, trung tâm thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí... trên toàn quốc.
Theo anh Lê Văn Thăng, các ý tưởng khởi nghiệp muốn thành công phải dựa trên nhu cầu của thị trường hiện tại, có tiềm năng phát triển trong tương lai. Bởi ý tưởng tốt chưa đủ, bản thân nhà sáng lập cần sự bền bỉ, ý chí quyết tâm để theo đuổi đam mê. Khả năng sáng tạo, tư duy đổi mới linh hoạt và quá trình tự tích lũy kinh nghiệm, tri thức của mỗi người quyết định sự thành công của ý tưởng khởi nghiệp.
 Các môn thể thao giải trí của RecSports Việt Nam
Được ghi nhận là sáng kiến toàn cầu
Với những nỗ lực sáng tạo không ngừng, tháng 6/2021, dự án RecSports Việt Nam đã được UNDP ghi nhận là “Sáng kiến toàn cầu”. Theo anh Nguyễn Phương Tùng – founder dự án: Việc trở thành sáng kiến toàn cầu giúp RecSports lan tỏa được ra toàn thế giới, phù hợp ở nhiều vùng miền, ai cũng có thể tiếp cận và thụ hưởng chương trình này.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, kinh tế du lịch có vai trò quan trọng, góp phần vào tiến trình hội nhập quốc tế và thực hiện đường lối đối ngoại của các quốc gia. Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu. Loại hình này mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương.
Anh Nguyễn Phương Tùng phân tích, hiện nay tồn tại 2 sản phẩm chủ yếu là du lịch có sự tham gia của thể thao và du lịch kết hợp xem thi đấu thể thao, giải trí. Sức hấp dẫn của du lịch thể thao đó là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ. Thị trường của loại hình này cũng hướng tới mọi đối tượng.
Du lịch kết hợp thể thao thường mang lại khoản doanh thu khổng lồ, góp phần quảng bá hình ảnh mỗi quốc gia. “Mặc dù nhu cầu hoạt động du lịch thể thao của khách hàng trong và ngoài nước ngày càng lớn, lĩnh vực du lịch kết hợp với thể thao ở Việt Nam vẫn còn khá mới và còn rất nhiều tiềm năng để đầu tư theo xu hướng này” – anh Tùng chỉ ra.
Do đó, việc được chứng nhận là sáng kiến toàn cầu, dự án sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, tạo công việc cho người lao động tại điểm đến và ngành du lịch, phát triển phong trào thể thao giái trí, tạo sản phẩm cho nhà sản xuất. Sau 5 năm triển khai, hiện dự án đã có mặt tại 15 tinh thành ở Việt Nam, với sự tham gia của gần 50 trường mầm non đang theo học chương trình, 5 khu trang trại và du lịch đưa mô hình vào hoạt động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần