Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dự bị sân bay phòng thời tiết phức tạp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp, như bão, sương mù dày đặc trên diện rộng…

Sau một số vụ tai nạn xảy ra trên thế giới có liên quan đến nguyên nhân do thời tiết, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, ngày 25/7, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã ban hành chỉ thị về đảm bảo an toàn bay.

Theo đó, Cục yêu cầu các hãng hàng không rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay (FOM) và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão; Thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh.

 
Các hãng Hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị khi thời tiết xấu.
Các hãng Hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị khi thời tiết xấu.
Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp.

CAAV nghiêm cấm các hãng hàng không thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn; không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải thực hiện tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2.

Trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị. Các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay khác; quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất.

Riêng đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu Tổng Công ty chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường cất-hạ cánh (các sân bay Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên Khương và Buôn Ma Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết METAR định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ. Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phát bản tin dự báo thời tiết sân bay TAF, TAF AMD cho các sân bay tương ứng, hiệu lực 24 giờ, phát 04 lần/ngày bắt đầu hiệu lực từ 0000, 0600, 1200 và 1800 UTC, phát trong khoảng thời gian 01 giờ trước thời điểm bản tin TAF có hiệu lực;  thời gian áp dụng quan trắc và dự báo từ 0000 UTC từ ngày 1/8.

Đồng thời, Cục yêu cầu các cơ quan thủ tục bay kiểm tra, rà soát kế hoạch bay của từng chuyến bay. Cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng các yêu cầu nêu trên; xây dựng quy trình, tài liệu khai thác hệ thống dẫn đỗ thị giác (VDGS); triển khai quyết liệt quyết định của Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành danh mục sân bay dự bị.

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về tiêu chuẩn thời tiết tối thiểu đối với tàu bay và tổ lái. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị.

Ngoài ra, CAAV nhấn mạnh việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay. Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn các hãng hàng không cần kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.