Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch Hà Nội tìm cách đánh thức “người đẹp” Tây Hồ

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quận Tây Hồ với nhiều tiềm năng du lịch, doanh nghiệp sẽ xây dựng tour đặc thù qua đó đánh thức “người đẹp” đang ngủ yên, đó là ý kiến của doanh nghiệp tại buổi khảo sát, xây dựng tour du lịch Thủ đô do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Du lịch-Hà Nội (HPA) tổ chức ngày 19/2.

Thông tin của quận Tây Hồ cho thấy, hiện trên địa bàn quận có 71 di tích, trong đó có 43 di tích được xếp hạng đã trở thành những điểm đến nổi tiếng với du khách trong nước và quốc tế như: Chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, Kim Liên, phủ Tây Hồ, đình Quảng Bá, đình Yên Phụ…

Không chỉ có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, Tây Hồ còn sở hữu nhiều khu vực có cảnh quan sinh thái tươi đẹp như hồ Tây, hồ Trúc Bạch, bãi đá sông Hồng, Công viên nước Hồ Tây, các đầm sen tại phường Nhật Tân và Quảng Bá... Đây là những điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách Thủ đô và các vùng lân cận tới tham quan, chụp ảnh.

Bên cạnh những di tích lịch sử, xung quanh hồ Tây cũng nổi tiếng với những nền ẩm thực độc đáo như trà sen Quảng An, xôi chè Phú Thượng, bánh tôm, bún ốc Hồ Tây. “Thông qua chương trình này, quận Tây Hồ mong muốn thời gian tới công ty du lịch đồng hành với chính quyền địa phương, xây dựng sản phẩm đặc trưng qua đó thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế tới quận Tây Hồ” - Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Hương nêu rõ.

Doanh nghiệp du lịch khảo sát vườn hoa bãi đá sông Hồng ( 19/2).
Doanh nghiệp du lịch khảo sát vườn hoa bãi đá sông Hồng ( 19/2).

Thực tế cho thấy, mặc dù quận Tây Hồ có nhiều dư địa phát triển du lịch nhưng chưa khai thác hết tiềm năng vốn có. Phó Giám đốc HPA Lê Tự Lực nêu rõ, quận Tây Hồ với không gian thoáng đãng, nhiều di tích văn hóa, lịch sử có thể đưa vào tour khám phá Hà Nội, từ đó du lịch Hà Nội làm mới sản phẩm đã có. Tuy nhiên, muốn khai thác du lịch xứng với tiềm năng, quận Tây Hồ cần định hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hoá địa phương.

“Thiếu nhất của Tây Hồ hiện nay là quy hoạch, sản phẩm và kết nối các dịch vụ du lịch. Vì thế, hoạt động thu hút khách còn manh mún, nhỏ lẻ nên chưa có được các tour du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách” - ông Lê Tự Lực phân tích.

Đồng tình với ý kiến này, Trưởng phòng Xúc tiến du lịch (HPA) Nguyễn Hữu Việt gợi ý, thời gian tới quận Tây Hồ cần đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp lữ hành từ đó hoàn thiện việc xây dựng tour, tuyến đưa vào phục vụ du khách. Cần rà soát 71 di tích lịch sử, văn hóa và các danh lam thắng cảnh, khu vui chơi giải trí…, có thể khai thác qua đó doanh nghiệp đầu tư xây dựng các tour du lịch cụ thể. Ngoài ra, quận cần đầu tư hệ thống giao thông, bảng chỉ dẫn tới các khu, điểm du lịch để thuận tiện cho việc đi lại, tham quan của du khách.

Doanh nghiệp du lịch khảo sát điểm di tích đình làng Phú Thượng - Tây Hồ.
Doanh nghiệp du lịch khảo sát điểm di tích đình làng Phú Thượng - Tây Hồ.

Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, Giám đốc Công ty Công ty TNHH Khám phá châu Á Hoàng Thị Mai cho rằng, để khai thác tiềm năng thế mạnh văn hóa, lịch sử quận Tây Hồ, thời gian tới đơn vị sẽ xây dựng tour lịch sử văn hóa, tâm linh, học đường và du lịch ẩm thực… Tuy nhiên, để doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng bên cạnh sự cố gắng của đơn vị, đòi hỏi quận Tây Hồ xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên có những hiểu biết sâu sắc về điểm đến để giới thiệu, truyền tải bức thông điệp về nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hóa quận Tây Hồ đến khách tham quan.

Đồng tình với đề xuất trên, Giám đốc Công ty CP UMOVE TRAVEL Trần Trung Kiên nêu rõ, quận Tây Hồ nằm cạnh sông Hồng nên có tiềm năng xây dựng, phát triển du lịch trên sông, khám phá thiên nhiên, thể thao dưới nước… nhưng lợi thế này chưa được khai thác.

“Thời gian tới doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng quận Tây Hồ tổ chức tour du lịch thể thao dưới nước như chèo thuyền kayak, ván surf dọc sông Hồng và Hồ Tây. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi quận Tây Hồ cần có quy hoạch du lịch, có cơ chế thu hút, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng tour, tạo ra sự phát triển đột phá của du lịch Tây Hồ nói riêng và Hà Nội nói chung” - ông Kiên nêu rõ.