Dự kiến sẽ có 124 triệu liều vaccine Covid-19: Đối tượng tiêm chủng được mở rộng

Hải Lý - An Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/7, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin về tình hình tiếp nhận, phân bổ vaccine phòng Covid-19.

Thêm đối tượng ưu tiên để phù hợp với tình hình thực tế

Theo Bộ Y tế, đến nay, dự kiến sẽ có khoảng 124 triệu liều vaccine từ các nguồn khác nhau được cam kết cung ứng cho Việt Nam cho tới cuối năm 2021 từ nguồn hỗ trợ của Chương trình Giải pháp tiếp cận vaccine phòng Covid-19 toàn cầu (COVAX Facility) (38,9 triệu liều). Bộ Y tế đàm phán trực tiếp mua vaccine của Pfizer/BioNTech (31 triệu liều); mua vaccine của AstraZeneca (AZ) (30 triệu liều); Tập đoàn T&T mua 40 triệu liều vaccine Sputnik-V của CHLB Nga và sẽ hỗ trợ miễn phí 20 triệu liều cho Bộ Y tế; Vaccine do Chính phủ Nga, Trung quốc, Nhật Bản, Đại sứ quán các nước... hỗ trợ (khoảng 3,5 triệu liều).

Tuy nhiên, do nguồn cung vaccine khan hiếm trên toàn thế giới, nên 6 tháng đầu năm 2021 Việt Nam mới nhận được 3.865.520 liều vaccine. Tháng 7 dự kiến sẽ tiếp nhận 8.867.370 liều. Toàn bộ số vaccine tiếp nhận đã được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, minh bạch, ưu tiên cho các tỉnh, TP đang có dịch, các tỉnh, TP thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ, các tỉnh, TP có nhiều KCN, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; các tỉnh TP có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dựa trên nguyên tắc này, thời gian vừa qua lực lượng công an, quốc phòng và các tỉnh, TP có tình hình dịch phức tạp như TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh đã được ưu tiên phân bổ vaccine nhiều hơn các tỉnh, thành khác.
 Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho công nhân tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Các đơn vị, tỉnh, thành tiếp nhận vaccine đã thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021, bao gồm: Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Người cung cấp dịch vụ thiết yếu; Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi; Người sinh sống tại các vùng có dịch; Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; Người được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Để bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã bổ sung thêm một số đối tượng ưu tiên để phù hợp với tinh hình thực tế tại Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021 - 2022 bao gồm:

- Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch…), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế… cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch; các chức sắc, chức việc các tôn giáo; người lao động tự do; người có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam; người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính và các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá… thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Tính đến ngày 13/7/2021, Bộ Y tế đã phân bổ 11 đợt vaccine với tổng số 8.166.800 liều cho các đơn vị, địa phương. Thời gian tới tùy thuộc vào số lượng, chủng loại từng đợt vaccine được tiếp nhận, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ theo nguyên tắc nêu trên.

Tất cả người dân đều được đăng ký tiêm vaccine Covid-19

Trước những thông tin từ Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngay từ bây giờ, tất cả mọi người đều có thể đăng ký tiêm chủng vaccine Covid-19 theo 2 cách. Một là, người dân có thể đăng ký theo bản đăng ký giấy tại xã, phường, thị trấn, sau đó cán bộ sẽ nhập các dữ liệu lên "Sổ sức khỏe điện tử"; hai là đăng ký online trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 hoặc tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine.

Đồng thời, căn cứ vào phiếu đăng ký để sàng lọc cụ thể từng đối tượng, xem ai tiêm ở đâu, tình hình sức khỏe của từng người, cán bộ y tế sẽ phân loại (có người tiêm ở các điểm tiêm thông thường, có người phải tiêm ở bệnh viện).

Bà Hà cũng nhấn mạnh: Không phải ai đăng ký trước sẽ được tiêm trước. Việc đăng ký tiêm qua mạng chỉ là hình thức giúp người dân không phải đến cơ sở tiêm chủng, đồng thời cập nhật thông tin cá nhân được nhanh nhất... Trên hệ thống sẽ không thể hiện việc đăng ký trước sẽ được tiêm trước. Cơ sở tiêm chủng trên địa bàn căn cứ vào thông tin này sẽ xác nhận lịch tiêm chủng cho người dân.

Việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là hình thức tiêm tự nguyện và theo lịch tiêm. Được biết, trong chiến dịch này, số lượng người trong độ tuổi cần tiêm chủng (tạm tính lứa tuổi từ 18 đến 65) của Hà Nội là trên 5,1 triệu người (căn cứ theo Nghị quyết số 21/CĐ-CP của Chính phủ), đồng thời mở rộng sang các đối tượng khác. Các đối tượng tiêm được chia thành 10 nhóm theo thứ tự ưu tiên để bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vaccine.

Theo Giám đốc Sở Y tế, hiện nay, phương án đưa ra là sẵn sàng 1.200 dây chuyền tiêm. Nếu nguồn cung vaccine bảo đảm, TP phấn đấu đạt tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày; huy động 100 tổ cấp cứu cơ động để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp xảy ra các phản ứng sau tiêm. Mặc dù vậy, việc tiêm được bao nhiêu và mở các điểm tiêm như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào lượng cấp phát vaccine của Bộ Y tế.

Ngày 14/7/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc trực tuyến với ông John Paul Pullicino - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam. Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã thỏa thuận, đàm phán ban đầu với Pfizer về việc cung ứng, bổ sung cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Covid-19 để tiêm chủng cho trẻ em từ 12 -18 tuổi (Việt Nam hiện có khoảng 9 triệu trẻ trong độ tuổi này). Phía Pfizer cam kết bảo đảm cung ứng 20 triệu liều vaccine này trong quý IV/2021 để Việt Nam kịp thời triển khai tiêm chủng. Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết, Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều vaccine Covid-19 trong tháng 7; 3,4 triệu liều trong 2 tháng 8 và 9. Tiếp đó, khoảng 27 triệu liều còn lại sẽ được cung ứng trong quý IV/2021. Như vậy, cùng với 20 triệu liều vaccine Covid-19 bổ sung để tiêm cho trẻ em, tổng cộng trong quý IV/2021, Pfizer sẽ cung ứng khoảng 47 triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần