80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Dự kiến đầu tư gần 16.300 tỷ đồng để mở rộng cửa ngõ phía Tây

Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo đó, Quốc lộ 1 đoạn chạy qua huyện Bình Chánh là tuyến huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây, liên kết với nhiều trục giao thông quan trọng. Nhiều năm nay, đoạn đường này thường xuyên bị quá tải do lưu lượng xe tham gia giao thông ở mức rất cao, đặc biệt các dịp cao điểm lễ, Tết.

Theo dự kiến, đoạn Quốc lộ 1 chạy qua quận Bình Tân - huyện Bình Chánh dài hơn 9,6km sẽ được mở rộng lên 60m, chia thành 3 đoạn chính:  đoạn từ nút giao đường Kinh Dương Vương đến nút giao Tân Kiên mở rộng lên 12 làn xe; đoạn từ nút giao Tân Kiên đến trước nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành mở rộng lên 12 làn xe; đoạn từ sau nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ranh tỉnh Long An mở rộng lên 10 làn xe.

Phối cảnh cầu Bình Điền. Ảnh: Sở GTVT TP Hồ Chí Minh.

Ngoài việc mở rộng đường, dự án còn cải tạo lại các nút giao trọng điểm để giảm xung đột giao thông. Cụ thể, nút giao với đường Kinh Dương Vương dự kiến xây cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1, vượt qua đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa. Vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa mở rộng thêm. Nút giao Bình Thuận xây thêm cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1 và hầm chui 4 làn trên đường Nguyễn Văn Linh.

Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 16.270 tỷ đồng. Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân tại quận Bình Tân khoảng 1.068 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân tại huyện Bình Chánh hơn 8.500 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện theo hợp đồng BOT khoảng 6.659 tỷ đồng, dự kiến thu phí trên 8 làn xe chính, trong khi 4 làn song hành không thu phí nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Thời gian thu phí dự kiến là 21 năm 10 tháng.

Dự án được dự kiến khởi công vào đầu năm 2026, hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất phương án mở rộng quốc lộ 13

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất phương án mở rộng quốc lộ 13

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhiều rào cản tiếp cận vật liệu xây dựng “xanh”

Nhiều rào cản tiếp cận vật liệu xây dựng “xanh”

01 Aug, 05:10 AM

Kinhtedothi - Chuyển đổi xanh là xu hướng không thể đảo ngược, vật liệu xây dựng (VLXD) thân thiện môi trường đang dần được quan tâm hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu nhóm người thu nhập trung bình, thấp có thể tiếp cận được các loại VLXD này? Trên thực tế, rào cản chi phí đang khiến mục tiêu phổ cập VLXD “xanh” vẫn còn xa vời với đại bộ phận người dân.

Đà Nẵng quyết liệt giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đà Nẵng quyết liệt giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

31 Jul, 10:16 AM

Kinhtedothi - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng của quốc gia, đi qua địa bàn thành phố Đà Nẵng với chiều dài hơn 116km. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của địa phương, Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu toàn hệ thống chính trị tập trung thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Ngãi: cảng cá chưa hoàn thiện, ngư dân khốn khó đủ bề

Quảng Ngãi: cảng cá chưa hoàn thiện, ngư dân khốn khó đủ bề

29 Jul, 01:20 PM

Kinhtedothi - Dù hàng nghìn tàu cá đang hoạt động tại cửa biển Sa Cần (Quảng Ngãi) nhưng khu vực này vẫn chưa có cảng đúng chuẩn để bốc dỡ thủy sản. Trong khi đó, cảng xây xong thì tàu lớn không vào được, còn bến cá truyền thống lại bị giới hạn theo quy định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ