Theo đó, Quốc lộ 1 đoạn chạy qua huyện Bình Chánh là tuyến huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây, liên kết với nhiều trục giao thông quan trọng. Nhiều năm nay, đoạn đường này thường xuyên bị quá tải do lưu lượng xe tham gia giao thông ở mức rất cao, đặc biệt các dịp cao điểm lễ, Tết.
Theo dự kiến, đoạn Quốc lộ 1 chạy qua quận Bình Tân - huyện Bình Chánh dài hơn 9,6km sẽ được mở rộng lên 60m, chia thành 3 đoạn chính: đoạn từ nút giao đường Kinh Dương Vương đến nút giao Tân Kiên mở rộng lên 12 làn xe; đoạn từ nút giao Tân Kiên đến trước nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành mở rộng lên 12 làn xe; đoạn từ sau nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ranh tỉnh Long An mở rộng lên 10 làn xe.
Ngoài việc mở rộng đường, dự án còn cải tạo lại các nút giao trọng điểm để giảm xung đột giao thông. Cụ thể, nút giao với đường Kinh Dương Vương dự kiến xây cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1, vượt qua đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa. Vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa mở rộng thêm. Nút giao Bình Thuận xây thêm cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1 và hầm chui 4 làn trên đường Nguyễn Văn Linh.
Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 16.270 tỷ đồng. Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân tại quận Bình Tân khoảng 1.068 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân tại huyện Bình Chánh hơn 8.500 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện theo hợp đồng BOT khoảng 6.659 tỷ đồng, dự kiến thu phí trên 8 làn xe chính, trong khi 4 làn song hành không thu phí nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Thời gian thu phí dự kiến là 21 năm 10 tháng.
Dự án được dự kiến khởi công vào đầu năm 2026, hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.