Liên kết lỏng lẻoDu lịch Việt Nam trong năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa và 90% lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài; doanh thu giảm gần 60% so với năm 2019. Trong số các DN du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lữ hành chịu thiệt hại khá nặng nề, bởi đây là đơn vị thực hiện các dịch vụ du lịch cho du khách. Để kích cầu du lịch các DN lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển... đã đẩy mạnh việc xây dựng mối liên kết nhưng hoạt động này còn lỏng lẻo chưa tạo được kết quả như mong đợi.Đánh giá việc liên minh, liên kết trong việc khôi phục thị trường du lịch, tại Diễn đàn lữ hành toàn quốc với chủ đề “Giải pháp khôi phục và phát triển”, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng: Thời gian qua hoạt động kích cầu du lịch thông qua mối liên kết của các DN chủ yếu tập trung ở các DN lữ hành lớn và các hãng hàng không, thiếu vắng sự tham gia của các DN vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, chưa có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương du lịch dẫn đến hoạt động kích cầu chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đồng tình với ý kiến này Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, mặc dù DN du lịch đã xây dựng, triển khai hoạt động kích cầu nhưng những chương trình này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn dẫn đến những hạn chế nhất định trong việc truyền thông và bán sản phẩm tới khách hàng. Bên cạnh đó khi chương trình kích cầu bắt đầu tạo được hiệu ứng thì xuất hiện tình trạng phá cam kết của một số DN cung cấp dịch vụ như: Tăng giá dịch vụ, hình thành thêm liên minh cạnh tranh với nhau thậm chí cạnh tranh trong chính các DN cùng một liên minh… “Điều này đã phá vỡ trật tự kinh doanh, gây hỗn loạn thị trường, quyền lợi của các thành viên tham gia liên minh không được đảm bảo. Điểm hạn chế nữa là sự lệch pha trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu giữa các bên” - ông Thắng nêu rõ.
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội giới thiệu tour du lịch giảm giá tại Liên hoan du lịch Hà Nội 2020. Ảnh: Hoài Nam |
Chương trình kích cầu nên kéo dài hơn có thể là 1 - 2 năm với các giai đoạn: Mở đầu, kích thích khi thấp điểm, duy trì khi thị trường ổn định, làm mới và bổ sung ưu đãi khi bão hòa hay quay về giai đoạn thấp điểm nhằm duy trì tính ổn định cho thị trường và điểm đến. Không chỉ diễn ra tại một địa phương mà cần mở rộng quy mô với sự liên kết của nhiều tỉnh, TP.Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Nguyễn Công Hoan