Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Du khách Hàn Quốc: “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Kinhtedothi - Lượng khách Hàn Quốc những năm gần đây đã vượt lên dẫn đầu thị trường du khách quốc tế đến Việt Nam nhờ chiến lược hợp tác kinh tế hai nước và sức hút từ những điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo. Đây là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Du khách Hàn ngày càng thích đến Việt Nam

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian gần đây, lượng khách Hàn Quốc sang Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm. Trong năm 2023, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,6 triệu lượt khách. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đã vượt Trung Quốc chiếm vị trí thứ nhất với 2,2 triệu lượt khách (chiếm 25,8%).

Lý giải nguyên nhân khiến lượng khách Hàn Quốc “tăng tốc” đến Việt Nam, các chuyên gia du lịch cho rằng, trong những năm qua, số lượng các nhà máy Hàn Quốc mở tại Việt Nam ngày càng tăng giúp người Hàn biết đến nơi này nhiều hơn. Bên cạnh đó, chính sách miễn thị thực đối với khách Hàn là lý do hàng đầu giúp Việt Nam thành điểm đến yêu thích.

Du khách Hàn quốc tham quan đỉnh núi Fansipan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam

Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng chia sẻ, để thu hút khách Hàn Quốc, Việt Nam đã đẩy mạnh việc quảng bá, tiếp thị du lịch thông qua nhiều chiến dịch truyền thông. Ngoài ra, các chương trình truyền hình thực tế của Hàn Quốc nhiều lần nhắc đến Việt Nam.

“Trong chương trình "Battle Trip" phát sóng trên Đài KBS (một trong 3 đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc) về chuyến đi tới Đà Nẵng của 2 nữ nghệ sĩ Oh Hyun Kyung và Jung Si Ah đã giúp thành phố này dẫn đầu trong top 10 điểm đến được khán giả Hàn yêu thích. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy người Hàn đến Việt Nam du lịch" - bà Hoàng nêu ví dụ.

Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam thông tin, do vị trí địa lý gần nhau nên chi phí bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam có giá “mềm”, từ 200-800 USD. Chuyến bay cũng đa dạng với nhiều đường bay khác nhau như từ Seoul đến Hà Nội, Phú Quốc, Nha Trang cho du khách lựa chọn. Đây là một trong những lý do nhiều người Hàn Quốc chọn Việt Nam là địa điểm du lịch yêu thích.

Du khách Hàn quốc tham quan Hội An. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, với lợi thế phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và nền văn hóa đa dạng với những trải nghiệm du lịch độc đáo, Việt Nam đã “giữ chân” nhiều du khách Hàn Quốc. Ẩm thực đặc sắc với những món ăn bún phở, bánh mì, bánh cuốn, cà phê trứng cũng là một điểm nhấn thu hút khách Hàn Quốc. Thậm chí những món ăn dân dã này còn được nhiều người nổi tiếng ở Hàn Quốc chia sẻ trên mạng xã hội, lan tỏa tầm ảnh hưởng của ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Còn nhiều việc phải làm

Theo các chuyên gia, để thu hút du khách Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam đòi hỏi ngành du lịch nâng cấp chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Để thu hút du khách Hàn Quốc quay lại Việt Nam, tại buổi làm việc với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Park Jong Kyung đề xuất, ngành du lịch Việt Nam cần cung cấp các biển báo có tiếng Hàn, qua đó hỗ trợ du khách không bị lạc lối trong quá trình khám phá phong cảnh, di tích lịch sử. Đồng thời, lập đường dây nóng hỗ trợ du khách 24/7, ban hành chính sách hỗ trợ du khách Hàn Quốc nói riêng và du khách quốc tế nói chung trong trường hợp mất hộ chiếu, cải thiện quy trình cấp lại hộ chiếu cho du khách…

Du khách Hàn Quốc tham quan phố phường Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ chuyên gia, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, để khách Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam nhiều lần, chỉ sản phẩm du lịch hấp dẫn là chưa đủ, mà đòi hỏi ngành du lịch đầu tư một cách có chiến lược, chăm chút khâu vận hành sản phẩm để có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng từ đó làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.

“Thái Lan là một đất nước được đánh giá rất thành công trong vấn đề văn minh, lịch sự, thân thiện. Tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm du khách gần như không phải lo về nạn “chặt chém”. Hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp. Hay phân khúc dịch vụ cần đa dạng, theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, Việt Nam cần đầu tư cho những mô hình du lịch độc đáo, mới lạ gắn liền với văn hóa bản địa và thiên nhiên môi trường”- ông Bình hiến kế.

Theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), mặc dù du lịch Việt Nam đang dần thu hút khách quốc tế, trong đó có Hàn Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều địa chỉ cho du khách tiêu tiền.

Nhiều du khách cho biết hầu như đến Việt Nam chỉ để ngắm cảnh, tắm biển, đi dạo, chụp ảnh. Tại các địa chỉ du lịch, vẫn chưa có nhiều địa điểm, dịch vụ cho du khách vui chơi, giải trí, mua sắm. Một số nơi có cải thiện tình hình bằng mở thêm cơ sở, thêm dịch vụ cho khách trải nghiệm nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn, khó kéo khách trở lại lần thứ hai.

Rừng dừa nước 7 mẫu Hội An hút du khách Hàn quốc trải nghiệm khám phá . Ảnh: Hoài Nam

Để hút khách quay trở lại đòi hỏi các địa phương, điểm đến cần phải mở rộng và cung cấp thêm các hoạt động dịch vụ như khu mua sắm quy mô lớn. Các làng nghề trong quá trình sản xuất sản phẩm thủ công, mỹ nghệ nên sản xuất theo nhu cầu của du khách thay vì chỉ cung ứng ra thị trường những sản phẩm thuần túy từ các làng nghề khó có thể hút khách mua sắm.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhìn nhận, khách du lịch thường có xu hướng tìm kiếm các thị trường mới để thay thế cho các điểm đến đã đi. Xu hướng chung hiện nay khách thường đi lẻ, đi gia đình nhiều hơn khách đoàn,  vì vậy ngành du lịch các tỉnh thành nên đầu tư sản phẩm du lịch mới với nhiều loại hình dịch vụ nhất là các dịch vụ về đêm để du khách được trải nghiệm nhiều hơn.

“Ngành du lịch nên phát động một chiến lược thu hút khách Hàn Quốc đã từng đến Việt Nam bằng cách kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khu nghỉ dưỡng có các chương trình tri ân, ưu đãi giảm giá cho những khách Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam du lịch lần thứ hai, thứ ba...” - ông Dũng đề xuất.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp giải trí: hướng đi mới cho Sơn La

Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp giải trí: hướng đi mới cho Sơn La

18 Sep, 09:14 AM

Kinhtedothi - Nhắc đến Sơn La, nhiều người nghĩ ngay đến những thung lũng mận trắng xóa mùa hoa, đồi chè xanh ngát hay những bản làng ẩn mình trong mây núi Tây Bắc. Nhưng vài năm trở lại đây, vùng đất này không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan nguyên sơ mà còn bởi những khu nghỉ dưỡng kết hợp giải trí hiện đại, nơi du khách có thể vừa thư giãn vừa trải nghiệm nhiều hoạt động sôi động.

Phát triển du lịch xanh Lung Ngọc Hoàng - lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long

Phát triển du lịch xanh Lung Ngọc Hoàng - lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long

16 Sep, 12:27 PM

Kinhtedothi - Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (cũ), nay thuộc xã Phương Bình, TP Cần Thơ) có diện tích khoảng 2.800 ha, được xem là “lá phổi xanh” quý giá của đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây bảo tồn hơn 330 loài thực vật và 206 loài động vật; trong đó, một số động vật có tên trong sách Đỏ Việt Nam và thế giới. 

Ninh Bình gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch văn hóa

Ninh Bình gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch văn hóa

14 Sep, 04:36 PM

Kinhtedothi - Ninh Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hiến, nơi lưu giữ hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể mang đậm bản sắc dân tộc, hòa quyện cùng cảnh quan núi non, sông hồ, hang động kỳ vĩ. Các giá trị ấy trở thành nguồn lực nội sinh quý báu để xây dựng thương hiệu văn hóa đặc trưng, khẳng định vị thế vùng đất Cố đô.

Vũng Tàu: từ đô thị nghỉ dưỡng đến trung tâm kinh tế biển

Vũng Tàu: từ đô thị nghỉ dưỡng đến trung tâm kinh tế biển

12 Sep, 05:37 PM

Kinhtedothi - Với bờ biển đẹp, hệ thống danh thắng phong phú và di sản văn hóa - lịch sử đặc sắc, Vũng Tàu từ lâu đã được biết đến là đô thị du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng phía Nam. Sau khi sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh, địa danh phường Vũng Tàu mới tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế biển chiến lược của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Ninh Bình phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch trải nghiệm

Ninh Bình phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch trải nghiệm

12 Sep, 02:24 PM

Kinhtedothi - Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, mà Ninh Bình còn đang trở thành điểm sáng của nông nghiệp hữu cơ. Với định hướng “xanh - sạch - đa giá trị”, tỉnh kết hợp sản xuất với du lịch trải nghiệm, tạo ra giá trị mới cho nông sản và khẳng định thương hiệu “nông nghiệp xanh - du lịch xanh”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ