Du lịch - dịch vụ trở thành động lực phát triển bền vững của Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Giai đoạn mới, du lịch - dịch vụ được Quảng Ngãi xác định là một trong những trụ cột phát triển, có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cơ hội tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch cả nước
Giai đoạn 2020-2025, Quảng Ngãi đối mặt không ít thách thức: tác động từ dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực duyên hải miền Trung. Tuy vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của các ngành, dịch vụ vẫn duy trì đà tăng trưởng.
Khu vực dịch vụ tăng bình quân 6,05%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 ước đạt 126.305 tỷ đồng, tăng 10,6%/năm. Riêng du lịch, tỉnh đón khoảng 4,9 triệu lượt khách, doanh thu 2.640 tỷ đồng - con số đáng khích lệ trong bối cảnh cả nước còn nhiều biến động.

Quảng Ngãi định hướng Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển - đảo đến năm 2030.
Công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết được đẩy mạnh. Quảng Ngãi đã định hướng Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển - đảo đến năm 2030, quy hoạch Măng Đen thành khu du lịch sinh thái hiện đại. Các sản phẩm ngày càng phong phú: nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa – lịch sử, tâm linh, cộng đồng, thể thao mạo hiểm. Đây là nền tảng để Quảng Ngãi dần khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch cả nước.
Tuy nhiên, du lịch địa phương vẫn chưa có bước chuyển mang tính đột phá. Hạ tầng chưa đồng bộ, vốn ngoài Nhà nước đầu tư vào dịch vụ còn hạn chế. Nhiều tiềm năng lớn như hệ sinh thái ven biển, di sản Sa Huỳnh, núi Cà Đam… vẫn chưa được khai thác xứng tầm. So với các trung tâm du lịch lớn trong khu vực, Quảng Ngãi vẫn đang “đi sau”.
Sau khi sáp nhập, tỉnh có lợi thế mới: không gian phát triển rộng mở, hệ sinh thái đa dạng từ biển đảo, đồng bằng đến miền núi và cửa khẩu quốc tế. Đây là nền tảng để hình thành sản phẩm đặc thù, kết nối rừng - biển, đồng bằng - miền núi, tạo lợi thế khác biệt. Với Lý Sơn, Măng Đen và Sa Huỳnh, Quảng Ngãi có điều kiện để hình thành tam giác du lịch trọng điểm, gia tăng sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.

Thác Pa Sỹ - một điểm du lịch nổi tiếng ở Măng Đen.
“Với vị trí chiến lược, tài nguyên du lịch đa dạng và bề dày văn hóa, lịch sử, tỉnh Quảng Ngãi đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch biển, đảo gắn với bảo tồn di sản văn hóa, thiên nhiên, hướng tới mô hình kinh tế du lịch xanh và bền vững”- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Bạch Thị Mân cho hay.
Du lịch thành ngành mũi nhọn
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I (nhiệm kỳ 2025- 2030) xác định, giai đoạn 2026-2030, Quảng Ngãi đặt mục tiêu phát triển du lịch - dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn, tốc độ tăng trưởng bình quân 11-12%/năm, chiếm 31-32% GRDP.
Trọng tâm là xây dựng tam giác du lịch Lý Sơn - Măng Đen - Sa Huỳnh. Trong đó, Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo quốc gia; Măng Đen phát triển du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; Sa Huỳnh được bảo tồn và phát huy giá trị để tạo sản phẩm văn hóa - khảo cổ độc đáo.
Bên cạnh đó, tỉnh phát triển mạnh du lịch sinh thái, nông nghiệp, cộng đồng gắn với văn hóa bản địa. Mỹ Khê, Thạch Bích - Núi Chúa, núi Cà Đam sẽ được ưu tiên đầu tư, hướng tới tầm cỡ quốc gia. Nét văn hóa của đồng bào Cor, Hrê, Ca Dong… cũng là nguồn lực quý giá để xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng.

Nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số là nguồn lực quý giá để xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng.
Để nâng tầm du lịch, Quảng Ngãi chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, cải thiện lưu trú, dịch vụ vui chơi - giải trí. Khu du lịch Mỹ Khê được quy hoạch thành khu du lịch quốc gia gắn với tổ hợp đô thị - dịch vụ ven biển. Tỉnh cũng kêu gọi nhà đầu tư chiến lược tham gia các dự án quy mô lớn, tạo điểm nhấn và gia tăng tính cạnh tranh.
Song song đó, tỉnh tăng cường liên kết vùng, hình thành các tuyến du lịch rừng - biển, khai thác sự đa dạng bản sắc văn hóa và di tích lịch sử của miền Trung - Tây Nguyên. Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, gắn với chiến lược quảng bá “Ba quốc gia - một điểm đến” (Việt Nam - Lào - Campuchia).
Ứng dụng công nghệ thông tin cũng là nhiệm vụ then chốt: từ đặt dịch vụ trực tuyến, bản đồ số, quản lý điểm đến đến xây dựng hệ thống du lịch thông minh. Đồng thời, tỉnh chú trọng đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao, có kỹ năng chuyên môn và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Quảng Ngãi sở hữu nhiều lợi thế: cảnh quan thiên nhiên đa dạng, di sản văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, vị trí trung tâm thuận lợi kết nối. Đây là nền tảng vững chắc để du lịch cất cánh.

Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch - dịch vụ sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Dù còn khó khăn về hạ tầng, sản phẩm và áp lực cạnh tranh, bằng quyết tâm của hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân, Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch - dịch vụ sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Quảng Ngãi: nhân viên gác chắn cứu người trước mũi tàu
Kinhtedothi-Nhờ phản ứng nhanh, nhân viên gác chắn đã cứu sống một người đàn ông ngã ngay trên đường ray khi tàu SE6 đang lao tới.

Quảng Ngãi khắc phục xong sự cố vỡ hố chứa rác
Kinhtedothi - Sau sự cố vỡ hố chứa rác tại Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn xã Sa Loong (Kon Tum cũ), chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan đã khẩn trương triển khai biện pháp xử lý.

Quảng Ngãi: 6 dự án quan trọng sẽ “về đích” trong năm 2025
Kinhtedothi – Dù còn một số khó khăn, vướng mắc, nhưng trong năm 2025, 6 dự án quy mô lớn do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành.