Du lịch Hà Nội ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thêm cơ hội hút khách
Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Ba Đình ra mắt tour du lịch trải nghiệm với tên gọi “Hà Nội - Chạm miền ký ức” gồm hành trình 9 điểm dừng di sản đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch nâng cấp, xây mới tour giới thiệu về Hà Nội, thu hút khách.
Hành trình 9 điểm dừng
Tối 27/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Ba Đình ra mắt tour du lịch trải nghiệm với tên gọi “Hà Nội - Chạm miền ký ức” gồm hành trình 9 điểm dừng di sản. Tour được xây dựng theo định hướng du lịch trải nghiệm - du lịch di sản - du lịch đi bộ, khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, phong tục, tập quán và đời sống cư dân tại khu vực Đảo Ngọc - Ngũ Xã.
Tour đưa du khách bước vào một lộ trình được thiết kế tinh tế, nơi các di tích lịch sử hòa quyện cùng những không gian trải nghiệm bằng đủ đầy 5 giác quan: nhìn, nghe, chạm, nếm và cảm nhận hương vị Hà Nội.
Các điểm dừng di sản, gồm Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Quán Thánh một trong “Thăng Long Tứ Trấn”; Đền Thủy Trung Tiên nơi du khách tìm hiểu tín ngưỡng thờ Mẫu và thưởng thức nghệ thuật Chầu Văn; Toa Phở - Bún - Sợi đưa du khách khám phá “hồn cốt” ẩm thực Hà Nội đặc biệt là trải nghiệm Phở Hà Nội.; toa Café - Cà phê – Coffee, du khách có cơ hội trải nghiệm học cách pha cà phê muối và tìm hiểu văn hóa cà phê Việt; toa Bếp - Chạn - Mâm tái hiện đời sống thời bao cấp với những mâm cơm độn khoai sắn đầy ký ức, cùng các món ăn, thức uống đặc trưng của một thời.
Nhà trưng bày nghề đúc đồng truyền thống nơi lưu giữ tinh hoa làng nghề Ngũ Xã cùng những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Toa Lúa - Thóc - Gạo giúp du khách tìm hiểu quá trình làm ra hạt gạo, những món ăn, thức uống từ gạo và trải nghiệm tự tay làm bánh cốm truyền thống Hàng Than. Toa Trà và thú chơi bát nhã: không gian thưởng trà truyền thống và hiện đại, đồng thời giới thiệu 8 thú chơi tao nhã của người Hà Nội xưa: cầm, kỳ, thi, họa, thư, hoa, tửu, trà.
Chia sẻ sau khi tham gia tour, du khách Oscar Davies đến từ Vương quốc Anh nhận xét những tour như vậy “rất hấp dẫn”, bởi mang lại trải nghiệm khác biệt so với tham quan thông thường. “Tôi chưa từng nghĩ việc làm ra một chiếc bánh cốm lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo đến vậy. Các nghệ nhân thật sự truyền cảm hứng cho tôi bằng niềm tự hào và sự tận tâm của họ”. Anh cũng bày tỏ sự thích thú với hương vị bánh cốm vừa thơm, vừa dẻo, đặc biệt là cảm giác được thưởng thức món ăn do chính mình tham gia làm ra” - anh Oscar Davies chia sẻ.
Nói về lợi ích mà tour “Hà Nội - Chạm miền ký ức” mang lại cho doanh nghiệp du lịch trong quá trình thu hút du khách chọn Hà Nội làm điểm đến, Tổng thư ký Câu lạc bộ du lịch lữ hành UNESCO Hà Nội Từ Mỹ Hạnh cho biết, việc Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Ba Đình ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” bên cạnh việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch làm mới chương trình city tour truyền thống mà còn thêm cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng nhiều chương trình khám phá văn hóa, trải nghiệm phù hợp với nhu cầu của du khách. “Việc nâng cấp cũng như xây dựng tour mới sẽ có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch lữ hành quảng bá nét đẹp văn hóa Thủ đô qua đó thu hút du khách quốc tế chọn Hà Nội làm điểm đến” - bà Hạnh cho biết.
Các đại biểu Sở Du lịch Hà Nội và UBND phường Ba Đình khai mạc tour “Hà Nội - Chạm miền ký ức”. Ảnh: Hoài Nam
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản đánh giá, việc ra mắt tour này đánh dấu một bước tiến mới trong việc phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử có chiều sâu. Đây cũng là yêu cầu nâng cao chất lượng trải nghiệm, lan tỏa và tôn vinh giá trị di sản, thay vì chỉ chạy theo số lượng khách.
Duy trì thường xuyên tránh đứt gẫy
Theo nhận định của chuyên gia du lịch để tour này phát triển trở thành một sản phẩm bền vững, yếu tố then chốt không nằm ở việc tổ chức bao nhiêu sự kiện, mà ở khả năng duy trì một nhịp hoạt động ổn định.
Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, trong ngắn hạn sự kiện có thể tạo hiệu ứng truyền thông mạnh, thu hút sự chú ý của công chúng, nhưng chỉ đóng vai trò như “cú hích”. Ngược lại muốn thu hút khách trong dài hạn đòi hỏi địa phương phải vận hành sản phẩm đều đặn, trở thành một phần quen thuộc trong đời sống đô thị, để du khách có thể dễ dàng lựa chọn mà không phải chờ đợi hay phụ thuộc vào thời điểm đặc biệt. “Du khách đặc biệt là khách trẻ và khách quốc tế, luôn có xu hướng lên kế hoạch trước cho chương trình du lịch của mình, du khách ghét nhất sự bất định. Họ cần biết chắc, nếu đến Hà Nội, sẽ có trải nghiệm nào không phải quá phụ thuộc vào thời điểm nhất định trong năm. Vì vậy muốn thu hút du khách chọn đảo Ngọc - Trúc Bạch làm điểm đến đòi hỏi địa phương phải duy trì thường xuyên những hoạt động tái hiện cuộc sống thời bao cấp để du khách được trải nghiệm” - ông Đạt nêu rõ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, tour trải nghiệm “Hà Nội – Chạm miền kí ức” là sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tôn vinh giá trị văn hóa - lịch sử, góp phần kết nối điểm đến, giới thiệu các sản phẩm, tour tuyến du lịch tại địa bàn phường Ba Đình. Qua đó, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam cũng như tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố.
Du khách trải nghiệm tour “Hà Nội - Chạm miền ký ức”. Ảnh: Hoài Nam
Để tiếp tục phát huy hiệu quả và khai thác tốt tour thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội đề nghị UBND phường Ba Đình nâng cấp chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến; xây dựng và chuẩn hóa nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng mang bản sắc riêng của Ba Đình; tăng cường liên kết với doanh nghiệp lữ hành: thiết lập cơ chế phối hợp thường xuyên giữa UBND phường và doanh nghiệp lữ hành để xây dựng tour tuyến, cập nhật thông tin điểm đến... Ở chiều ngược lại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá tới du khách để lựa chọn điểm đến Ba Đình và các sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng khác của Hà Nội.
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong năm 2025 ngành du lịch Hà Nội đã đạt được thành tựu quan trọng trong phát triển du lịch năm 2025, với việc đón 33,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 134,46 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2024. Từ kết quả trên, ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu thu hút trên 35,8 triệu lượt khách trong năm 2026, tăng 6,2% so với ước thực hiện năm 2025; trong đó có trên 8,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế.
Việc ngành du lịch TP Hà Nội chuẩn bị đón năm 2026 bằng hàng loạt tour du lịch trải nghiệm di sản trong đó tour “Hà Nội - Chạm miền ký ức” là một sản phẩm quan trọng để Hà Nội phát triển du lịch bền vững trong giai đoạn mới.

Du lịch Hà Nội đón hơn 33 triệu lượt khách năm 2025
Kinhtedothi - Ngày 25/12, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong năm 2025, ngành Du lịch Thủ đô đã đón và phục vụ trên 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, trong đó đón trên 7,82 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,76% so với năm ngoái và trên 25,88 triệu lượt khách nội địa, tăng 20,32 %. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 134,46 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2024.

Để du lịch Đa Phúc: mảnh ghép trong bức tranh du lịch Hà Nội
Kinhtedothi- Để xã Đa Phúc thu hút được du khách đòi hỏi địa phương cần liên kết với đẩy mạnh liên kết với các địa phương, doanh nghiệp lữ hành từ đó xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch. Đó là ý kiến của các đại biểu tại buổi khảo sát tiềm năng du lịch xã Đa Phúc do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 23/12.

Du lịch Hà Nội tìm cách tháo gỡ điểm nghẽn hút khách quốc tế đến với Thủ đô
Kinhtedothi - Dù năm 2025 du lịch Hà Nội ghi dấu mốc kỷ lục về lượng khách quốc tế, song để Thủ đô thực sự trở thành điểm đến được du khách nước ngoài lựa chọn lâu dài, ngành du lịch vẫn phải đối diện và tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn”. Từ hạ tầng, chất lượng dịch vụ đến phát triển sản phẩm đặc thù, tất cả đều là yếu tố then chốt nhằm nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Hà Nội trong giai đoạn tới.





