Ế tour
Chưa năm nào lượng khách đăng ký tour trong kỳ nghỉ lễ 2/9 lại ít như năm nay - đó là nhận xét của hầu hết các công ty du lịch lữ hành khi được hỏi về tình hình khách du lịch mua tour trong dịp này. Theo tính toán của các công ty lữ hành, mức đăng ký giảm từ 25 - 30% so với cùng kỳ năm trước. Ông Quốc Bảo, Trưởng phòng Du lịch nội địa Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: Hiện lượng khách đăng ký tour chỉ đạt gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Không chỉ Saigontourist mới "ế" tour mà nhiều công ty khác cũng lâm vào tình trạng tương tự. Công ty Du lịch Newstartour, mặc dù đã có thương hiệu trên thị trường, nhưng dịp này chỉ đón được 200 khách, giảm tới 30% so với dịp Quốc khánh năm ngoái. Lượng khách đăng ký tour của Công ty Fiditour cũng chỉ bằng 30 - 32% so với năm ngoái, lượng khách lẻ cũng chỉ tăng khoảng 7%. Ngay cả Công ty Vietravel lượng khách đặt tour 2/9 cũng không tăng so với năm 2011; Dự kiến, Vietravel phục vụ khoảng 2.000 khách du lịch trong nước và 2.500 khách du lịch nước ngoài.
Theo các công ty du lịch lữ hành, nguyên nhân khiến thị trường du lịch dịp 2/9 khá ảm đạm một mặt là do vé kích cầu giá rẻ không được các hãng hàng không áp dụng trong dịp này. Mặt khác, do du khách đã đi nghỉ trong dịp hè và nền kinh tế đang khó khăn nên khách hàng cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết.
Tuy nhiên, việc khách du lịch không mặn mà mua tour còn do các công ty du lịch không đưa ra được sản phẩm du lịch mới. Nhiều khách hàng nhận xét, tour SaPa vẫn quanh quẩn tham quan núi Hàm Rồng, nhà thờ đá, xuống bản người Mèo, người Dao. Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long có đến 13 tỉnh nhưng bao năm cũng chỉ một điệp khúc thăm vườn cây ăn trái, nghe đờn ca tài tử... nên khó hút khách mua tour.
Khách du lịch vui chơi tại Vinpearl Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam
Hút khách bằng khuyến mại
Nhằm thu hút khách mua tour, hầu hết các công ty du lịch bên cạnh việc xây dựng nhiều tour du lịch ngắn ngày đều tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Ông Lương Duy Ngân, Giám đốc Công ty Du lịch Newstartour cho biết: Mặc dù lượng khách mua tour trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh không tăng cao như mong đợi nhưng các tour du lịch ngắn ngày khởi hành vào các ngày 29, 30 tháng 8 và 1, 2 tháng 9 đều đã được một lượng lớn khách đặt tour.
Các tour thu hút đông khách phía Bắc có Hà Nội đi Sa Pa, Yên Tử, Hạ Long, Tràng An (Ninh Bình) bởi sức hấp dẫn của các giá trị văn hóa, lịch sử và vẻ đẹp thiên nhiên đặc trưng, nhất là vào mùa thu; các tour miền Trung với Huế, Đà Nẵng, Hội An, Phong Nha, hay Đà Lạt, Nha Trang. Còn đối với khu vực miền Nam, Cần Thơ, Phú Quốc, Côn Đảo cũng được nhiều khách lựa chọn do đã có đường bay thẳng.
Công ty Saigontourist bên cạnh việc quảng bá chương trình kích cầu hợp tác với Vietnam Airlines cho các tour trọn gói đi Phú Quốc, Đà Nẵng - Hội An - Huế và Hà Nội - Hạ Long - SaPa… còn tung ra chùm tour tiết kiệm có mức giảm giá đến 30% cho nhóm khách gia đình đi Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long và SaPa. Công ty Vietravel giảm giá sâu cho các hành trình, như: Chùm tour từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh miền Bắc giảm đến 2,7 triệu đồng, tour miền Trung cũng giảm đến 2,5 triệu đồng, ngoài ra, còn có các tour giảm từ 40 - 45%. Trong khi đó, Công ty Du Lịch Việt với chương trình "Khuyến mại chào hè 2012" được kéo dài qua kỳ nghỉ 2/9 với giá tour giảm đến 35%. Đáp ứng nhu cầu du lịch tiết kiệm của số đông du khách Việt, Vietrantour mở "Ngày vàng giá sốc" (trong đó có cả tour Quốc khánh), giúp du khách tiết kiệm 2 - 3 triệu đồng so với chọn tour ngày thường.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, Bộ VHTT&DL đã yêu cầu Tổng cục Du lịch chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vietnam Airlines xây dựng, triển khai và kích cầu du lịch quy mô lớn. Trong đó, du lịch nội địa được ưu tiên tập trung. |