Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Du khách Hàn Quốc: “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Kinhtedothi - Lượng khách Hàn Quốc những năm gần đây đã vượt lên dẫn đầu thị trường du khách quốc tế đến Việt Nam nhờ chiến lược hợp tác kinh tế hai nước và sức hút từ những điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo. Đây là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Du khách Hàn ngày càng thích đến Việt Nam

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian gần đây, lượng khách Hàn Quốc sang Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm. Trong năm 2023, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,6 triệu lượt khách. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đã vượt Trung Quốc chiếm vị trí thứ nhất với 2,2 triệu lượt khách (chiếm 25,8%).

Lý giải nguyên nhân khiến lượng khách Hàn Quốc “tăng tốc” đến Việt Nam, các chuyên gia du lịch cho rằng, trong những năm qua, số lượng các nhà máy Hàn Quốc mở tại Việt Nam ngày càng tăng giúp người Hàn biết đến nơi này nhiều hơn. Bên cạnh đó, chính sách miễn thị thực đối với khách Hàn là lý do hàng đầu giúp Việt Nam thành điểm đến yêu thích.

Du khách Hàn quốc tham quan đỉnh núi Fansipan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam

Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng chia sẻ, để thu hút khách Hàn Quốc, Việt Nam đã đẩy mạnh việc quảng bá, tiếp thị du lịch thông qua nhiều chiến dịch truyền thông. Ngoài ra, các chương trình truyền hình thực tế của Hàn Quốc nhiều lần nhắc đến Việt Nam.

“Trong chương trình "Battle Trip" phát sóng trên Đài KBS (một trong 3 đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc) về chuyến đi tới Đà Nẵng của 2 nữ nghệ sĩ Oh Hyun Kyung và Jung Si Ah đã giúp thành phố này dẫn đầu trong top 10 điểm đến được khán giả Hàn yêu thích. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy người Hàn đến Việt Nam du lịch" - bà Hoàng nêu ví dụ.

Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam thông tin, do vị trí địa lý gần nhau nên chi phí bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam có giá “mềm”, từ 200-800 USD. Chuyến bay cũng đa dạng với nhiều đường bay khác nhau như từ Seoul đến Hà Nội, Phú Quốc, Nha Trang cho du khách lựa chọn. Đây là một trong những lý do nhiều người Hàn Quốc chọn Việt Nam là địa điểm du lịch yêu thích.

Du khách Hàn quốc tham quan Hội An. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, với lợi thế phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và nền văn hóa đa dạng với những trải nghiệm du lịch độc đáo, Việt Nam đã “giữ chân” nhiều du khách Hàn Quốc. Ẩm thực đặc sắc với những món ăn bún phở, bánh mì, bánh cuốn, cà phê trứng cũng là một điểm nhấn thu hút khách Hàn Quốc. Thậm chí những món ăn dân dã này còn được nhiều người nổi tiếng ở Hàn Quốc chia sẻ trên mạng xã hội, lan tỏa tầm ảnh hưởng của ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Còn nhiều việc phải làm

Theo các chuyên gia, để thu hút du khách Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam đòi hỏi ngành du lịch nâng cấp chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Để thu hút du khách Hàn Quốc quay lại Việt Nam, tại buổi làm việc với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Park Jong Kyung đề xuất, ngành du lịch Việt Nam cần cung cấp các biển báo có tiếng Hàn, qua đó hỗ trợ du khách không bị lạc lối trong quá trình khám phá phong cảnh, di tích lịch sử. Đồng thời, lập đường dây nóng hỗ trợ du khách 24/7, ban hành chính sách hỗ trợ du khách Hàn Quốc nói riêng và du khách quốc tế nói chung trong trường hợp mất hộ chiếu, cải thiện quy trình cấp lại hộ chiếu cho du khách…

Du khách Hàn Quốc tham quan phố phường Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ chuyên gia, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, để khách Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam nhiều lần, chỉ sản phẩm du lịch hấp dẫn là chưa đủ, mà đòi hỏi ngành du lịch đầu tư một cách có chiến lược, chăm chút khâu vận hành sản phẩm để có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng từ đó làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.

“Thái Lan là một đất nước được đánh giá rất thành công trong vấn đề văn minh, lịch sự, thân thiện. Tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm du khách gần như không phải lo về nạn “chặt chém”. Hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp. Hay phân khúc dịch vụ cần đa dạng, theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, Việt Nam cần đầu tư cho những mô hình du lịch độc đáo, mới lạ gắn liền với văn hóa bản địa và thiên nhiên môi trường”- ông Bình hiến kế.

Theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), mặc dù du lịch Việt Nam đang dần thu hút khách quốc tế, trong đó có Hàn Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều địa chỉ cho du khách tiêu tiền.

Nhiều du khách cho biết hầu như đến Việt Nam chỉ để ngắm cảnh, tắm biển, đi dạo, chụp ảnh. Tại các địa chỉ du lịch, vẫn chưa có nhiều địa điểm, dịch vụ cho du khách vui chơi, giải trí, mua sắm. Một số nơi có cải thiện tình hình bằng mở thêm cơ sở, thêm dịch vụ cho khách trải nghiệm nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn, khó kéo khách trở lại lần thứ hai.

Rừng dừa nước 7 mẫu Hội An hút du khách Hàn quốc trải nghiệm khám phá . Ảnh: Hoài Nam

Để hút khách quay trở lại đòi hỏi các địa phương, điểm đến cần phải mở rộng và cung cấp thêm các hoạt động dịch vụ như khu mua sắm quy mô lớn. Các làng nghề trong quá trình sản xuất sản phẩm thủ công, mỹ nghệ nên sản xuất theo nhu cầu của du khách thay vì chỉ cung ứng ra thị trường những sản phẩm thuần túy từ các làng nghề khó có thể hút khách mua sắm.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhìn nhận, khách du lịch thường có xu hướng tìm kiếm các thị trường mới để thay thế cho các điểm đến đã đi. Xu hướng chung hiện nay khách thường đi lẻ, đi gia đình nhiều hơn khách đoàn,  vì vậy ngành du lịch các tỉnh thành nên đầu tư sản phẩm du lịch mới với nhiều loại hình dịch vụ nhất là các dịch vụ về đêm để du khách được trải nghiệm nhiều hơn.

“Ngành du lịch nên phát động một chiến lược thu hút khách Hàn Quốc đã từng đến Việt Nam bằng cách kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khu nghỉ dưỡng có các chương trình tri ân, ưu đãi giảm giá cho những khách Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam du lịch lần thứ hai, thứ ba...” - ông Dũng đề xuất.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực

TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực

25 Oct, 05:03 PM

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập có nhiều cơ hội kết nối không gian ẩm thực - văn hóa - thiên nhiên trải dài từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là cơ hội để TP đa dạng hóa sản phẩm, kích cầu du lịch và khẳng định vị thế "thiên đường ẩm thực" của Việt Nam.

Hơn 22.250 khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển

Hơn 22.250 khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển

25 Oct, 09:26 AM

Kinhtedothi - Tính từ đầu tháng 1/2025 đến nay, Khánh Hòa đã đón 19 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 22.250 du khách lên bờ tham quan. Theo lịch đăng ký từ các hãng tàu biển tính đến tháng 12/2025, Khánh Hòa sẽ đón thêm 7 chuyến với khoảng 10.000 khách.

Cú hích quan trọng để Lạng Sơn chuyển mình

Cú hích quan trọng để Lạng Sơn chuyển mình

22 Oct, 04:49 PM

Kinhtedothi - Lạng Sơn có thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống, lễ hội đặc sắc cùng bản sắc ẩm thực phong phú của đồng bào các dân tộc. Những năm qua, tỉnh đã quan tâm lồng ghép phát triển du lịch nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới; nhiều mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm nông nghiệp - nông thôn đã được hình thành không chỉ tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần giữ gìn môi trường sinh thái, bảo tồn bản sắc văn hóa, củng cố khối đại đoàn kết và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Ninh Bình hút khách quốc tế bằng trải nghiệm xanh

Ninh Bình hút khách quốc tế bằng trải nghiệm xanh

22 Oct, 12:04 PM

Kinhtedothi - Với lợi thế thiên nhiên, di sản cùng sự đổi mới trong cách làm du lịch, Ninh Bình đang tiến gần hơn đến mục tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, khẳng định vị thế là điểm đến văn minh, hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ