Dự kiến tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 (đợt 1) từ 0 giờ ngày 26/7

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT: Đến thời điểm này, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT ở các địa phương đều đúng tiến độ đã đề ra; vì vậy việc công bố kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 sẽ thực hiện đúng kế hoạch, tức vào ngày 26/7.

Đối sánh điểm thi với kết quả học bạ
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thì như kế hoạch đề ra từ đầu, ngày 26/7, các địa phương sẽ công bố kết quả thi. Cùng thời gian này, để tạo điều kiện cho các phụ huynh, TS trên cả nước thuận lợi trong việc tra cứu điểm thi miễn phí, Bộ GD&ĐT cũng cung cấp dữ liệu điểm thi cho các cơ quan báo chí (có đăng ký bằng văn bản) đăng tải rộng rãi. Dự kiến, điểm thi sẽ được Bộ GD&ĐT công bố vào 0 giờ ngày 26/7. Ngay sau thời điểm này, TS có thể tra cứu được điểm thi.
Sau khi biết điểm thi, TS có nguyện vọng phúc khảo bài thi nộp đơn xin phúc khảo tại nơi đã đăng ký dự thi (ĐKDT). Thời gian nhận đơn phúc khảo bài thi từ ngày 26/7 đến ngày 5/8; sau đó chuyển dữ liệu thí sinh có đơn phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh. Ngoài ra, TS còn được điều chỉnh (3 lần) nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2021.
 Bảo đảm an toàn phòng chống dịch là yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT đơt 1- 2021 (Ảnh: Ngọc Tú)
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết sau khi công bố điểm thi, Bộ GD&ĐT cũng sẽ công bố phổ điểm, phân tích kết quả thi (đợt 1) năm 2021; công bố thông tin về đối sánh điểm thi với kết quả học bạ của học sinh ở tất cả địa phương. Đây là năm thứ 2 Bộ tiến hành công việc này. Việc phân tích điểm thi tốt nghiệp THPT giúp ngành GD&ĐT nhìn nhận lại việc dạy và học cũng như việc kiểm tra, đánh giá việc dạy và học trong trường phổ thông.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình GDTX cấp THPT (gọi chung là chương trình THPT); lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.
Ngoài yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 còn có tiêu chí quan trọng hơn, đó là an toàn phòng chống dịch bệnh Covid- 19 và luôn đảm bảo quyền lợi của tất cả TS.
Điều kiện để đỗ tốt nghiệp
Tại Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT quy định, TS được công nhận tốt nghiệp THPT khi: Đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi; tất cả bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10; có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên. Như vậy, để đỗ tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đủ điều kiện dự thi và có điểm xét tuyển từ 5 điểm trở lên.
 Giám thị kiểm tra giấy tờ của thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1- 2021 (Ảnh: Ngọc Tú)
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2021 như sau: Điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm điểm của các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp (được tính theo công thức riêng áp dụng với học sinh giáo dục THPT và học viên giáo dục thường xuyên.
Cũng theo quy định thì người học thuộc các đối tượng (đã học xong chương trình THPT 2021; người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT, hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước) đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu để được công nhận tốt nghiệp THPT thì sẽ được cấp giấy Chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Việc cấp giấy chứng nhận này được đánh giá là chủ trương mang tính nhân văn bởi chẳng những bớt áp lực cho TS mà còn tạo thuận lợi cho người học có thể sử dụng để đăng ký dự tuyển vào môi trường học phù hợp hoặc đi làm.