Du khách thập phương đổ về hội Lim 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, dưới tiết trời lạnh rét, hàng nghìn người dân vùng Lim cùng đông đảo du khách thập phương nô nức về hội Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cùng dâng hương, trẩy hội và thưởng thức những làn điệu dân ca Quan họ quen thuộc đầu Xuân.

Năm nay, hội Lim diễn ra trong hai ngày 11- 12/2 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng), trong đó ngày 13 là chính hội. Để phục vụ nhu cầu thưởng thức Quan họ của các du khách, 5 lán hát Quan họ và 1 sân khấu chính của các câu lạc bộ đến từ các làng Quan họ gốc, Trung tâm văn hóa, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh biểu diễn.
Các câu lạc bộ biểu diễn hát quan họ tại hội Lim.
Các câu lạc bộ biểu diễn hát quan họ tại hội Lim.
Trong ngày khai hội, các lán hát Quan họ trên đồi Lim đều chật kín người xem các điệu hát đối đáp, giao duyên, hát theo yêu cầu, giao lưu khán giả của các liền anh, liền chị… Để tái hiện không gian hội Lim xưa, ban tổ chức đã dành một không gian khá lớn tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như: đu tiên, vật, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà, nhảy bao bố, thi cờ người, chơi tổ tôm…

Trong không khí phấn khởi trẩy hội mùa Xuân miền Quan họ, các du khách còn được đắm mình trong các canh hát Quan họ truyền thống được tổ chức tại các cửa đình, cửa chùa, dưới thuyền ở các làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông, Đình Cả, Lộ Bao, Duệ Khánh, Hoài Thị, Hoài Thượng, Hoài Trung, Bái Uyên, tám nhà nghệ nhân ở làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Liên Bão, thị trấn Lim.

Ông Trần Văn Thiết, du khách đi trẩy hội Lim bày tỏ: “Hội Lim năm nay có điều hay là thi tài năng hát để tuyển những diễn hát có giọng hát hay về nghệ thuật dân gian. Lễ hội vẫn giữ được nét dân gian và dần lan tỏa ra khắp mọi miền đất nước”.

Ông Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội Lim 2014 cho biết, tại lễ hội năm nay, ngoài việc yêu cầu các câu lạc bộ quan họ ký cam kết không ngửa nón nhận tiền của du khách, ban chỉ đạo cũng yêu cầu người trình diễn quan họ không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn, nhảy đồng hay các loại nhạc khác và khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc. Đồng thời nghiêm cấm các trò cờ bạc ăn tiền, trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, quảng cáo và các dàn loa có công suất lớn gây ảnh hưởng không gian lễ hội.
Du khách đến đồi Lim
Du khách đến đồi Lim
Ông Lê Xuân Lợi cho biết: “Năm nay, Ủy ban huyện Tiên Du có tổ chức 6 lán, trong đó có 5 lán quan họ và 1 lán thơ. Buổi tối có chương trình quan họ do Trung tâm văn hóa tỉnh Bắc Ninh và trung tâm văn hóa thể thao huyện biểu diễn tại sân khấu chính ở đồi Lim. Bên cạnh đó, Ban tổ chức lễ hội vùng Lim cũng bố trí các canh hát quan họ theo lề lối truyền thống tại các nhà một số nghệ nhân ở các làng thuộc Lim và xã Liên Bão. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh thực phẩm được giao cho công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện, phòng y tế và các ngành chức năng triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ”.

Nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Tỉnh lộ 295B trong những ngày diễn ra lễ hội, tỉnh Bắc Ninh cũng thực hiện kế hoạch phân luồng chống ùn tắc trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các đường trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần