Du khách đến Lý Sơn tăng cao dịp lễ 30/4, 1/5

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trong 5 ngày nghỉ lễ, dự kiến huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đón hơn 7.500 du khách trong và ngoài tỉnh.

Cơ sở lưu trú kín chỗ

Với những giá trị độc đáo về địa chất, địa mạo, văn hóa và lịch sử, Lý Sơn được xem là thiên đường du lịch biển. Huyện đảo nơi quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách.

Du khách ra đảo Lý Sơn.
Du khách ra đảo Lý Sơn.

Sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19, Lý Sơn dần phục hồi và lấy lại “phong độ”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 05 của tỉnh Quảng Ngãi về đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; trong đó, lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thúc đẩy phát triển du lịch toàn tỉnh. 

Đặc biệt, dịp lễ 30/4, 1/5 năm 2023 liền sát dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương với 5 ngày liên tiếp, Lý Sơn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Huyện đảo đang tích cực chuẩn bị đón lượng khách lớn nhất trong năm.

“Hiện các phòng đều đã được đặt trước. Thời điểm này trời đẹp, biển yên nên rất thuận lợi cho du khách”- đại diện homestay Gió Biển (đảo Bé, huyện Lý Sơn) chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Hương- Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, đến thời điểm này, tất cả khách sạn, nhà nghỉ, homestay đều đã được đăng ký, không còn phòng trống. Trong 5 ngày nghỉ lễ, dự kiến Lý Sơn nhận hơn 7.500 khách, tăng cao nhiều lần so với ngày thường.

“Về cơ bản, Lý Sơn đảm bảo tiếp nhận 1.800 khách/ngày lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, homestay. Lý Sơn hiện có hơn 130 cơ sở lưu trú với hơn 1.000 phòng, lượng khách đông nhất vào cuối tuần với 1.100-1.300 khách/ngày, cao điểm đến 4.000-5.000 khách/ngày”-bà Hương nói.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các hoạt động thu hút du khách được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó điểm nhấn là du lịch biển đảo Lý Sơn với nhiều hoạt động diễn ra từ ngày 26/4 đến hết tháng 5/2023.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức ở Lý Sơn để thu hút du khách.
Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức ở Lý Sơn để thu hút du khách.

Ngành du lịch tỉnh đã có văn bản yêu cầu các điểm du lịch, cơ sở lưu trú các doanh nghiệp lữ hành chỉnh trang cơ sở vật chất kỹ thuật và tăng cường công tác vệ sinh môi trường.

Thực hiện nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tuyệt đối không giữ phòng khách sạn, các dịch vụ du lịch, gây sốt giá, làm ảnh hướng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh ngành du lịch của Quảng Ngãi.

Chủ động vận tải khách

Theo ông Tạ Công Chức- Phó Giám đốc Ban quản lý (BQL) cảng và cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi, đáp ứng nhu cầu của hành khách đi lại tăng cao trong dịp lễ, BQL sẽ tăng cường số chuyến tàu ra Lý Sơn dịp lễ gấp 5 - 7 lần so với ngày thường. Đồng thời, có phương án đảm bảo an toàn cho hành khách khi sử dụng dịch vụ trên tuyến đường thủy lớn nhất tỉnh Sa Kỳ- Lý Sơn.

Số chuyến tàu trong dịp lễ sẽ được tăng 5-7 lần so với ngày thường.
Số chuyến tàu trong dịp lễ sẽ được tăng 5-7 lần so với ngày thường.

“Trong thời gian cao điểm từ ngày 29/4 đến ngày 2/5, nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, đảo Lớn - đảo Bé tăng cao hơn so với ngày thường. Dự kiến hành khách đi tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn từ 1.700 đến 2.200 người/ngày, tuyến đảo Lớn - đảo Bé từ 1.200 đến 1.500 người/ngày”- ông Chức thông tin.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ tốt nhu cầu vận tải trên tuyến vào kỳ nghỉ lễ và thời gian diễn ra các chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch năm 2023 tại Lý Sơn, BQL cảng và cảng vụ đường thủy nội địa cũng xây dựng kế hoạch tổ chức phục vụ vận chuyển hành khách tại các cảng: Sa Kỳ, Bến Đình, Lý Sơn và bến cập tàu An Bình với các phương án, phân công nhiệm vụ cụ thể.

Đáng chú ý, đơn vị này triển khai thực hiện chuyển đổi số trong bán vé tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và được du khách phản hồi rất tốt.

“Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, vợ chồng tôi có thể chủ động chọn giờ khởi hành trước ngày đi du lịch cả tháng, không mất quá nhiều thời gian, công sức cho việc mua vé theo cách truyền thống”- chị Vũ Phương Mai (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Theo ông Chức, ban đầu triển khai phần mềm bán vé điện tử, tỷ lệ mua vé online chỉ giới hạn ở con số 20%. Tuy nhiên, trong 6 tháng gần đây, khi công tác tuyên truyền về chuyển đổi số trong bán vé tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn được đẩy mạnh, tỷ lệ hành khách chọn mua vé online đã tăng lên 40%. Đặc biệt, khi bước vào mùa cao điểm du lịch từ đầu tháng 4 đến nay, tỷ lệ này tăng cao đến 70 – 80%.

Cano đi đảo Bé (Lý Sơn).
Cano đi đảo Bé (Lý Sơn).

Hiện tại, BQL cảng tiếp tục triển khai bán vé online cho cả tuyến đảo Lớn – đảo Bé, tạo điều kiện thuận lợi và sự chủ động cần thiết cho du khách muốn đi ca nô qua đảo Bé tham quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần