Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 274/294 TTĐK với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Công suất kiểm định tối thiểu 1 tháng là 642.240 phương tiện đảm bảo nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 (nhu cầu kiểm định cả nước tháng cao nhất chỉ hơn 500.000 xe).
"Trường hợp các vụ án đăng kiểm đồng loạt xét xử trong tháng 7/2024, dự báo sẽ có 91 TTĐK phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng, tức là đến hết tháng 9/2024 mới có thể mở cửa hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp" - lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.
Trong đó, 100% các TTĐK thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ phải dừng hoạt động. Nguy cơ ùn tắc tại một số tỉnh, thành và sẽ lan ra toàn quốc, đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Theo thống kê, cả nước hiện có 2.474 đăng kiểm viên nhưng hơn 900 người đã bị khởi tố. Trong số 1.818 đăng kiểm viên thực tế đang tham gia hoạt động kiểm định hiện nay có 291 người bị khởi tố.
TP Hà Nội hiện có 28/31 TTĐK với 50/63 dây chuyền đang hoạt động (3 trung tâm chưa thể hoạt động do không đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực). Tổng số đăng kiểm viên ở 28 trung tâm là 204 người, trong đó có tới 113 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn đang làm việc.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, do việc phân bố các TTĐK không đồng đều cộng với các phương tiện được tự động gia hạn đăng kiểm và số lượng phương tiện tạm dừng trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại dẫn đến tình trạng ùn tắc. Nguy cơ tái diễn vào các tháng giữa và cuối năm 2024 tại 11 địa phương gồm: Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, TP Hồ Chí Minh và Trà Vinh.
Đặc biệt, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm trong thời gian vừa qua.
Như vậy, với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây thì cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Danh sách các địa phương gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh và Tuyên Quang.
Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn TTĐK để hoạt động như: Bắc Kạn và Thái Bình. Việc này sẽ ảnh hưởng và thậm chí dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên.
Vừa qua, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái mặc dù dư thừa năng lực kiểm định xe tại địa phương song vẫn xảy ra ùn tắc vì xe từ các tỉnh khác di chuyển về kiểm định.